Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Chi tiết 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

30/07/2017 13:00

(Kiến Thức) - 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu đã được trình lên UBND TP.

Bảo Ngọc (Tổng hợp)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 1. Mở rộng nhà ga về phía Nam Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đã trình UBND TP 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu. Theo đó, phương án thứ nhất là tập trung phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó. Ảnh: CafeBiz.
1. Mở rộng nhà ga về phía Nam
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đã trình UBND TP 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu. Theo đó, phương án thứ nhất là tập trung phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó. Ảnh: CafeBiz.
Trước đó, chia sẻ quan điểm trên Báo Quân đội nhân dân ngày 10/6/2017, TS Lương Hoài Nam, chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho rằng, nên mở rộng sân bay về hướng nam như Bộ GTVT đề xuất. Ảnh: VnEconomy.
Trước đó, chia sẻ quan điểm trên Báo Quân đội nhân dân ngày 10/6/2017, TS Lương Hoài Nam, chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho rằng, nên mở rộng sân bay về hướng nam như Bộ GTVT đề xuất. Ảnh: VnEconomy.
Vì ở hướng mở rộng này có sẵn đất hàng không lưỡng dụng đã được Bộ Quốc phòng quy hoạch và bàn giao từ trước để xây nhà ga lưỡng dụng (T3), cũng như đất doanh trại Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao cho Bộ GTVT để xây thêm nhà ga T4, cùng với sân đỗ quân sự có sẵn (khoảng 20ha), chỉ cần sửa chữa, nâng cấp là khai thác dân dụng được. Ảnh: Tạp chí giao thông vận tải.
Vì ở hướng mở rộng này có sẵn đất hàng không lưỡng dụng đã được Bộ Quốc phòng quy hoạch và bàn giao từ trước để xây nhà ga lưỡng dụng (T3), cũng như đất doanh trại Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao cho Bộ GTVT để xây thêm nhà ga T4, cùng với sân đỗ quân sự có sẵn (khoảng 20ha), chỉ cần sửa chữa, nâng cấp là khai thác dân dụng được. Ảnh: Tạp chí giao thông vận tải.
Đây là phương án có thể làm nhanh nhất, ít tốn kém nhất để Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Ảnh: 24h.
Đây là phương án có thể làm nhanh nhất, ít tốn kém nhất để Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Ảnh: 24h.
Ngoài ra, việc xây thêm các nhà ga T3, T4 cùng phía với các nhà ga T1, T2 hiện hữu cho phép kết nối hoạt động giữa các nhà ga với nhau dễ dàng, hiệu quả hơn nhiều so với khi các nhà ga bị ngăn cách với nhau bởi hai đường băng. Đây là yếu tố khai thác hàng không vô cùng quan trọng. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Ngoài ra, việc xây thêm các nhà ga T3, T4 cùng phía với các nhà ga T1, T2 hiện hữu cho phép kết nối hoạt động giữa các nhà ga với nhau dễ dàng, hiệu quả hơn nhiều so với khi các nhà ga bị ngăn cách với nhau bởi hai đường băng. Đây là yếu tố khai thác hàng không vô cùng quan trọng. Ảnh: Tuổi Trẻ.
2. Không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông Phương án thứ 2 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh). Ảnh: Báo giao thông.
2. Không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông
Phương án thứ 2 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh). Ảnh: Báo giao thông.
 3. Mở rộng sân bay về phía Bắc Phương án thứ 3 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc, công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Ảnh: Báo giao thông.
3. Mở rộng sân bay về phía Bắc
Phương án thứ 3 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc, công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Ảnh: Báo giao thông.
Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Vietnamnet, tại buổi họp Quốc hội ngày 8/6/2017 trước đó, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa từng khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi. Ảnh: VietNamNet.
Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Vietnamnet, tại buổi họp Quốc hội ngày 8/6/2017 trước đó, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa từng khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi. Ảnh: VietNamNet.
“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng nói. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.
“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng nói. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.
Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực… Ông cũng cho biết phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm, tổng công suất sân bay sẽ lên 40-43 triệu hành khách/năm. Ảnh: vietnamairport.vn.
Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực… Ông cũng cho biết phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm, tổng công suất sân bay sẽ lên 40-43 triệu hành khách/năm. Ảnh: vietnamairport.vn.
Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất. “Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tha thiết. Ảnh: afamily.vn.
Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất. “Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tha thiết. Ảnh: afamily.vn.
 4. Xây thêm đường băng Phương án thứ 4 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: afamily.vn.
4. Xây thêm đường băng
Phương án thứ 4 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: afamily.vn.
Theo thông tin đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau cuộc họp tối ngày 12/6/2017 với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đi đến quyết định thực nghiên cứu mở thêm đường băng số ba tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải tỏa ách tắc giao thông tại sân bay lớn nhất của Việt Nam này. Ảnh: NLĐ.
Theo thông tin đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau cuộc họp tối ngày 12/6/2017 với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đi đến quyết định thực nghiên cứu mở thêm đường băng số ba tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải tỏa ách tắc giao thông tại sân bay lớn nhất của Việt Nam này. Ảnh: NLĐ.
Cụ thể, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thuê tư vấn nước ngoài tiến hành nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở thêm một đường băng số 3 tại Tân Sơn Nhất, đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng đất. Kết quả thuê tư vấn, tiến hành cụ thể thế nào sẽ được báo cáo Thường trực Chính phủ cuối năm nay. Ảnh: NLĐ.
Cụ thể, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thuê tư vấn nước ngoài tiến hành nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở thêm một đường băng số 3 tại Tân Sơn Nhất, đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng đất. Kết quả thuê tư vấn, tiến hành cụ thể thế nào sẽ được báo cáo Thường trực Chính phủ cuối năm nay. Ảnh: NLĐ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng xây dựng tất cả các công trình liên quan đến hạ tầng phụ trợ sân golf như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để các cơ quan tư vấn xem xét trước khi quyết định. Ảnh: NLĐ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng xây dựng tất cả các công trình liên quan đến hạ tầng phụ trợ sân golf như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để các cơ quan tư vấn xem xét trước khi quyết định. Ảnh: NLĐ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin lại rằng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, bộ sẽ sẵn sàng bàn giao đất để làm việc này. Chính phủ khẳng định sẽ tính toán phương án mở rộng sân bay để đảm bảo các yếu tố giảm ùn tắc giao thông nhanh nhất, hiệu quả và chi phí thấp nhất. Ảnh: Zing
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin lại rằng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, bộ sẽ sẵn sàng bàn giao đất để làm việc này. Chính phủ khẳng định sẽ tính toán phương án mở rộng sân bay để đảm bảo các yếu tố giảm ùn tắc giao thông nhanh nhất, hiệu quả và chi phí thấp nhất. Ảnh: Zing

Bạn có thể quan tâm

Lật tàu du lịch Vịnh Hạ Long - không chỉ do thiên tai?

Đề xuất giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Vượt dòng lũ xiết, luồn trong rừng sâu giải cứu người phụ nữ bị mắc kẹt

Vượt dòng lũ xiết, luồn trong rừng sâu giải cứu người phụ nữ bị mắc kẹt

Thủy điện Thác Bà xả lũ khẩn cấp, Hà Nội và 3 tỉnh nhận cảnh báo

Thủy điện Thác Bà xả lũ khẩn cấp, Hà Nội và 3 tỉnh nhận cảnh báo

Triệu tập thêm nhiều cá nhân đăng tin sai sự thật "vỡ đập thủy điện"

Triệu tập thêm nhiều cá nhân đăng tin sai sự thật "vỡ đập thủy điện"

Khởi tố hai đối tượng livestream bán bùa ngải lừa đảo

Khởi tố hai đối tượng livestream bán bùa ngải lừa đảo

Cặp vợ chồng dắt nhau vào tù vì buôn “cái chết trắng"

Cặp vợ chồng dắt nhau vào tù vì buôn “cái chết trắng"

Nghịch tử sát hại mẹ ruột ở Đà Nẵng bị tuyên tử hình

Nghịch tử sát hại mẹ ruột ở Đà Nẵng bị tuyên tử hình

Níu kéo tình cảm bất thành, gã trai đâm vợ hờ rồi tự sát

Níu kéo tình cảm bất thành, gã trai đâm vợ hờ rồi tự sát

Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

Nhóm thanh thiếu thiên cướp tài sản của xe ôm lúc rạng sáng

Nhóm thanh thiếu thiên cướp tài sản của xe ôm lúc rạng sáng

Kịp thời ngăn chặn nhóm thanh niên dùng hung khí chuẩn bị hỗn chiến

Kịp thời ngăn chặn nhóm thanh niên dùng hung khí chuẩn bị hỗn chiến

Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

Top tin bài hot nhất

Phát hiện thi thể cô bé 15 tuổi mang thai, bất ngờ thủ phạm

Phát hiện thi thể cô bé 15 tuổi mang thai, bất ngờ thủ phạm

28/07/2025 06:45
Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

28/07/2025 13:22
Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

28/07/2025 17:32
Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

28/07/2025 16:30
Phát hiện cơ sở chế biến chui số lượng lớn mỡ lợn bẩn ở Phú Thọ

Phát hiện cơ sở chế biến chui số lượng lớn mỡ lợn bẩn ở Phú Thọ

28/07/2025 11:05

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status