Chung cư cao cấp đường Lê Đức Thọ: Đẻ thêm loạt tầng sai phép

(Kiến Thức) - Đẻ thêm tầng 30A rồi chia nhỏ thành các căn hộ bán cho khách hàng chưa "sướng", chủ đầu tư chung cư cao cấp đường Lê Đức Thọ sai phạm nghiêm trọng khi làm láo thêm tầng 5B.

Tòa nhà có tới 2 tầng xây “vượt” phép này là chung cư cao cấp đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Theo giấy phép, chung cư này có tổng mặt bằng 4.408m2, diện tích xây dựng 2.467 m2, 30 tầng nổi và 2 tầng hầm (trong đó: khối văn phòng – thương mại – dịch vụ chiếm 5 tầng, khối chung cư cao cấp chiếm 25 tầng. Thế nhưng, trên thực tế, chủ đầu tư đã cố tình xây “chui” thứ 31 ( được gọi là 30A), rồi chia nhỏ thành 18 căn hộ để bán cho khách hàng. Mới đây, dư luận còn ngỡ ngàng hơn khi ngoài tầng 30A, chủ đầu tư còn "đẻ" thêm tầng thứ 6 (được gọi là 5B) ở khu vực khối văn phòng cho thuê.
Cụ thể, theo giấy phép khu nhà có 5 tầng văn phòng nhưng điều lạ là thang máy không chỉ dừng lại ở tầng 5 mà còn cho phép lên đến tầng 6, nhưng được gọi chủ đầu tư gọi là tầng 5B. Tầng 5B này có cơ sở vật chất, chiều cao cũng như các chỉ số không khác gì so với các tầng khác.
Theo quan sát, tầng 5B có 6 phòng được sử dụng làm nhà hàng, quán café và hơn một nửa diện tích được sử dụng làm văn phòng… tổng diện tích khoảng gần 2.000 m2.
Như vậy, việc bỏ túi hàng chục tỷ đồng khi bán các căn hộ không phép thuộc tầng 30A chưa khiến chủ đầu tư thỏa mãn, "ông lớn" bất động sản này còn tham lam hơn nữa khi muốn kiếm tiền bất minh khi "đẻ" thêm tầng 5B.
Trước đó, như Kiến Thức đã đưa tin, để lấp liếm hành vi vi phạm xây “chui” thêm tầng nổi thứ 31 rồi chia nhỏ thành 18 căn hộ để bán cho khách hàng, chủ đầu tư đã đặt tên cho tầng chui này là 30A. Thang máy của tòa nhà không lên tới tầng này mà chỉ dừng lại ở tầng 30, sau đó muốn lên tầng 30A trái phép phải lách qua một lối thoái hiểm, đi cầu thang bộ mới tới nơi. Với kiểu “ngụy trang” này, nếu không phải người sống ở đây thì khó ai biết được còn có một tầng với hàng trăm người sinh sống phía trên.
Trên tầng 30A xây chui, chủ đầu tư chia thành 18 căn hộ với diện tích từ 50 - 80m2/căn, được đánh số 30A…và xây vòng quanh nhà kĩ thuật trên sân thượng tòa nhà. Các căn hộ này đều đã có người ở. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một người dân sống tại đây thì các căn hộ này đều chưa có sổ đỏ.
"Mỗi căn tại đây có giá khoảng 18 triệu đồng/m2, rẻ hơn nhiều so với những căn hộ đúng pháp luật ở tầng dưới (trên 20 triệu đồng/m2)", chị M.H, một người từng có ý định mua căn hộ tại đây được nhân viên bán hàng tư vấn cho biết.
Không chỉ giá bán, giá dịch vụ tại những căn hộ này cũng có giá mềm hơn so với các căn hộ xây đúng luật. Chia sẻ với phóng viên, một cư dân mua căn hộ tại tầng 30A cho hay, căn hộ tại đây có giá dịch vụ chỉ là 5.000 đồng/m2 so với giá 7.000 đồng/m2 ở các tầng khác.
>>> Xem thêm video: Dân quây trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa đòi biển:

KS Mường Thanh sai phạm khủng: Đúng luật phải cưỡng chế tháo dỡ!

(Kiến Thức) - Nếu các cơ quan chức năng làm đúng các quy định của pháp luật, công trình khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng tại Quảng Ninh sẽ bị buộc phải tháo dỡ.

Công trình khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh khởi công năm 2011 dù không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng. Nhưng ngày 4/2/2015, bất chấp các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh lại “hợp thức hóa” công trình sai phạm khủng trên (giấy phép xây dựng được cấp sau 2 năm khách sạn đi vào hoạt động).
Về vụ việc khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng tại Quảng Ninh gây bức xúc trong dư luận, trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho rằng, theo các quy định pháp luật về xây dựng hiện hành, khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh buộc phải tháo dỡ hoặc các cơ quan chức năng cưỡng chế tháo dỡ.

Cầu Hải Dương nguy cơ sập sau khi bị tàu nghìn tấn đâm

(Kiến Thức) - Do kết cấu cầu bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều dầm cầu nứt toác sau khi bị tàu khổng lồ đâm va, cầu An Thái đang có nguy cơ bị sập.

Liên quan đến vụ việc, tàu Thành Luân 28 mang số hiệu HP 3016 bất ngờ đâm va cầu An Thái (nối Kim Thành với Kinh Môn, Hải Dương) vào chiều tối ngày 6/3, hiện trường đang được giữ nguyên. Do bị ảnh hưởng nặng nề, cầu An Thái nguy cơ sập.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh Hải Dương, Trung tá Mạc Văn Trung thông tin, đến 10h sáng nay (7/3), hiện trường vụ va tàu vào cầu An Thái vẫn được giữ nguyên.