Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Choáng ngợp 4.000 chiến đấu cơ Mỹ nằm giữa sa mạc

25/05/2016 19:30

(Kiến Thức) - Hơn 4.000 máy bay chiến đấu các loại cùng hàng triệu linh kiện, phụ tùng là những gì Quân đội Mỹ cất giữa vùng hoang mạc Tuscon, Arizona.

Trà Khánh

Sức mạng hàng đầu thế giới của Không quân Mỹ

Kinh dị máy bay vận tải lớn nhất Không quân Mỹ

Ngạc nhiên chuyên cơ VIP mới của Không quân Thái Lan

Đặc công Việt Nam có nên trang bị tiểu liên AKS-74U?

Vẻ đẹp máy bay cảnh báo sớm đa năng A-50U của Nga

Boneyard là trung tâm bảo dưỡng hàng không lớn nhất của Mỹ nơi lưu dữ và niêm cất hơn 4.000 máy bay quân sự các loại từng hoạt động trong biên chế Quân đội Mỹ từ tận Chiến tranh Thế giới thứ II cho đến nay. Trong ảnh là dàn máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ được niêm cất dài hạn tại Boneyard.
Boneyard là trung tâm bảo dưỡng hàng không lớn nhất của Mỹ nơi lưu dữ và niêm cất hơn 4.000 máy bay quân sự các loại từng hoạt động trong biên chế Quân đội Mỹ từ tận Chiến tranh Thế giới thứ II cho đến nay. Trong ảnh là dàn máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ được niêm cất dài hạn tại Boneyard.
Trung tâm Boneyard có diện tích 10km2 tương đương 1.430 sân bóng và tọa lạc tại hoang mạc Tuscon thuộc tiểu bang Arizona. Sau khi được đưa vào Boneyard, những chiếc máy bay chiến đấu trị giá hàng chục thậm chí hàng trăm triệu USD chỉ còn hai lựa chọn một là chờ tái trang bị và hai là chờ bị tháo dỡ.
Trung tâm Boneyard có diện tích 10km2 tương đương 1.430 sân bóng và tọa lạc tại hoang mạc Tuscon thuộc tiểu bang Arizona. Sau khi được đưa vào Boneyard, những chiếc máy bay chiến đấu trị giá hàng chục thậm chí hàng trăm triệu USD chỉ còn hai lựa chọn một là chờ tái trang bị và hai là chờ bị tháo dỡ.
Nhiều máy bay trong số đó có thể trở lại hoạt động chỉ trong thời gian ngắn và chúng vẫn được bảo dường thường xuyên dù bị bỏ mặc ngoài sa mạc. Trong hầu hết các trường hợp từng bộ phận riêng lẻ của một chiếc máy bay được tái sử dụng cho một chiếc máy bay khác vẫn còn trong biên chế hoặc được bán cho nước ngoài.
Nhiều máy bay trong số đó có thể trở lại hoạt động chỉ trong thời gian ngắn và chúng vẫn được bảo dường thường xuyên dù bị bỏ mặc ngoài sa mạc. Trong hầu hết các trường hợp từng bộ phận riêng lẻ của một chiếc máy bay được tái sử dụng cho một chiếc máy bay khác vẫn còn trong biên chế hoặc được bán cho nước ngoài.
Một trong những lý do khiến Tuscon được chọn trở thành “nghĩa địa” máy bay của Quân đội Mỹ là bầu không khí khô quanh năm ở đây. Từng có trường hợp những chiếc trực thăng được niêm cất 11 năm tại Boneyard nhưng sau đó vẫn có thể trở lại hoạt động. Trong ảnh là một chiếc cường kích A-10 Thunderbolt II của Không quân Mỹ.
Một trong những lý do khiến Tuscon được chọn trở thành “nghĩa địa” máy bay của Quân đội Mỹ là bầu không khí khô quanh năm ở đây. Từng có trường hợp những chiếc trực thăng được niêm cất 11 năm tại Boneyard nhưng sau đó vẫn có thể trở lại hoạt động. Trong ảnh là một chiếc cường kích A-10 Thunderbolt II của Không quân Mỹ.
Trong ảnh là một chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm trung F-111 Aardvark của Không quân Mỹ từng một thời tung hoành trên bầu trời nhưng giờ đây chỉ là một khối kim loại tại Boneyard.
Trong ảnh là một chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm trung F-111 Aardvark của Không quân Mỹ từng một thời tung hoành trên bầu trời nhưng giờ đây chỉ là một khối kim loại tại Boneyard.
Trong những cái tên ở Boneyard có cả những ông vua bầu trời như những gì còn xót lại của chiếc máy bay ném bom Rockwell B-1 Lancer này.
Trong những cái tên ở Boneyard có cả những ông vua bầu trời như những gì còn xót lại của chiếc máy bay ném bom Rockwell B-1 Lancer này.
Hàng dài những chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 tại Boneyard.
Hàng dài những chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 tại Boneyard.
Liệu những chiếc chiến đấu cơ siêu âm cánh cụp cánh xòe F-14 Tomcat này còn có cơ hội trở lại bầu trời sau 10 năm nằm một chỗ tại đây.
Liệu những chiếc chiến đấu cơ siêu âm cánh cụp cánh xòe F-14 Tomcat này còn có cơ hội trở lại bầu trời sau 10 năm nằm một chỗ tại đây.
Nếu đi lang thang trong Boneyard bạn cũng sẽ bắt gặp những cái tên huyền thoại của Hải quân Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ II như chiếc Douglas C-47 Skytrain trong hình.
Nếu đi lang thang trong Boneyard bạn cũng sẽ bắt gặp những cái tên huyền thoại của Hải quân Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ II như chiếc Douglas C-47 Skytrain trong hình.
Cả Không quân và Hải quân Mỹ đều bắt đầu loại biên từ cuối những năm 1960, số lượng C-47 được sản xuất trong thời điểm này đã lên tới hơn 10.000 chiếc.
Cả Không quân và Hải quân Mỹ đều bắt đầu loại biên từ cuối những năm 1960, số lượng C-47 được sản xuất trong thời điểm này đã lên tới hơn 10.000 chiếc.
Nguyên mẫu Boeing YAL-1A thuộc chương trình phát triển vũ khí tương lai của Không quân Mỹ cũng nằm “đắp chiếu” tại hoang mạc Tuscon.
Nguyên mẫu Boeing YAL-1A thuộc chương trình phát triển vũ khí tương lai của Không quân Mỹ cũng nằm “đắp chiếu” tại hoang mạc Tuscon.
Hàng dài những chiếc C-47 nằm trở khung tại Boneyard.
Hàng dài những chiếc C-47 nằm trở khung tại Boneyard.
Một chiếc tiêm kích đánh chặn Convair F-106 Delta Dart của Không quân Mỹ được sản xuất từ thời Chiến tranh Lạnh vẫn còn được lưu giữ cho tới tận ngày nay.
Một chiếc tiêm kích đánh chặn Convair F-106 Delta Dart của Không quân Mỹ được sản xuất từ thời Chiến tranh Lạnh vẫn còn được lưu giữ cho tới tận ngày nay.
Những chiếc máy bay vận tải quân sự Lockheed C-130 Hercules được niêm cất khá kỹ ở Boneyard chờ ngày trở lại hoạt động.
Những chiếc máy bay vận tải quân sự Lockheed C-130 Hercules được niêm cất khá kỹ ở Boneyard chờ ngày trở lại hoạt động.
Cạnh đó là siêu máy bay vận tải quân sự hạng nặng Lockheed C-5 Galaxy mẫu máy bay vận tải lớn nhất từng được Mỹ chế tạo.
Cạnh đó là siêu máy bay vận tải quân sự hạng nặng Lockheed C-5 Galaxy mẫu máy bay vận tải lớn nhất từng được Mỹ chế tạo.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status