Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Chi tiết đặc biệt của xe hơi chống đạn bảo vệ Bác Hồ

28/08/2019 06:42

(Kiến Thức) - Xe ZIS-115 biển số HN-707 là chiếc xe hơi chống đạn đặc chủng được dùng để bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí trong Bộ Chính trị, Trung ương Đảng trong các chuyến công tác từ năm 1954 - 1972.

Quốc Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam là nơi đang lưu giữ một chiếc xe hơi có lịch sử đặc biệt: Xe ZIS-115 biển số HN-707 do Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô tặng Trung ương Đảng Lao động Việt Nam năm 1954.
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam là nơi đang lưu giữ một chiếc xe hơi có lịch sử đặc biệt: Xe ZIS-115 biển số HN-707 do Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô tặng Trung ương Đảng Lao động Việt Nam năm 1954.
Đây là loại xe hơi chống đạn đặc chủng được dùng để bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí trong Bộ Chính trị, Trung ương Đảng trong các chuyến công tác từ năm 1954 - 1972.
Đây là loại xe hơi chống đạn đặc chủng được dùng để bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí trong Bộ Chính trị, Trung ương Đảng trong các chuyến công tác từ năm 1954 - 1972.
Ngược dòng lịch sử, ZIS-115 là dòng xe được Nhà máy Sản xuất ô tô Số 2 Stalin (ZIS) sản xuất từ năm 1935, theo yêu cầu của nhà lãnh đạo Liên Xô Stalin về một loại xe có khả năng chống đạn tốt.
Ngược dòng lịch sử, ZIS-115 là dòng xe được Nhà máy Sản xuất ô tô Số 2 Stalin (ZIS) sản xuất từ năm 1935, theo yêu cầu của nhà lãnh đạo Liên Xô Stalin về một loại xe có khả năng chống đạn tốt.
Về cơ bản ZIS-115, là sự cải tiến của xe Packard do Mỹ sản xuất. Thân xe rộng 2 mét, dài 6,2 mét. Trọng lượng xe đạt 4.280 kg.
Về cơ bản ZIS-115, là sự cải tiến của xe Packard do Mỹ sản xuất. Thân xe rộng 2 mét, dài 6,2 mét. Trọng lượng xe đạt 4.280 kg.
Xe sử dụng động cơ với 8 máy, công suất 140 mã lực. Tốc độ xe đạt đựợc là 120km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu là 27,5lít/100km.
Xe sử dụng động cơ với 8 máy, công suất 140 mã lực. Tốc độ xe đạt đựợc là 120km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu là 27,5lít/100km.
Điểm đáng chú ý nhất trong thiết kế là thân xe được bọc lớp thép chống đạn dày 8 mm và lớp kính gia công đặc biệt có tổng khối lượng tới 291.9 kg, có khả năng chống đỡ đầu đạn và mảnh đạn của vũ khí hạng nhẹ.
Điểm đáng chú ý nhất trong thiết kế là thân xe được bọc lớp thép chống đạn dày 8 mm và lớp kính gia công đặc biệt có tổng khối lượng tới 291.9 kg, có khả năng chống đỡ đầu đạn và mảnh đạn của vũ khí hạng nhẹ.
Gầm xe được gia cố lớp thép chống đạn dày nhằm đối phó với các loại mìn cài đặt dưới đất.
Gầm xe được gia cố lớp thép chống đạn dày nhằm đối phó với các loại mìn cài đặt dưới đất.
Xe có đèn sương mù, hai đèn báo động hiện đại, lốp xe cỡ lớn, cửa sổ được thiết kế đặc biệt để người bên ngoài không thể nhìn thấy bên trong nhưng người bên trong lại có thể nhìn ra bên ngoài một cách rõ ràng.
Xe có đèn sương mù, hai đèn báo động hiện đại, lốp xe cỡ lớn, cửa sổ được thiết kế đặc biệt để người bên ngoài không thể nhìn thấy bên trong nhưng người bên trong lại có thể nhìn ra bên ngoài một cách rõ ràng.
Vì xe có độ dày thân vỏ tới 8 ly nên hệ thống cửa, chốt cửa, cửa kính rất đồ sộ. Muốn nâng kính lên, phải dùng một cần gạt nâng lên hạ xuống. Cửa chớp nhỏ phía trước cũng được quay bằng cơ để điều chỉnh.
Vì xe có độ dày thân vỏ tới 8 ly nên hệ thống cửa, chốt cửa, cửa kính rất đồ sộ. Muốn nâng kính lên, phải dùng một cần gạt nâng lên hạ xuống. Cửa chớp nhỏ phía trước cũng được quay bằng cơ để điều chỉnh.
Là chiếc xe chuyên chở nguyên thủ và cán bộ nên khoang xe phía sau rất rộng rãi với ghế nệm da, có khoảng để chân thoải mái. Khi cần bàn chuyện riêng tư, những người ngồi sau có thể quay kính, tạo nên lớp cách âm giữa khoang lái và khoang hành khách.
Là chiếc xe chuyên chở nguyên thủ và cán bộ nên khoang xe phía sau rất rộng rãi với ghế nệm da, có khoảng để chân thoải mái. Khi cần bàn chuyện riêng tư, những người ngồi sau có thể quay kính, tạo nên lớp cách âm giữa khoang lái và khoang hành khách.
Chỉ được sản xuất 32 chiếc từ 1946 đến 1947, ZIS-115 là một trong những mẫu xe rất hiếm mà các nhà sưu tập xe hơi thèm muốn được sở hữu.
Chỉ được sản xuất 32 chiếc từ 1946 đến 1947, ZIS-115 là một trong những mẫu xe rất hiếm mà các nhà sưu tập xe hơi thèm muốn được sở hữu.
Ngày nay, rất ít chiếc ZIS-115 nào còn được gìn giữ nguyên vẹn như chiếc đang được trưng bày ở Hà Nội.
Ngày nay, rất ít chiếc ZIS-115 nào còn được gìn giữ nguyên vẹn như chiếc đang được trưng bày ở Hà Nội.
Chiếc xe này được giao cho Bảo tàng lưu giữ bảo quản và trưng bày phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu của người dân và du khách từ năm 1973.
Chiếc xe này được giao cho Bảo tàng lưu giữ bảo quản và trưng bày phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu của người dân và du khách từ năm 1973.
Một số hình ảnh khác về xe chống đạn ZIS-115.
Một số hình ảnh khác về xe chống đạn ZIS-115.

Bạn có thể quan tâm

Mở mộ cổ La Mã, chất lỏng bên trong khiến giới khảo cổ ngỡ ngàng

Mở mộ cổ La Mã, chất lỏng bên trong khiến giới khảo cổ ngỡ ngàng

Hoàng đế nhà Thanh không sợ bị thị vệ ám sát nhờ mưu sâu kế hiểm nào?

Hoàng đế nhà Thanh không sợ bị thị vệ ám sát nhờ mưu sâu kế hiểm nào?

Ba ngày sinh Âm lịch hiếm, vận mệnh hanh thông suốt đời

Ba ngày sinh Âm lịch hiếm, vận mệnh hanh thông suốt đời

Cây cảnh “thay vận” hơn hoa giấy, trồng một cây, lộc kéo cả năm

Cây cảnh “thay vận” hơn hoa giấy, trồng một cây, lộc kéo cả năm

Tìm thấy xưởng chế tạo lưỡi dao cổ 5.500 năm giấu bí mật chấn động

Tìm thấy xưởng chế tạo lưỡi dao cổ 5.500 năm giấu bí mật chấn động

Phát hiện áo giáp đồng từ thời Chiến tranh thành Troy gây chấn động

Phát hiện áo giáp đồng từ thời Chiến tranh thành Troy gây chấn động

Lập thu 2025, bí mật kích hoạt tài lộc không phải ai cũng biết

Lập thu 2025, bí mật kích hoạt tài lộc không phải ai cũng biết

Cuộc chiến tranh yakuza chấn động Nhật Bản những năm 1980

Cuộc chiến tranh yakuza chấn động Nhật Bản những năm 1980

Sự thật giật mình về ngôi đền nữ thần đầu sư tử

Sự thật giật mình về ngôi đền nữ thần đầu sư tử

Tìm thấy hóa thạch cá voi xanh lớn nhất thế giới, lịch sử phải viết lại

Tìm thấy hóa thạch cá voi xanh lớn nhất thế giới, lịch sử phải viết lại

Hé lộ bí mật nghìn năm từ chiếc trâm đồng 2.500 năm tuổi

Hé lộ bí mật nghìn năm từ chiếc trâm đồng 2.500 năm tuổi

'Nội soi' chiếc bát La Mã cổ độc đáo nhất từng được phát hiện

'Nội soi' chiếc bát La Mã cổ độc đáo nhất từng được phát hiện

Top tin bài hot nhất

Sự thật giật mình về ngôi đền nữ thần đầu sư tử

Sự thật giật mình về ngôi đền nữ thần đầu sư tử

10/08/2025 07:30
Phát hiện áo giáp đồng từ thời Chiến tranh thành Troy gây chấn động

Phát hiện áo giáp đồng từ thời Chiến tranh thành Troy gây chấn động

10/08/2025 12:25
Hé lộ bí mật nghìn năm từ chiếc trâm đồng 2.500 năm tuổi

Hé lộ bí mật nghìn năm từ chiếc trâm đồng 2.500 năm tuổi

10/08/2025 06:42
Tìm thấy xưởng chế tạo lưỡi dao cổ 5.500 năm giấu bí mật chấn động

Tìm thấy xưởng chế tạo lưỡi dao cổ 5.500 năm giấu bí mật chấn động

10/08/2025 12:50
Tìm thấy hóa thạch cá voi xanh lớn nhất thế giới, lịch sử phải viết lại

Tìm thấy hóa thạch cá voi xanh lớn nhất thế giới, lịch sử phải viết lại

10/08/2025 07:12

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status