Chuyện bí ẩn về thầy bùa 20 vợ ở Phú Thọ và cái chết cô đơn

Thầy bùa 20 vợ đóng cửa không tiếp khách rồi chết một mình không rõ nguyên nhân trên chiếc giường mà ông đã từng đầu ấp tay gối với 20 bà vợ...

Cuộc đời thầy bùa 20 v Hoàng Văn Nhẻo (bản Dùng, xã Thạch Kiệt, Tân Sơn, Phú Thọ) có rất nhiều kỳ bí. Ông Nhẻo là đại diện của cuộc sống tâm linh của người Mường.
Theo lời ông Nhẻo, thì ông là truyền nhân của bà cô, cũng là thầy cúng nổi tiếng trong vùng. Ngoài việc làm nèm, chài, ông còn là một thầy mo... siêu hạng, rất rành trong việc cúng ma chữa bệnh.
Theo lời ông Nhẻo, trong vùng hễ ai có bệnh, người ta thường nhờ ông đến xem, tìm hiểu xem là loại ma gì gây bệnh.
Thầy mo Hoàng Văn Nhẻo đang đọc chú trong một bài bùa
Thầy mo Hoàng Văn Nhẻo đang đọc chú trong một bài bùa 
Người Mường ở vùng này rất sợ ma và họ cho rằng, bệnh tật của con người là do các loại ma gây nên, như ma mỏ đỏ, ma đồi, ma suối, ma cây cao bóng cả, ma yêu tinh, ma thấp nhan (ma chết ở trên đồi), ma may (làm cho người ta điên rồ), ma trùng tang liên táng (làm cho người chết không thối được)...
Không những học được các bài nèm, bùa của bà cô, thầy mo Nhẻo còn lang thang khắp vùng Tây Bắc, gặp rất nhiều thầy mo giỏi để học nèm chài, bùa, ngải. Ông học cả các bài chài độc của người Mán (người Dao).
Thầy mo Nhẻo đã từng vận dụng các bài chài để hại người. Theo lời ông, thì ông có thể làm cho một người đau đớn như có sắt, đinh chọc vào bụng, tim gan, phèo phổi.
Ông có thể chôn hai mảnh đóm tre đã đọc chú vào cổng nhà kẻ thù để kẻ thù phải khuynh gia bại sản. Tóm lại, cả việc tốt lẫn việc xấu thầy mo Nhẻo đều đã làm nhiều, cốt là để kiếm tiền tiêu xài, trang trải cho 20 bà vợ.
Những câu chuyện xoay quanh việc thầy mo Nhẻo làm bùa, nèm để câu kéo các bà vợ bỏ chồng con, nhà cửa, gia đình, họ hàng, thậm chí cả sự nghiệp để lên vùng rừng xanh núi đỏ sống với ông ly kỳ và khó tin lắm. Tuy nhiên, tôn trọng ý nguyện của ông, nên tôi không viết ra đây.
Ông Nhẻo bảo, ông đang trả "món nợ ác" rất lớn mà ông đã gây ra gần như cả cuộc đời mình, nên ông không muốn khơi gợi lại chuyện cũ nữa. Ông còn khẳng định với tôi rằng, đời này, ông "trả nghiệp" không hết được, nên chắc chắn sẽ gặp bi kịch...
Loài ngải mà ông Nhẻo trồng trong vườn nhà
 Loài ngải mà ông Nhẻo trồng trong vườn nhà 
Vài năm sau, tôi lại lang thang nhiều ngày ở Thanh Sơn và Tân Sơn để tìm hiểu về bùa ngải, nèm chài. Tôi đã vào thăm thầy mo Hoàng Văn Nhẻo để hỏi chuyện. Tuy nhiên, ngôi nhà sàn rộng thênh lạnh lẽo, then cài cửa khép, mạng nhện phủ kín.
Dò hỏi quanh xóm thì được biết thầy mo Hoàng Văn Nhẻo đã chết một năm trước đó rồi. Người dân quanh xóm kể, một ngày, ông cứ tiều tụy, ít nói, không giao du, đóng cửa không tiếp khách rồi chết một mình không rõ nguyên nhân trên chiếc giường mà ông đã từng đầu ấp tay gối với ít nhất là 20 bà vợ...
Có thể nói, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Nhàn là người hiểu biết rất sâu sắc về văn hóa Mường ở Thanh Sơn. Gần như cả cuộc đời ông đã "tắm gội" trong văn hóa xứ Mường và ghi lại cặn kẽ, trung thực những chuyện kỳ bí, trái với lẽ tự nhiên, trái với cả khoa học hiện thời.
Ông cứ mải miết ghi lại, không một lời nhận xét, không một câu bình luận, chỉ mong thế hệ sau còn được biết đến một xứ sở từng có những câu chuyện rất kỳ lạ (vì những chuyện kỳ bí liên quan đến bùa mê ngải lú cứ mỗi ngày lại mai một, mất đi).
Tôi hỏi ông rằng, chuyện nèm, chài, bùa, ngải có linh nghiệm hay không, ông không trả lời (thực ra ông cũng không dám khẳng định), nhưng ông dẫn từ "Cổ sử Việt Nam" của Đào Duy Anh, trang 80 rằng: "Ở giữa khoảng thế giới loài người và thế giới quỷ thần - gồm cả linh hồn của vạn vật - có một hạng người đặc biệt làm môi giới, tức là bọn pháp sư hay thầy mo dùng phương thuật để giao thiệp với quỷ thần.
Sử sách Trung Hoa xưa cho biết rằng, người Việt, tức người Bách Việt, và cả người Lạc Việt rất chuộng phương thuật mà người Trung Hoa gọi là Việt phương...".
Sách "Việt sử lược" là sách sử xưa nhất của ta chép rằng: "Ở thời Trang Vương nhà Chu, tại quận Gia Ninh, tức huyện Mê Linh, có người lạ đến, lấy ảo thuật để phục các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương".
Đoạn sách ấy chứng tỏ thêm rằng xã hội Lạc Việt có pháp sư dùng ảo thuật hay phương thuật để giao tiếp với quỷ thần. Như vậy, theo "nhà văn hóa xứ Mường" Nguyễn Hữu Nhàn, Vua Hùng chính là người Lạc Việt có nhiều phép thuật, quyền năng nên đã thu phục được các bộ lạc, làm thủ lĩnh mà xưng là Hùng Vương...
Chuyện Vua Hùng là người có nhiều phép thuật thì sách sử nào cũng chép, nhưng ít ai biết rằng, xứ Mường Thanh Sơn, Tân Sơn chính là vùng đất bản bộ của vua Hùng, bởi nơi đây đã đào được rất nhiều đồ gốm, đồ đồng thuộc văn hóa Hùng Vương.
Hình vẽ bùa yêu
Hình vẽ bùa yêu 
Nơi đây, trong dân gian còn lưu giữ vô vàn những câu chuyện, truyền thuyết về vua Hùng và đức thánh Tản Viên. Đến nay, vùng đất này còn in đậm phong tục, tập quán, lễ nghi tín ngưỡng có từ mấy ngàn năm trước cũng là điều dễ hiểu.
Pháp thuật thần bí của người Lạc Việt mà sách sử bên Trung Quốc gọi là phương thuật hay Việt phương có thể chính là nèm, chài, bùa ngải... còn sót lại ở xứ Mường, nơi rừng rú ở phía Tây của tỉnh Phú Thọ này.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Nhàn, trong một cuộc hội thảo giữa các nhà khoa học của Trung tâm khoa học xã hội và nhân văn quốc gia, khi bàn về vấn đề "Nghiên cứu văn hóa Mường Phú Thọ", đã đề xuất lập đề tài nghiên cứu phương thuật của người Mường đề nhằm làm sáng tỏ những điều nghi vấn tồn tại mấy ngàn năm nay, nhưng buồn là chả ai để ý đến những tâm huyết của ông.
Những câu chuyện huyễn hoặc về bùa ngải, nèm chài xứ Mường, một phần bản sắc của văn hóa Mường, kinh nghiệm của ông cha để lại, từng lưu truyền trong dân gian mấy ngàn năm, rồi cũng sẽ biến mất, khi ánh sáng văn minh soi rọi đến những góc gách của đại ngàn.
Kết thúc bài viết, xin trích câu nói khá thú vị của nhà nghiên cứu tâm linh Bùi Quốc Hùng: "Cái gì tồn tại lâu dài, dai dẳng mấy nghìn năm, tự bản thân nó đã là một sự hợp lý rồi".

Những cái chết bí ẩn của thầy bùa ở 'vùng đất bùa ngải'

Theo lời các thầy bùa ở vùng đất "bùa ngải xứ Mường", Phú Thọ thì những ai làm bùa hại người, tư lợi, thì đều nhận kết cục bi thảm.

Kỳ 6: Những cái chết của thầy bùa

Người đầu tiên đón nhận cái chết kỳ lạ và thổi bùng lên ngọn lửa đồn thổi về sự trả giá khi lợi dụng bùa làm điều không tốt là ông Hà Xuân K., ở khu 5 xã Tân Phú. 

Hồi còn sống, ông là thầy bùa nổi tiếng lắm. Người dưới xuôi kéo lên nhà ông nườm nượp, rồi xe đưa xe đón ông về Hà Nội làm bùa. Ông giàu lên nhanh chóng, xây nhà cao cửa rộng. 

Nhưng rồi một hôm, khi đang ăn cơm cùng vợ, ông kêu mệt, liền lên giường nằm. Ông nằm một lúc thì ngủ. Vợ bảo: "Sao hôm nay ông ngáy to thế?". Ông K. ngáy nhỏ dần, rồi vợ ông không nghe thấy tiếng ông thở nữa. Vợ lay ông dậy, thì thấy ông đã cứng đờ rồi.

Sau cái chết kỳ lạ của ông K., thầy bùa nổi tiếng, thì đến lượt ông thầy bùa Hà Văn T., cũng ở xã Tân Phú. Ông T. là thầy bùa rất cao tay, nhưng rồi ông cũng chết một cách lặng lẽ trên giường. Ông T. không có bệnh tật gì cả, mới ngoài 60 tuổi. Ông ăn tối cùng vợ con xong, lên giường ngủ, rồi đi luôn.
Thầy bùa Hoàng Văn Thục
Thầy bùa Hoàng Văn Thục  

Cái chết đột tử của hai thầy bùa Hà Xuân K. và Hà Văn T. gây ra nhiều lời đồn đại, song phải đến những cái chết do treo cổ của các thầy bùa ở Tân Phú mới gây nên sự hoang mang tột độ cho những ông thầy chuyên làm bùa hại người ở nơi rừng xanh núi đỏ này. 

Thầy bùa thắt cổ tự tử đầu tiên ở Tân Phú là ông Hà Văn Y., ở bản Sặc.

Ông Hà Văn Y. có biệt tài làm bùa yêu và nổi tiếng khắp vùng. Bố ông cũng là thầy bùa cao tay, nổi tiếng lấy những hai vợ. Trước khi chết, bố ông đã truyền lại đầy đủ các bí quyết làm bùa cho con. 

Không biết có phải do ông sử dụng bùa để "thôi miên" đàn bà con gái không, nhưng theo lời kể của nhân dân trong vùng, ông có tới 5 người vợ. 

Vợ cả của ông sinh được 4 người con. Vợ hai đẻ được 2 con thì chết đuối mất một. Mặc dù có hai vợ rồi, con đàn cháu đống đầy nhà, song ông lại lấy tiếp một bà nữa tên là C., người Sơn Tây. 

Tuy nhiên, ở với bà C. mấy năm trời mà không có con, nên ông lại lấy tiếp bà nữa, cũng ở Sơn Tây, là người có họ hàng xa với bà C. Bà này là vợ liệt sĩ, đã có con riêng. Bà đưa cả con riêng lên sống với thầy bùa Hà Văn Y. 

Nghe nói, hai bà này đều là cán bộ, có lương, nhưng khi lấy ông Y. thì bị ông giữ tịt sổ lương rồi lĩnh tiền tiêu pha cho cả nhà. 

Tưởng vậy đã đủ, nhưng về già, ông lại "nổi hứng" lấy thêm vợ nữa, quê ở bản Giặt, xã Thạch Kiệt, chỉ bằng tuổi con gái của mình. Ông có với bà thứ 5 này hai đứa con trai nữa.

Củ ngải để làm bùa yêu
Củ ngải để làm bùa yêu  

Nhiều người gặp thầy bùa Hà Văn Y. hỏi chuyện: "Ông dùng bùa nên lấy được nhiều vợ phải không?". Ông bảo: "Tao đâu có dùng bùa lấy vợ đâu. Tính tao hay thương người, nên thấy các bà ấy cô đơn thì đưa về ở cùng vậy thôi. Nhưng cũng công nhận là tao đĩ tính. Trông thấy các bà tao cứ thích mới chết chứ".

Theo lời đồn thổi của người dân, ông này còn lấy một số bà nữa, nhưng mỗi bà chỉ ở được với ông vài năm. Họ đồn rằng, ông Y. làm bùa để cuốn hút họ, rồi bòn rút tài sản. Khi nào họ khánh kiệt thì ông lại giải bùa để họ tự bỏ ông mà đi.

Vài ngày sau khi bà C. và người em họ xa bỏ ông Y. đi, người ta tìm thấy xác thầy bùa Hà Văn Y. treo lủng lẳng trên cây mít sau nhà. Nghe mọi người kể, khi hai bà vợ bỏ đi, ông cứ thơ thẩn mấy ngày, như người mất hồn, rồi ông quấn dây thừng lên cành mít tự treo cổ.

Gần đây nhất là vụ treo cổ của thầy bùa Hoàng Bá T., ở bản Cá. Theo người dân kể lại, ông T. là thầy bùa tốt, là Đảng viên đàng hoàng, chuyên làm bùa chữa bệnh cho nhân dân. 
Các thầy bùa trồng ngải quanh nhà.
Các thầy bùa trồng ngải quanh nhà.  

Tuy nhiên, ông T. cũng có tới hai bà vợ cùng lúc. Và rồi, ông cũng chết một cách bi thảm, không rõ ràng. Ông buộc dây lên xà nhà rồi treo cổ chết, không để lại lời trăng trối nào. 

Theo thống kê của người dân ở Tân Phú, cứ đều đặn, một hai năm lại có một thầy bùa không đột tử chết thì cũng treo cổ chết. Vậy nên, lớp trẻ ở đây không còn tha thiết với nghề làm bùa chú kiếm ăn nữa. 

Bên bếp lửa những đêm từ mùng 3 đến mùng 8 Tết, những đêm mà thầy bùa truyền nghề (không hiểu vì lý do gì nhưng các thầy bùa chỉ truyền nghề vào các tối từ mùng 3 đến mùng 8 Tết), mỗi năm lại vắng bóng đám thanh niên. Lớp trẻ không còn mặn mà với nét văn hóa tâm linh tổ tiên truyền lại nữa.

Còn tiếp…

Miền Bắc sắp đón đợt gió mùa mới, trời chuyển rét

(Kiến Thức) - Theo bản tin dự báo thời tiết mới nhất từ Trung tâm Khí tượng thủy văn TƯ,  nước ta sắp đón thêm một đợt gió mùa mới, trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm. 

Theo thông tin dự báo thời tiết từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh vẫn đang di chuyển nhanh xuống phía Nam.