Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Chiến đấu cơ 40 tuổi của Không quân Anh “tạm biệt” bầu trời

22/02/2019 20:30

Panavia Tornado: là máy bay có thời gian phục vụ lâu nhất trong lịch sử không lực Anh. Cuối tháng 3/2019, những chiếc máy bay này sẽ chính thức nghỉ hưu.

Theo Quang Huy/VOV.VN

Nga xuất khẩu Tornado-G, cơ hội tốt cho Việt Nam nâng cấp BM-21

Bất ngờ vũ khí Nga đầu tiên sở hữu trí thông minh nhân tạo

Tiêm kích Panavia Tornado: Sức mạnh "cuồng phòng" của không quân châu Âu

Chuyện gì đang xảy ra với Không quân Châu Âu?

Pháo binh Nga sẽ được “lột xác” trong năm 2019?

Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã công bố thông tin: Dòng máy bay Tornado sẽ kết thúc sứ mệnh phục vụ trong quân đội kể từ ngày 31/3/2019 tới, kết thúc bốn thập kỷ tham gia các phi đội và trở thành dòng máy bay chủ lực của RAF. Ba biến thể của Tornado phục vụ huấn luyện sẽ tiếp tục được sử dụng, được sơn rằn ri, như những chiếc Tornado đầu tiên được biên chế trong RAF. (Ảnh Getty Images)
Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã công bố thông tin: Dòng máy bay Tornado sẽ kết thúc sứ mệnh phục vụ trong quân đội kể từ ngày 31/3/2019 tới, kết thúc bốn thập kỷ tham gia các phi đội và trở thành dòng máy bay chủ lực của RAF. Ba biến thể của Tornado phục vụ huấn luyện sẽ tiếp tục được sử dụng, được sơn rằn ri, như những chiếc Tornado đầu tiên được biên chế trong RAF. (Ảnh Getty Images)
Panavia Tornado là máy bay ném bom chiến đấu hai phi công điều khiển, được sản xuất bởi sự hợp tác giữa 3 quốc gia: Anh, Đức và Italy. Máy bay chiến đấu này có 3 phiên bản sau: tiêm kích Tornado IDS (Interdictor/Strike), đánh chặn Tornado ADV (Air Defense Variant) và ném bom/do thám tàng hình Tornado ECR (Electronic Combat/Reconaissance). (Ảnh Royal Air Force)
Panavia Tornado là máy bay ném bom chiến đấu hai phi công điều khiển, được sản xuất bởi sự hợp tác giữa 3 quốc gia: Anh, Đức và Italy. Máy bay chiến đấu này có 3 phiên bản sau: tiêm kích Tornado IDS (Interdictor/Strike), đánh chặn Tornado ADV (Air Defense Variant) và ném bom/do thám tàng hình Tornado ECR (Electronic Combat/Reconaissance). (Ảnh Royal Air Force)
Chiếc máy bay Tornado đầu tiên phục vụ trong biên chế Không quân Anh từ năm 1979, và chúng chưa từng thực hiện một cuộc không chiến nào trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Lần đầu tiên Tornado tham chiến là cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991, mở đầu cho một giai đoạn huy hoàng của Tornado trong các cuộc không kích của RAF. (Ảnh Royal Air Force)
Chiếc máy bay Tornado đầu tiên phục vụ trong biên chế Không quân Anh từ năm 1979, và chúng chưa từng thực hiện một cuộc không chiến nào trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Lần đầu tiên Tornado tham chiến là cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991, mở đầu cho một giai đoạn huy hoàng của Tornado trong các cuộc không kích của RAF. (Ảnh Royal Air Force)
Tornado được thiết kế dựa trên F-4 của Mỹ, vì thế nó có kích thước và khả năng hoạt động gần như tương đương loại máy của Mỹ. Các thông số kỹ thuật chính của dòng máy bay này: Sải cánh: 13.91 m; Chiều dài: 16.72 m; Chiều cao: 5.95 m; Trọng lượng rỗng: 13.890 kg; Trọng lượng cất cánh tối đa: 28.000 kg. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa: 2.417 km/h; Trần bay: 15.240 m; Phạm vị hoạt động: 3.890 km với bốn thùng dầu phụ. (Ảnh Royal Air Force)
Tornado được thiết kế dựa trên F-4 của Mỹ, vì thế nó có kích thước và khả năng hoạt động gần như tương đương loại máy của Mỹ. Các thông số kỹ thuật chính của dòng máy bay này: Sải cánh: 13.91 m; Chiều dài: 16.72 m; Chiều cao: 5.95 m; Trọng lượng rỗng: 13.890 kg; Trọng lượng cất cánh tối đa: 28.000 kg. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa: 2.417 km/h; Trần bay: 15.240 m; Phạm vị hoạt động: 3.890 km với bốn thùng dầu phụ. (Ảnh Royal Air Force)
Panavia Tornado được trang bị 1 pháo cỡ nòng 27mm với cơ số đạn 180 viên. Ngoài ra, nó còn có khả năng mang theo được tối đa tới 9 tấn vũ khí các loại dưới 11 giá treo. Trong khoảng thời gian từ năm 1979 tới năm 1998, đã có 992 chiếc phi cơ Panavia Tornado được sản xuất. Tới nay, Tornado vẫn đang phục vụ trong không quân Anh, Đức, Italy và Saudi Arabia. (Ảnh Royal Air Force)
Panavia Tornado được trang bị 1 pháo cỡ nòng 27mm với cơ số đạn 180 viên. Ngoài ra, nó còn có khả năng mang theo được tối đa tới 9 tấn vũ khí các loại dưới 11 giá treo. Trong khoảng thời gian từ năm 1979 tới năm 1998, đã có 992 chiếc phi cơ Panavia Tornado được sản xuất. Tới nay, Tornado vẫn đang phục vụ trong không quân Anh, Đức, Italy và Saudi Arabia. (Ảnh Royal Air Force)
Một trong những điểm đặc biệt nhất của Tornado GR4 chính là thiết kế kiểu cánh cụp cánh xòe tương tự Sukhoi Su-24 của Nga. Thiết kế này đem lại cho máy bay khả năng đạt tốc độ cao ở độ cao thấp, khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Tornado GR4 nói riêng và dòng Tornado nói chung được trang bị ba cấu hình cánh: 25, 45 và 65 độ. Tốc độ bay phù hợp với từng cấu hình nghiêng cánh đã được xác định; nó thay đổi tuỳ thuộc khối lượng vũ khí mang theo (Ảnh Getty Images)
Một trong những điểm đặc biệt nhất của Tornado GR4 chính là thiết kế kiểu cánh cụp cánh xòe tương tự Sukhoi Su-24 của Nga. Thiết kế này đem lại cho máy bay khả năng đạt tốc độ cao ở độ cao thấp, khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Tornado GR4 nói riêng và dòng Tornado nói chung được trang bị ba cấu hình cánh: 25, 45 và 65 độ. Tốc độ bay phù hợp với từng cấu hình nghiêng cánh đã được xác định; nó thay đổi tuỳ thuộc khối lượng vũ khí mang theo (Ảnh Getty Images)
Khi cánh không cụp, chiếc Tornado tạo ra lực nâng lớn hơn bởi khi đó diện tích cánh nâng lớn. Điều này giúp cho máy bay có lực nâng lớn hơn ở tốc độ thấp hay giảm tốc độ xuống mức cần thiết khi hạ cánh và vì thế giảm khoảng cách đường băng hạ cánh. (Ảnh Royal Air Force)
Khi cánh không cụp, chiếc Tornado tạo ra lực nâng lớn hơn bởi khi đó diện tích cánh nâng lớn. Điều này giúp cho máy bay có lực nâng lớn hơn ở tốc độ thấp hay giảm tốc độ xuống mức cần thiết khi hạ cánh và vì thế giảm khoảng cách đường băng hạ cánh. (Ảnh Royal Air Force)
Khi cánh cụp vào, Tornado tăng được khả năng bay tốc độ cao ở độ cao thấp bằng cách giảm lực cản. Khi đó, cánh trượt một phần vào thân, giảm diện tích ma sát. Điều này giúp chiếc máy bay ít bị ảnh hưởng bởi gió mạnh dọc thân kể cả ở độ cao thấp. Nó không chỉ giúp phi đội cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp máy bay ổn định hơn để thả bom không điều khiển ở độ cao thấp. (Ảnh Royal Air Force)
Khi cánh cụp vào, Tornado tăng được khả năng bay tốc độ cao ở độ cao thấp bằng cách giảm lực cản. Khi đó, cánh trượt một phần vào thân, giảm diện tích ma sát. Điều này giúp chiếc máy bay ít bị ảnh hưởng bởi gió mạnh dọc thân kể cả ở độ cao thấp. Nó không chỉ giúp phi đội cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp máy bay ổn định hơn để thả bom không điều khiển ở độ cao thấp. (Ảnh Royal Air Force)
Tornado GR4 là biến thể máy bay ném bom được phát triển bởi liên doanh Panavia Aircraft GmbH từ những năm 1970. Tornado GR4 từng là máy bay ném bom chiến thuật chủ lực của Không quân Hoàng gia Anh. Nó có khả năng mang tối đa 6 tên lửa đối đất AGM-65 Maverick hoặc 12 tên lửa chống tăng Brimstone hoặc 9 tên lửa chống radar ALARAM. Ngoài ra, nó có thể mang tên lửa không đối không AIM-9 hoặc AIM-132 để tự vệ. (Ảnh Royal Air Force)
Tornado GR4 là biến thể máy bay ném bom được phát triển bởi liên doanh Panavia Aircraft GmbH từ những năm 1970. Tornado GR4 từng là máy bay ném bom chiến thuật chủ lực của Không quân Hoàng gia Anh. Nó có khả năng mang tối đa 6 tên lửa đối đất AGM-65 Maverick hoặc 12 tên lửa chống tăng Brimstone hoặc 9 tên lửa chống radar ALARAM. Ngoài ra, nó có thể mang tên lửa không đối không AIM-9 hoặc AIM-132 để tự vệ. (Ảnh Royal Air Force)
Khả năng mang bom, Tornado GR4 mang tổng cộng 5 bom có điều khiển Paveway IV (230kg/quả) hoặc 3 bom Paveway II (454kg/quả) hoặc 2 bom Paeway III (loại 1 tấn) hoặc loại bom chuyên phá đường băng JP233 và MW-1. Nó cũng có khả năng mang đến 4 bom hạt nhân B61 hoặc WE.177. (Ảnh Wikipedia)
Khả năng mang bom, Tornado GR4 mang tổng cộng 5 bom có điều khiển Paveway IV (230kg/quả) hoặc 3 bom Paveway II (454kg/quả) hoặc 2 bom Paeway III (loại 1 tấn) hoặc loại bom chuyên phá đường băng JP233 và MW-1. Nó cũng có khả năng mang đến 4 bom hạt nhân B61 hoặc WE.177. (Ảnh Wikipedia)
Tornado GR4 được tích hợp loại radar định vị/tấn công có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu, hỗ trợ bay bám biên dạng địa hình độ cao thấp... Ngoài ra, nó có thể mang theo pod trinh sát hàng không, pod chỉ thị mục tiêu cho bom dẫn đường laser. (Ảnh Royal Air Force)
Tornado GR4 được tích hợp loại radar định vị/tấn công có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu, hỗ trợ bay bám biên dạng địa hình độ cao thấp... Ngoài ra, nó có thể mang theo pod trinh sát hàng không, pod chỉ thị mục tiêu cho bom dẫn đường laser. (Ảnh Royal Air Force)
Tornado GR4 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RB199-34R Mk 103 cho tốc độ bay cực đại 2.400km/h, bán kính tác chiến khoảng 700km, trần bay 15.200m. (Ảnh Getty Images)
Tornado GR4 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RB199-34R Mk 103 cho tốc độ bay cực đại 2.400km/h, bán kính tác chiến khoảng 700km, trần bay 15.200m. (Ảnh Getty Images)
Cuối tháng 3/2019, chiến đấu cơ Tornado sẽ nghỉ hưu sau 40 năm phục vụ Không quân Hoàng gia Anh. Tornado là máy bay có thời gian phục vụ trong không lực Anh lâu nhất lịch sử. Nhiệm vụ của nó sẽ được giao phó lại cho những chiến đấu cơ thế hệ thứ 4+ Typhoon và thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II (Ảnh Lancaster Guardian)
Cuối tháng 3/2019, chiến đấu cơ Tornado sẽ nghỉ hưu sau 40 năm phục vụ Không quân Hoàng gia Anh. Tornado là máy bay có thời gian phục vụ trong không lực Anh lâu nhất lịch sử. Nhiệm vụ của nó sẽ được giao phó lại cho những chiến đấu cơ thế hệ thứ 4+ Typhoon và thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II (Ảnh Lancaster Guardian)
Hồi đầu năm 2018, theo nội dung bản báo cáo của Bộ quốc phòng Đức, cường kích Panavia Tornado đã phát sinh một số lỗi thiết bị làm cho nó trở nên dễ bị tổn thương và không còn phù hợp với nhiều nhiệm vụ nữa. Thừa nhận của Đức đã chỉ thẳng rằng, máy bay chiến đấu Tornado của nước này có thể không phù hợp để tiến hành các sứ mệnh của NATO. (Ảnh Lancaster Guardian)
Hồi đầu năm 2018, theo nội dung bản báo cáo của Bộ quốc phòng Đức, cường kích Panavia Tornado đã phát sinh một số lỗi thiết bị làm cho nó trở nên dễ bị tổn thương và không còn phù hợp với nhiều nhiệm vụ nữa. Thừa nhận của Đức đã chỉ thẳng rằng, máy bay chiến đấu Tornado của nước này có thể không phù hợp để tiến hành các sứ mệnh của NATO. (Ảnh Lancaster Guardian)
Trong số những thiếu sót của máy bay này là các thiết bị điện tử đã lỗi thời, thiếu mã hóa thích hợp cho truyền thông của nó, và sự thiếu vắng các hệ thống phát hiện kẻ thù hoặc máy bay thân thiện với NATO. Trong số 97 chiếc Tornado đang được sử dụng trong không quân Đức, hiện chỉ có khoảng 10 chiếc thỏa mãn các yêu cầu của NATO. (Ảnh Getty Images)
Trong số những thiếu sót của máy bay này là các thiết bị điện tử đã lỗi thời, thiếu mã hóa thích hợp cho truyền thông của nó, và sự thiếu vắng các hệ thống phát hiện kẻ thù hoặc máy bay thân thiện với NATO. Trong số 97 chiếc Tornado đang được sử dụng trong không quân Đức, hiện chỉ có khoảng 10 chiếc thỏa mãn các yêu cầu của NATO. (Ảnh Getty Images)
Những chiếc máy Tornado đầu tiên được bàn giao cho RAF và Không quân Đức vào tháng 6/1979. Chiếc Tornado thứ 500 được sản xuất cho Không lực CHLB Đức vào tháng 12/1987. (Ảnh Wikipedia)
Những chiếc máy Tornado đầu tiên được bàn giao cho RAF và Không quân Đức vào tháng 6/1979. Chiếc Tornado thứ 500 được sản xuất cho Không lực CHLB Đức vào tháng 12/1987. (Ảnh Wikipedia)
Sau khi Tornado được cho phép xuất khẩu, việc tìm kiếm khách hàng chính thức được triển khai nhưng chỉ có Saudi Arabia là khách hàng duy nhất sở hữu loại máy bay này. Oman cũng đã cam kết mua Tornado nhưng đã hủy đơn đặt hàng vào năm 1990 do những khó khăn về tài chính của quốc gia này. (Ảnh Royal Air Force)
Sau khi Tornado được cho phép xuất khẩu, việc tìm kiếm khách hàng chính thức được triển khai nhưng chỉ có Saudi Arabia là khách hàng duy nhất sở hữu loại máy bay này. Oman cũng đã cam kết mua Tornado nhưng đã hủy đơn đặt hàng vào năm 1990 do những khó khăn về tài chính của quốc gia này. (Ảnh Royal Air Force)
Không quân Hoàng gia Australia cũng đã từng cân nhắc tham gia chương trình phát triển Tornado để thay thế những chiếc Dassault Mirage III đã cũ của họ ; cuối cùng, McDonnell Douglas F/A-18 Hornet đã được chọn để đáp ứng yêu cầu. Tương tự như vậy, Canada cũng đã chọn F/A-18 sau khi có ý định trang bị Tornado. (Ảnh Getty Images)
Không quân Hoàng gia Australia cũng đã từng cân nhắc tham gia chương trình phát triển Tornado để thay thế những chiếc Dassault Mirage III đã cũ của họ ; cuối cùng, McDonnell Douglas F/A-18 Hornet đã được chọn để đáp ứng yêu cầu. Tương tự như vậy, Canada cũng đã chọn F/A-18 sau khi có ý định trang bị Tornado. (Ảnh Getty Images)
Thời điểm này, không quân Hoàng gia Anh đang cho những chiếc máy bay chiến lược 40 năm tuổi của mình thực hiện các chuyến bay "tạm biệt" bầu trời trên khắp nước Anh. Hàng nghìn người dân Anh đã chờ đợi và ghi lại khoảnh khắc niềm tự hào châu Âu một thời. (Ảnh Lancaster Guardian)
Thời điểm này, không quân Hoàng gia Anh đang cho những chiếc máy bay chiến lược 40 năm tuổi của mình thực hiện các chuyến bay "tạm biệt" bầu trời trên khắp nước Anh. Hàng nghìn người dân Anh đã chờ đợi và ghi lại khoảnh khắc niềm tự hào châu Âu một thời. (Ảnh Lancaster Guardian)

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33

Bạn có thể quan tâm

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status