Tại chợ xe máy cũ trên phố Chùa Hà (Hà Nội), hàng nghìn chiếc xe máy được xếp ngay ngắn trong các ki ốt và cửa hàng chung cảnh ế ẩm, vắng người mua. Ngồi cả ngày không tiếp được khách nào, chủ các cửa hàng ngồi bấm điện thoại, uống trà, tụm lại nói chuyện để đỡ buồn chán.

Hàng nghìn chiếc xe máy xếp thành hàng dài trong các cửa hàng và ki ốt tại chợ xe máy cũ Chùa Hà chờ khách mua.
Anh Nguyễn Nam – chủ một cửa hàng kinh doanh chia sẻ, thị trường xe máy cũ thường vốn ảm đạm vào mùa hè, nay càng ế ẩm hơn khi người dân Hà Nội dừng kế hoạch mua xe để nghe ngóng, xem xét tình hình sau thông tin cấm xe máy xăng vào Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Đây được mệnh danh là chợ xe máy cũ lớn nhất miền Bắc.
Người mang xe đến định giá rất nhiều, nhưng không được giá như mong muốn nên để lại không bán. Trong khi đó, hầu như không có khách đến tham khảo giá xe để mua chứ chưa nói đến việc mua xe.

Ngồi cả ngày nhưng không có khách nào hỏi mua xe.
Cửa hàng anh Nam hiện có khoảng 100 chiếc xe máy đủ loại từ cao cấp đến bình dân, đa phần biển Hà Nội nhưng chưa có một chiếc nào được khách đặt cọc. Chi phí trang trải cuộc sống của gia đình anh Nam trông chờ hết vào những chiếc xe máy cũ.
“Mấy hôm nay không có ai mua luôn. Tiền thuê mặt bằng mỗi tháng hết 30 triệu đồng, thuê ki ốt trong chợ 60 triệu đồng/năm. Muốn bỏ cũng không bỏ được vì chưa hết hợp đồng. Chỉ mong bán cho hết xe rồi xem có hướng nào thì mình chuyển đổi thôi”, anh Nam nói.

Chủ các cửa hàng tụm lại nói chuyện để bớt buồn chán.
Ông Trịnh Thanh Bình kinh doanh xe máy cũ từ năm 1992 khẳng định, chợ xe Chùa Hà là nơi buôn bán xe cũ lớn nhất cả nước. Tuy nhiên đã mấy ngày trôi qua, cửa hàng của ông không bán được một chiếc xe nào, chỉ có người bán xe chứ không có khách mua.
“Xác định sắp sửa bỏ nghề rồi”, ông Bình than thở.

Không có khách mua bán, chủ cửa hàng chỉ bấm điện thoại, uống trà đá "giết" thời gian.
Theo ông Bình, khi nhu cầu mua xe máy xăng của người dân Hà Nội giảm sâu thì những chiếc xe máy này có thể được chuyển về các tỉnh để tiêu thụ. Tuy nhiên việc mua bán sẽ gặp khó khăn do dân ở tỉnh chuộng xe cũ bình dân, giá chỉ . vài triệu đồng, thường sử dụng với mục đích lai, thồ hàng. Trong khi cửa hàng của ông chủ yếu là các dòng xe tay ga cao cấp, xe đời mới, xe lướt.
Hơn nữa, các tỉnh khác cũng không thiếu cửa hàng kinh doanh xe máy cũ, nguồn cung dồi dào. Họ ưu tiên chạy xe mang biển số địa phương hơn là biển Hà Nội.

Một vị khách mang xe đến định giá.
Một chủ cửa hàng xe máy cũ khác bày tỏ, chủ trương cấm xe máy xăng là đúng đắn nhưng nếu áp dụng từ năm sau thì gấp quá, dân buôn xe cũ trở tay không kịp.

Một cửa hàng mua bán xe máy cũ livestream để thu hút khách hàng online.
Trước đây Hà Nội cũng đã có vài lần nói về việc cấm xe xăng, nhưng rồi cũng trôi đi, nay lại có thông tin trên khiến các tiểu thương khá bất ngờ. Hầu hết các cửa hàng hiện không muốn nhập thêm xe trừ khi giá quá rẻ. Thứ nhất là không còn tiền “ôm” hàng, thứ hai là mua về nhưng không biết bán lại cho ai.

Thợ sửa xe kiểm tra lại chiếc xe máy xăng của khách.
Hiện giá xe máy cũ chạy xăng không cao. Nhiều dòng xe cũ như Lead, Vision, Air Blade đời mới bán được giá khoảng 10-20 triệu đồng/chiếc. Thậm chí các dòng xe máy cũ hạng sang như: Vespa, Liberty… chỉ bán được 2-3 triệu đồng/chiếc.