Chuyện gì đang xảy ra ở BQL tuyến Metro đầu tiên tại TP HCM?

(Kiến Thức) - Hàng loạt cán bộ chủ chốt, viên chức, người lao động đồng loạt gửi đơn xin nghỉ việc; Bí thư Đảng ủy đi nước ngoài khi chưa được phép; phát hiện hàng loạt sai phạm, thiếu sót… là những gì đang xảy ra tại MAUR, chủ đầu tư Metro đầu tiên ở TP HCM.

Theo thông báo từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1, metro Bến Thành – Suối Tiên, tuyến Metro đầu tiên ở TP HCM), dự kiến 8h30 sáng nay (26/12), MAUR sẽ tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về hoạt động tại ban này. Tuy nhiên, cuối chiều qua 25/12, MAUR đã chính thức thông báo hoãn họp và thời gian tổ chức lại sẽ thông báo sau.
Chuyen gi dang xay ra o BQL tuyen Metro dau tien tai TP HCM?
MAUR đã chính thức thông báo hoãn họp và thời gian tổ chức lại sẽ thông báo sau. 
Đây được xem là động thái của MAUR khi những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm với những gì diễn ra tại “siêu ban” khi được giao quản lý, đầu tư 8 tuyến metro của TP HCM với tổng vốn hàng trăm nghìn tỉ đồng. Trong đó, riêng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã có vốn đầu tư hơn 47 nghìn tỉ đồng).
Lãnh đạo chủ chốt đồng loạt xin nghỉ
Năm 2007 MAUR được thành lập với Trưởng ban là ông Nguyễn Đô Lương (nay đã nghỉ hưu). Tiếp đến là ông Nguyễn Xuân Cường (nay là Giám đốc Sở GTVT TP HCM). Cuối tháng 6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang được UBND TP bổ nhiệm làm Trưởng ban (tương đương chức Giám đốc sở).
Tuy nhiên, cuối năm 2018, ông Quang đã có đơn xin nghỉ việc với lý do cá nhân và hiện nguyện vọng của ông Quang vẫn chưa có quyết định chính thức nào từ lãnh đạo TP.
Chuyen gi dang xay ra o BQL tuyen Metro dau tien tai TP HCM?-Hinh-2
Phó Trưởng ban MAUR Hoàng Như Cương (Bí thư Đảng ủy MAUR) hiện đang đi nước ngoài khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. 
Cùng thời điểm này, Thành ủy, UBND TP HCM cũng đang kiểm tra, xử lý vụ việc phó Trưởng ban MAUR Hoàng Như Cương (Bí thư Đảng ủy MAUR) đi nước ngoài khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép từ giữa tháng 12/2018 đến nay chưa về. Trước khi đi nước ngoài, ông Cương cũng có đơn cin nghỉ việc.
Ngoài ra, trong thời gian qua tại MAUR, có hơn 40 viên chức, người lao động đồng loạt nghỉ việc hoặc xin nghỉ việc với nhiều lý d khác nhau. Trong đó có ông Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn, giám đốc BQL dự án 1 cũng nộp đơn xin nghỉ việc với lý do “để chữa bệnh”.
Hàng loạt sai phạm, thiếu sót
Sau gần 2 tháng làm việc, mới đây Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã báo cáo kiểm toán dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên với hàng loạt sai phạm, thiếu sót do MAUR làm chủ đầu tư.
Chuyen gi dang xay ra o BQL tuyen Metro dau tien tai TP HCM?-Hinh-3
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được xác định có hàng loạt sai phạm, thiếu sót.
Đáng chú ý, KTNN đã nêu đích danh hành vi trái thẩm quyền của Phó Trưởng ban MAUR Hoàng Như Cương. Theo kết luận, ông Cương ký Quyết định vào năm 2014 (thời điểm Trưởng ban MAUR Lê Nguyễn Minh Quang chưa được bổ nhiệm, nhận công tác tại MAUR) phê duyệt điều chỉnh dự án trái thẩm quyền khi làm tăng giá trị tổng mức đầu tư hơn 16 tỉ yen Nhật. Ngoài ra, ông Cương còn thay đổi, điều chỉnh quy mô nhà ga metro Bến Thành từ 2 tầng với diện tích sàn 12.720m2 lên 4 tầng, diện tích sàn hơn 30 nghìn m2…
Theo báo cáo của KTNN, những điều chỉnh thiết kế nhiều hạng mục không đảm bảo tính kinh tế và hợp lý về mặt kỹ thuật, có nguy cơ gây thất thoát, lãng phí. KTNN kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP HCM rá soát, báo cáo Thủ tướng tình hình thực hiện dự án từ trước đến nay, các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện; tổ chức kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan về những tồn tại, thiếu sót mà KTNN đã chỉ ra và có hình thức xử lý theo quy định.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoạt động cuối năm 2019?

(Kiến Thức) - Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được gấp rút thi công và đã hoàn thành 70% khối lượng, dự kiến công trình sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Liên quan đến việc xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa cho biết, công trình vẫn đang được thi công bình thường và đã hoàn thành được 70% khối lượng. Dự kiến đến cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ đi vào hoạt động.

Hiện tổng mức đầu tư xây dựng công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên là 17.388 tỷ đồng, nhưng do những yếu tố thực tế phát sinh so với tư vấn thiết kế ban đầu nên TP HCM vẫn đang chờ ý kiến từ Trung ương để được chấp thuận tăng tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng.

Vụ Innova đi lùi trên cao tốc: Tạm giam 120 ngày tài xế container

(Kiến Thức) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TX Phổ Yên (Thái Nguyên) đã ra lệnh tạm giam 120 ngày đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe container đâm innova đi lùi trên cao tốc.

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc, ngày 25/12, trao đổi với PV luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết, ông đã nhận được văn bản trả lời kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với tài xế Hoàng.
Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Phổ Yên đã ra lệnh tạm giam 120 ngày đối với Lê Ngọc Hoàng (13/12/2018).

Cận cảnh đoạn đường ray đầu tiên trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

(Kiến Thức) - Sáng 24/10, nhà thầu HITACHI (Nhật Bản) đã khởi công lắp đặt hệ thống đường ray, bảo đảm tiến độ đưa tuyến Metro đầu tiên ở TP.HCM vào sử dụng.

Can canh doan duong ray dau tien tren tuyen Metro Ben Thanh - Suoi Tien
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được khởi công từ tháng 8/2012. Gói thầu xây dựng đoạn đi trên cao và Depot (từ ga Ba Son, quận 1 vượt sông Sài Gòn chạy dọc XLHN đến Depot Long Bình, quận 9) có chiều dài hơn 17km bao gồm 11 nhà ga trên cao và khu Depot sửa chữa tàu. Đến nay (tháng 10/2017) khối lượng thi công chính đạt khoảng 72%.