Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Chiếc xe tăng Pháp được mệnh danh là “Vệ binh thành Paris”

10/02/2024 06:30

Chiếc xe tăng được thiết kế và sản xuất một cách vội vã để đối phó với chiến tranh cận kề, tuy nhiên nó đã không thể cứu được nước Pháp trước những chiếc xe tăng Đức.

Lê Quang (TH)

Iran phóng tên lửa vào các mục tiêu ở Syria và Iraq

Nga từng phải từ chối bán vũ khí cho Iran vì sức ép từ Mỹ

Cận cảnh lính thủy quân lục chiến Nhật Bản huấn luyện chiến đấu

Tên lửa Buk-M1 Nga đánh chặn làm nổ tung tên lửa đối phương

Vào những năm 1930, một cuộc đại suy thoái kinh tế đã xảy ra. Đồng tiền dần mất giá, hàng trăm nghìn công nhân thất nghiệp, hàng triệu người bị dồn đến chân tường. Người dân bất mãn với chính phủ và chủ nghĩa phát xít theo đó cũng dần nổi lên.
Vào những năm 1930, một cuộc đại suy thoái kinh tế đã xảy ra. Đồng tiền dần mất giá, hàng trăm nghìn công nhân thất nghiệp, hàng triệu người bị dồn đến chân tường. Người dân bất mãn với chính phủ và chủ nghĩa phát xít theo đó cũng dần nổi lên.
Đối mặt với tư tưởng bành trướng lãnh thổ của các cường quốc phát xít, những đế quốc già như Anh và Pháp lại một lần nữa rơi vào thế khó như hồi Thế chiến 1. Và rồi cái gì đến cũng sẽ đến, nước Đức trỗi dậy, cầm đầu phe Trục ở châu Âu đi xâm chiếm Ba Lan và các nước Bắc Âu.
Đối mặt với tư tưởng bành trướng lãnh thổ của các cường quốc phát xít, những đế quốc già như Anh và Pháp lại một lần nữa rơi vào thế khó như hồi Thế chiến 1. Và rồi cái gì đến cũng sẽ đến, nước Đức trỗi dậy, cầm đầu phe Trục ở châu Âu đi xâm chiếm Ba Lan và các nước Bắc Âu.
Với lực lượng thiết giáp hùng mạnh, chẳng bao lâu sau, gần một nửa châu Âu đã phải quy phục trước sức mạnh của Đức Quốc xã. Và để đối chọi lại đội quân thép ấy, nước Pháp đã cho ra đời một chiếc xe tăng có tên là Somua S-35.
Với lực lượng thiết giáp hùng mạnh, chẳng bao lâu sau, gần một nửa châu Âu đã phải quy phục trước sức mạnh của Đức Quốc xã. Và để đối chọi lại đội quân thép ấy, nước Pháp đã cho ra đời một chiếc xe tăng có tên là Somua S-35.
Somua S-35 có khối lượng là 19,5 tấn. Chiều dài 5,38m, chiều rộng 2,12m, chiều cao 2,62m. Kíp lái 3 người (1 lái xe, 1 liên lạc viên kiêm nạp đạn viên, 1 chỉ huy kiêm pháo thủ).
Somua S-35 có khối lượng là 19,5 tấn. Chiều dài 5,38m, chiều rộng 2,12m, chiều cao 2,62m. Kíp lái 3 người (1 lái xe, 1 liên lạc viên kiêm nạp đạn viên, 1 chỉ huy kiêm pháo thủ).
Độ dày giáp mặt trước xe là 47 mm, mặt trước tháp pháo 42 mm, mặt bên của xe và tháp pháo 40 mm, mặt trên 20 mm. Vũ khí chính là pháo 47mm, xe còn được trang bị súng máy 7.5mm. Tốc độ tối đa của xe là 40,7 km/h (trên đường phẳng, đường cao tốc) và 32.2 km/h (đối với địa hình xấu, gập ghềnh).
Độ dày giáp mặt trước xe là 47 mm, mặt trước tháp pháo 42 mm, mặt bên của xe và tháp pháo 40 mm, mặt trên 20 mm. Vũ khí chính là pháo 47mm, xe còn được trang bị súng máy 7.5mm. Tốc độ tối đa của xe là 40,7 km/h (trên đường phẳng, đường cao tốc) và 32.2 km/h (đối với địa hình xấu, gập ghềnh).
Vào tháng 10/1934, Quân đội Pháp ký hợp đồng mua 1 loại xe tăng hạng trung với nhà máy xe tải Somua ở Saint Ouen. Và rất nhanh, những nhà thiết kế người Pháp đã tạo ra 1 loại xe tăng vượt trội và cho ra lò mẫu thử đầu tiên chỉ 7 tháng sau đó.
Vào tháng 10/1934, Quân đội Pháp ký hợp đồng mua 1 loại xe tăng hạng trung với nhà máy xe tải Somua ở Saint Ouen. Và rất nhanh, những nhà thiết kế người Pháp đã tạo ra 1 loại xe tăng vượt trội và cho ra lò mẫu thử đầu tiên chỉ 7 tháng sau đó.
Thế nhưng cũng vì quá vội vàng trong giai đoạn thiết kế và sản xuất nên những phiên bản tăng Somua đầu tiên còn khá nhiều lỗi và cần một thời gian để khắc phục dần. Có thể kể đến như việc số mắt xích vừa nhiều vừa hẹp ảnh hưởng đến khả năng cơ động hoặc trọng tâm của xe tăng khá cao nên làm xe dễ bị lật.
Thế nhưng cũng vì quá vội vàng trong giai đoạn thiết kế và sản xuất nên những phiên bản tăng Somua đầu tiên còn khá nhiều lỗi và cần một thời gian để khắc phục dần. Có thể kể đến như việc số mắt xích vừa nhiều vừa hẹp ảnh hưởng đến khả năng cơ động hoặc trọng tâm của xe tăng khá cao nên làm xe dễ bị lật.
Tuy nhiên, do tình thế chiến tranh đã cận kề nên vào năm 1939, người Pháp đã không thể kiên nhẫn mà quyết định sử dụng luôn bản thiết kế đầu mà không chờ bản hoàn thiện cuối cùng. Khi đó tên chính thức của nó là Char 1935 S, nhưng người ta thường biết đến nó với cái tên Somua S-35.
Tuy nhiên, do tình thế chiến tranh đã cận kề nên vào năm 1939, người Pháp đã không thể kiên nhẫn mà quyết định sử dụng luôn bản thiết kế đầu mà không chờ bản hoàn thiện cuối cùng. Khi đó tên chính thức của nó là Char 1935 S, nhưng người ta thường biết đến nó với cái tên Somua S-35.
Ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược từ Đức Quốc xã, những chiếc S-35 đã tỏ ra không hề thua kém những chiếc Panzer của Đức với lớp giáp dày cộng thêm hỏa lực được cho là rất mạnh ở thời điểm đó.
Ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược từ Đức Quốc xã, những chiếc S-35 đã tỏ ra không hề thua kém những chiếc Panzer của Đức với lớp giáp dày cộng thêm hỏa lực được cho là rất mạnh ở thời điểm đó.
Thậm chí sẽ là tự sát nếu một kíp lái Panzer Đức nào đó quyết định đánh tay đôi với S-35, đặc biệt là trong chiến đấu ở tầm trung hoặc xa. Dường như thứ duy nhất trị được “con quái vật” này là một loạt đạn pháo phòng không 88mm hoặc vài tấn bom từ oanh tạc cơ bổ nhào Ju-87 Stuka.
Thậm chí sẽ là tự sát nếu một kíp lái Panzer Đức nào đó quyết định đánh tay đôi với S-35, đặc biệt là trong chiến đấu ở tầm trung hoặc xa. Dường như thứ duy nhất trị được “con quái vật” này là một loạt đạn pháo phòng không 88mm hoặc vài tấn bom từ oanh tạc cơ bổ nhào Ju-87 Stuka.
Trong trận Hannut ở nước Bỉ vào ngày 15/5 (trận đấu tăng lớn nhất tính đến thời điểm đấy), những chiếc Somua của Pháp với ưu thế vượt trội về giáp cũng như hỏa lực đã nhanh chóng chiếm thế thượng phong.
Trong trận Hannut ở nước Bỉ vào ngày 15/5 (trận đấu tăng lớn nhất tính đến thời điểm đấy), những chiếc Somua của Pháp với ưu thế vượt trội về giáp cũng như hỏa lực đã nhanh chóng chiếm thế thượng phong.
Chúng tàn sát quân thù, đập tan hàng loạt đơn vị tăng Đức, thậm chí có chiếc S-35 dù chịu hàng chục phát đạn pháo từ tăng địch nhưng giáp xe vẫn nguyên vẹn, vẫn đứng hiên ngang như chưa có chuyện gì xảy ra, gây ức chế cực mạnh cho các pháo thủ Đức.
Chúng tàn sát quân thù, đập tan hàng loạt đơn vị tăng Đức, thậm chí có chiếc S-35 dù chịu hàng chục phát đạn pháo từ tăng địch nhưng giáp xe vẫn nguyên vẹn, vẫn đứng hiên ngang như chưa có chuyện gì xảy ra, gây ức chế cực mạnh cho các pháo thủ Đức.
Để rồi khi trận chiến kết thúc, Quân đội Đức Quốc Xã chịu tổn thất 1/4 lực lượng tăng thiết giáp trong khi người Pháp hân hoan với thiệt hại tuy cũng khá cao, nhưng có thể chấp nhận được so với những gì đối phương phải nhận.
Để rồi khi trận chiến kết thúc, Quân đội Đức Quốc Xã chịu tổn thất 1/4 lực lượng tăng thiết giáp trong khi người Pháp hân hoan với thiệt hại tuy cũng khá cao, nhưng có thể chấp nhận được so với những gì đối phương phải nhận.
Thế nhưng dù có mạnh đến mấy thì bản thân chiếc xe tăng vẫn tồn tại rất nhiều điểm yếu. Trầm trọng và khó chịu nhất có lẽ là về thiết kế không gian hoạt động của kíp lái, khi mà tháp pháo quá nhỏ khiến cho người ngồi ở vị trí trưởng xe rất khó chỉ huy.
Thế nhưng dù có mạnh đến mấy thì bản thân chiếc xe tăng vẫn tồn tại rất nhiều điểm yếu. Trầm trọng và khó chịu nhất có lẽ là về thiết kế không gian hoạt động của kíp lái, khi mà tháp pháo quá nhỏ khiến cho người ngồi ở vị trí trưởng xe rất khó chỉ huy.
Và chính lớp giáp dày kiên cố từng là ưu điểm nhưng khi chiến đấu thì lại khiến cho hệ thống treo và động cơ của xe gặp nhiều khó khăn. Chỉ cần hỏng một bánh xích là cả chiếc S-35 lập tức trở thành một cục sắt vô dụng giữa chiến trường.
Và chính lớp giáp dày kiên cố từng là ưu điểm nhưng khi chiến đấu thì lại khiến cho hệ thống treo và động cơ của xe gặp nhiều khó khăn. Chỉ cần hỏng một bánh xích là cả chiếc S-35 lập tức trở thành một cục sắt vô dụng giữa chiến trường.
Ngoài ra, xe tăng Đức được lắp radio để liên lạc, trong khi S-35 phải dùng cờ hiệu, điều này đã làm giảm khả năng phối hợp chiến đấu của thiết giáp Pháp. Cùng với việc chi phí sản xuất đắt đỏ và sự sụp đổ nhanh chóng của nước Pháp trước đòn đánh Blitzkrieg của quân Đức, đã khiến Somua S-35 không thể hiện được hết tiềm năng của nó.
Ngoài ra, xe tăng Đức được lắp radio để liên lạc, trong khi S-35 phải dùng cờ hiệu, điều này đã làm giảm khả năng phối hợp chiến đấu của thiết giáp Pháp. Cùng với việc chi phí sản xuất đắt đỏ và sự sụp đổ nhanh chóng của nước Pháp trước đòn đánh Blitzkrieg của quân Đức, đã khiến Somua S-35 không thể hiện được hết tiềm năng của nó.
Sau khi nước Pháp đầu hàng, hàng trăm chiếc S-35 đã được chuyển giao cho Quân đội Đức, cùng chính phủ bù nhìn Vichy do Đức dựng lên ở Pháp. S-35 sau đó được người Đức bổ sung khẩu pháo mạnh hơn cùng hệ thống liên lạc radio và được gọi với cái tên mới là Panzerkampfwagen 35-S 739.
Sau khi nước Pháp đầu hàng, hàng trăm chiếc S-35 đã được chuyển giao cho Quân đội Đức, cùng chính phủ bù nhìn Vichy do Đức dựng lên ở Pháp. S-35 sau đó được người Đức bổ sung khẩu pháo mạnh hơn cùng hệ thống liên lạc radio và được gọi với cái tên mới là Panzerkampfwagen 35-S 739.
Phục vụ trong Quân đội Đức Quốc Xã, S-35 tiếp tục chiến đấu ở nhiều mặt trận như trong cuộc xâm lược Liên Xô rồi đến năm 1944 lại được quân đội giải phóng nước Pháp sử dụng để một lần nữa chống lại quân phát xít.
Phục vụ trong Quân đội Đức Quốc Xã, S-35 tiếp tục chiến đấu ở nhiều mặt trận như trong cuộc xâm lược Liên Xô rồi đến năm 1944 lại được quân đội giải phóng nước Pháp sử dụng để một lần nữa chống lại quân phát xít.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status