Chuyên gia Trung Quốc “coi thường” tiêm kích F-2 Nhật Bản

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Vương Á Nam tự tin cho rằng tiêm kích đa năng hiện đại Mitsubishi F-2 Nhật Bản không thể so với loại J-8II của Trung Quốc.

Báo Khoa học Trung Quốc có bài viết phỏng vấn Chuyên gia quân sự - Phó Tổng biên tập Tạp chí Aerospace Knowledge Vương Á Nam đánh giá về tiêm kích Mitsubishi F-2 của Nhật Bản.
Theo ông Vương Á Nam, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã thông qua việc nâng cấp máy bay chiến đấu F-2 do hãng Mitsubishi Heavy Industries sản xuất. Điều này cho thấy khả năng tự nghiên cứu và sản xuất máy bay chiến đấu của Nhật Bản.
Mitsubishi F-2 là thiết kế máy bay chiến đấu hoàn toàn dựa trên thiết kế F-16 của Mỹ. Mitsubishi Heavy Industries đang trong quá trình nghiên cứu sản xuất, đưa rất nhiều công nghệ từ Mỹ vào sử dụng, bao gồm động cơ máy bay.
Tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.
Tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.
Theo ông này, những năm 1980, Bộ quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch tự nghiên cứu một loại máy bay chiến đấu kiểu mới để thay thế thiết kế F-1 đã cũ, trong khi Mỹ hy vọng Nhật Bản có thể mua máy bay chiến đấu F-16. Cuối cùng, Nhật Bản quyết định hợp tác với Mỹ phát triển tiêm kích mới dựa trên F-16.
Tháng 11/1987, 2 nước Mỹ và Nhật Bản đã ký hiệp định, cùng nghiên cứu một loại máy bay chiến đấu mới phù hợp với Nhật Bản do chính phủ Nhật Bản đầu tư và lấy thiết kế máy bay F-16 của Không quân Mỹ làm cơ sở.
Kể từ khi công bố kế hoạch phát triển F-2 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từ cuối 1980, phương án thiết kế đã nhiều lần được thay đổi, kinh phí thực hiện kế hoạch không ngừng tăng. Phải tới ngày 7/10/1995, lô 4 mẫu thử nghiệm mới bắt đầu bay thử.
Tháng 12/1995, chính phủ Nhật Bản cuối cùng cũng phê chuẩn kế hoạch sản xuất 130 máy bay F-2 (trong đó 83 chiếc F-2A một ghế ngồi và 47 chiếc F-2B hai ghế ngồi). Ngày 2/10/2000, buổi lễ biên chế chính thức F-2 được tổ chức tại căn cứ không quân Misawa, Nhật Bản.
Nhìn từ hình dạng bên ngoài thì Mitsubishi F-2 không có gì khác biệt so với F-16. Sự thay đổi lớn nhất của F-2 là về mặt hệ thống điện tử hàng không. Thiết bị điện tử mà máy bay này dùng đều là nghiên cứu mới, hiệu quả của nó cao hơn một số thiết bị trên F-16, trong đó đáng chú ý nhất là radar điều khiển hỏa lực. Radar sử dụng công nghệ anten mạng pha chủ động tiên tiến nhất thế giới. Đặc điểm của radar này là mỗi anten đều có thể độc lập phát ra sóng điện từ để tiến hành quét điện từ, không cần động cơ xoay anten, phạm vi tìm kiếm rộng, tốc độ xử lý nhanh, độ tin cậy cao.
F-2 mang tên lửa hành trình chống tàu tầm xa ASM-3.
 F-2 mang tên lửa hành trình chống tàu tầm xa ASM-3.
Máy bay F-2 có khả năng mang và sử dụng nhiều loại vũ khí trang bị. Trong tác chiến không đối hải, F-2 có thể mang tên lửa chống tàu ASM-1/2/3. Ngoài ra, còn có thể được trang bị 2 loại bom dẫn đường chống hạm quang học CCS-1. Những trang thiết bị này cho phép F-2 có thể tấn công chính xác mục tiêu trên biển và bờ biển từ khoảng cách xa.
Mặc dù F-2 lấy việc tác chiến trên biển làm chủ yếu, nhưng khả năng tác chiến trên không cũng không kém. Vì được trang bị tên lửa không đối không hiện đại, có tính năng không chiến và khả năng tác chiến ngoài tấm nhìn tương đối tốt.
Máy bay chiến đấu F-2 có thể tiếp nhiên liệu khi đang bay, bán kính tác chiến khoảng 810 km, khả năng bay liên tục là 4.000 km trở lên.
Chuyên gia Trung Quốc có nhận định chủ quan cho rằng F-2 còn kém hơn cả tiêm kích J-8II của Trung Quốc. Loại tiêm kích vốn được phát triển từ đầu những năm 1980 trên cơ sở tiêm kích J-7 "nhái" MiG-21.
Chuyên gia Trung Quốc có nhận định chủ quan cho rằng F-2 còn kém hơn cả tiêm kích J-8II của Trung Quốc. Loại tiêm kích vốn được phát triển từ đầu những năm 1980 trên cơ sở tiêm kích J-7 "nhái" MiG-21.
Theo cách nhìn của chuyên gia Vương Á Nam, tuy tính năng của F-2 có vẻ tốt hơn, nhưng vẫn là “cây cảnh đặt trong chai”. Vì giai đoạn đầu nghiên cứu và phát triển F-2, Mỹ có đưa ra yêu cầu đối với tính năng kỹ thuật của máy bay chiến đấu tự chủ Nhật Bản, F-2 về công nghệ không thể vượt qua F-16C của Mỹ.
Hiện nay, lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) vẫn chủ yếu dựa vào máy bay chiến đấu chủ lực F-15, còn F-2 không được trang bị nhiều.
Ông Vương Á Nam nhận xét, về tính năng tổng thể của F-2 mà Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản sử dụng kém hơn so với tiêm kích đánh chặn J-8II của Trung Quốc, càng không thể so được với tiêm kích J-10 và J-11. Do Lực lượng phòng vệ Nhật Bản không thể hy vọng vào F-2 để giành được ưu thế trên không, cho nên hiện nay chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tấn công đối đất và đối hải.

Không quân, Hải quân Trung Quốc đua nhau tập trận

Theo tờ Want China Times, 50 máy bay chiến đấu đóng giả “quân đỏ” và “quân xanh" của các đơn vị không quân thuộc Đại Quân khu Quảng Châu tham gia vào cuộc tập trận vào ngày hôm qua. Những chiếc chiến đấu cơ này xuất kích từ một sân bay không xác định ở miền Nam Trung Quốc.

Cuộc tập trận kéo dài 12 tiếng với sự phối hợp từ các đơn vị tên lửa đất đối không và radar. Kết thúc tập trận, “quân đỏ” và “quân xanh" mỗi bên bị tiêu diệt hai chiến đấu cơ gồm tiêm kích J-10 và J-11.

Tiêm kích J-11 của Không quân Trung Quốc trong buổi tập trận.
 Tiêm kích J-11 của Không quân Trung Quốc trong buổi tập trận.

Cùng thời gian này, đội tàu chiến thuộc Hạm đội Đông Hải (Hải quân TrungQuốc) tập trận ở eo Bashi giữa Đài Loan và Philippines.

Nhật Bản “khoe” hàng loạt trực thăng tối tân

Lối vào doanh trại Kisarazu, nơi tổ chức Festival hàng không của Nhật Bản.
 Lối vào doanh trại Kisarazu, nơi tổ chức Festival hàng không của Nhật Bản.

Đội hình trực thăng vận tải, chiến đấu hỗn hợp của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bay rợp trời trên đường tới khu vực tổ chức Festival.
Đội hình trực thăng vận tải, chiến đấu hỗn hợp của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bay rợp trời trên đường tới khu vực tổ chức Festival.

Hàng chục trực thăng của Nhật Bản cùng biểu diễn, tạo thành đội bay khổng lồ.
Hàng chục trực thăng của Nhật Bản cùng biểu diễn, tạo thành đội bay khổng lồ.

Đội hình trực thăng vận tải lớn nhất Nhật Bản CH-47J.
Đội hình trực thăng vận tải lớn nhất Nhật Bản CH-47J.

Trực thăng CH-47J được Tập đoàn Kawasaki chế tạo theo giấy phép từ hãng Boeing Mỹ.
Trực thăng CH-47J được Tập đoàn Kawasaki chế tạo theo giấy phép từ hãng Boeing Mỹ.

Một số trực thăng chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản còn được sơn hình nhân vật truyện tranh lên buồng lái.
Một số trực thăng chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản còn được sơn hình nhân vật truyện tranh lên buồng lái.

Trực thăng chiến đấu AH-1S được Tập đoàn Fuji sản xuất theo giấy phép của hãng Bell (Mỹ).
Trực thăng chiến đấu AH-1S được Tập đoàn Fuji sản xuất theo giấy phép của hãng Bell (Mỹ).

Trực thăng AH-1S hầm hồ mang trên mình hình ảnh nhân vật truyện tranh chuẩn bị hạ cánh.
Trực thăng AH-1S hầm hồ mang trên mình hình ảnh nhân vật truyện tranh chuẩn bị hạ cánh.

Trực thăng trinh sát/chiến đấu OH-1 do Tập đoàn Kawasaki sản xuất.
Trực thăng trinh sát/chiến đấu OH-1 do Tập đoàn Kawasaki sản xuất.

OH-1 biểu diễn khả năng nhào lộn.
OH-1 biểu diễn khả năng nhào lộn.

Trực thăng vận tải UH-60JA được Tập đoàn Mitsubishi sản xuất theo giấy phép từ hãng Sikorsky (Mỹ).
Trực thăng vận tải UH-60JA được Tập đoàn Mitsubishi sản xuất theo giấy phép từ hãng Sikorsky (Mỹ).

Rất nhiều người dân Nhật Bản và du khách đến tham dự và quay phim, chụp ảnh trực thăng biểu diễn trong Festival hàng không Kisarazu.
Rất nhiều người dân Nhật Bản và du khách đến tham dự và quay phim, chụp ảnh trực thăng biểu diễn trong Festival hàng không Kisarazu.

Binh sĩ Nhật Bản biểu diễn đổ bộ từ trực thăng.
 Binh sĩ Nhật Bản biểu diễn đổ bộ từ trực thăng.

"Lực sĩ" CH-47J khoe khả năng cẩu chiếc xe bọc thép.
"Lực sĩ" CH-47J khoe khả năng cẩu chiếc xe bọc thép.



Một chiếc trực thăng CH-47J sơn những ngôi sao lên phần thân.
Một chiếc trực thăng CH-47J sơn những ngôi sao lên phần thân.

Trực thăng chiến đấu tối tân AH-64DJP tại Festival.
Trực thăng chiến đấu tối tân AH-64DJP tại Festival.

Chiếc trực thăng trinh sát/chiến đấu OH-1 sơn nhân vật truyện tranh lên phần thân.
Chiếc trực thăng trinh sát/chiến đấu OH-1 sơn nhân vật truyện tranh lên phần thân.


Nữ quân nhân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hóa trang rất giống với nhân vật truyện tranh trên chiếc trực thăng AH-1.
Nữ quân nhân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hóa trang rất giống với nhân vật truyện tranh trên chiếc trực thăng AH-1.