Chiêm ngưỡng khả năng bay của trực thăng lạ X-49 Mỹ

(Kiến Thức) - Trước trực thăng mang tính cách mạng S-97, người Mỹ đã từng phát triển mẫu trực thăng dùng cánh quạt đẩy sau mang tên X-49 SpeedHawk khá độc đáo.


X-49 SpeedHawk (chim ưng tốc độ) do công ty Piasecki Aircraft phát triển sử dụng khung bệ cơ sở mẫu trực thăng YSH-60F Seahawk của công ty Sikorsky.
Điểm nhấn mới mẻ trên thiết kế thử nghiệm X-49 là trang bị cặp cánh dài, động cơ cánh quạt đẩy sau thay vì cánh quạt đuôi truyền thống triệt tiêu mô men xoay, hệ thống lái fly-by-wire và một số sửa đổi khác để phù hợp với hình dạng mới.
Trực thăng độc đáo X-49.
 Trực thăng độc đáo X-49.
Việc ứng dụng những công nghệ này nhằm mục tiêu tăng hiệu suất, tầm bay máy bay hoặc tải có ích.
X-49 dài 19,76m, cao 5,23m, trọng lượng tải thường 9,57 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 9,92 tấn. Trực thăng trang bị 2 động cơ tuốc bin trục T700-GE-401C cho tốc độ tối đa 268km/h, tầm bay 704km, trần bay 5.790m, tốc độ leo cao 3,6m/s.

Diện mạo, tính năng đặc biệt của siêu trực thăng S-97

(Kiến Thức) - S-97 Raider sử dụng kiểu cánh quạt, bổ sung cánh quạt đẩy đuôi cho tốc độ gấp đôi trực thăng truyền thống.

Những trực thăng cứu nạn nào tốt nhất thế giới? (2)

(Kiến Thức) - Trực thăng đa năng EC225 Super Puma của Việt Nam cũng được xem là một trong những mẫu trực thăng cứu nạn tốt nhất thế giới hiện nay.

Dường như trong lĩnh vực cứu hộ biển thì AgustaWestland và Sikorsky là “bá chủ” khi vị trí tiếp theo trong danh sách lại là đại diện của AgustaWestland - AW189.
 Dường như trong lĩnh vực cứu hộ biển thì AgustaWestland và Sikorsky là “bá chủ” khi vị trí tiếp theo trong danh sách lại là đại diện của AgustaWestland - AW189.