Chi phí sửa chữa cầu Ghềnh bị đâm sập tốn khoảng 300 tỉ đồng

(Kiến Thức) - Sau sự cố cầu Ghềnh bị đâm sập, ngành đường sắt vẫn đang “đau đầu” tìm phương án xử lý hậu quả. Riêng chi phí sửa chữa cầu tốn khoảng 300 tỉ đồng.

Clip hiện trường cầu Ghềnh bị sập:
Ngày 22/3, cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực đưa ra phương án khắc phục sự cố cầu Ghềnh bị đâm sập gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đường sắt, đường thủy và kinh tế.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Bộ đã có kế hoạch xây cầu mới thay thế cầu Ghềnh do các trụ còn lại của cầu hiện đã hư hỏng. Đến thời điểm này, vẫn chưa thể ước tính được con số thiệt hại của sự cố đối với ngành giao thông nói chung và ngành đường sắt nói riêng.
Tuy nhiên, theo tiết lộ của Thứ trưởng Bộ GTVT, chi phí xây cầu thay thế cầu Ghềnh cần đến khoảng 250 - 300 tỉ đồng. Bộ GTVT đang cố gắng để hoàn thành cầu này từ nay tới ngày 15/7 tới nhằm thông tuyến đường sắt qua cầu Ghềnh.
Chi phi sua chua cau Ghenh bi dam sap ton khoang 300 ti dong
Chi phí sửa chữa cầu Ghềnh được dự tính tốn khoảng 300 tỉ đồng.
Một lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho hay, thống kê ban đầu cho thấy, con số thiệt hại đối với ngành này là rất “khủng” và khó tính hết được. vị đại này cho biết thêm, riêng chi phí để trung chuyển 5.200 hành khách chỉ trong 2 ngày vừa qua đã lên tới gần 300 triệu đồng.
Bên cạnh đó, còn chi phí lớn cho việc trung chuyển hàng trăm tấn hàng hóa đang ùn ứ tại các ga. Ngoài ra, tổng công ty còn phải đầu tư các bến bãi để trung chuyển và thương thảo với các đối tác chở hàng hóa về các phương án tháo gỡ.
Lãnh đạo ngành đường sắt cũng bày tỏ quan ngại về nguy cơ mất khách khi một lượng không nhỏ khách hàng có thể sẽ rời bỏ loại hình vận tải này trong gần 4 tháng chờ xử lý sự cố sắp tới.
Hiện nay, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đang triển khai phương án chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại. Tính đến sáng 21/3, có 21 đoàn tàu với 5207 hành khách đã được chuyển tải an toàn.
Chi phi sua chua cau Ghenh bi dam sap ton khoang 300 ti dong-Hinh-2
 Tính đến sáng 21/3, đã có 21 đoàn tàu với tổng cộng 5207 hành khách được chuyển tải an toàn.
Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, ngành đường sắt đã lên phương án tổ chức chạy tàu mới để giảm thiểu ảnh hưởng đến lịch trình chạy tàu khách hiện hành, tránh gây ảnh hưởng đến hành khách.
Cụ thể, Tổng công ty ĐSVN vẫn duy trì tổ chức chạy 2 đôi tàu Hà Nội – Nha Trang (SE1/2, SE7/8); 5 đôi tàu khách Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại (TN1/2, SE3/4, SE5/6, SE21/22, SE25/26) có chuyển tải hành khách giữa ga Sóng Thần và ga Biên Hòa; duy trì chạy 3 đôi tàu khách địa phương (Vinh – Sài Gòn, Quy Nhơn – Sài Gòn, Nha Trang – Sài Gòn).
Về vận tải hàng hóa, tổng công ty ĐSVN tiếp tục tổ chức vận chuyển hàng hóa từ các ga phía Bắc vào đến ga Bình Thuận và ngược lại.
Hàng hóa tại khu vực phía Nam được tổ chức xếp dỡ tại các ga Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai.

Nhân chứng kể lại phút kinh hoàng sà lan tông sập cầu Ghềnh

(Kiến Thức) - Kiến Thức có cuộc phỏng vấn nóng với nhân chứng chứng kiến toàn bộ vụ tai nạn kinh hoàng - sà lan tông sập cầu Ghềnh (Đồng Nai).

Clip người chứng kiến kể lại toàn bộ sự việc:

Sà Lan tông sập cầu Ghềnh: Không có thương vong về người, thiệt hại kinh tế rất lớn

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết sự cố sà lan tông sập cầu Ghềnh sẽ mất từ 3 đến 5 tháng để khắc phục. Đến thời điểm này không có thương vong về người, thiệt hại kinh tế rất lớn.

* PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật....
19h30, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã trực tiếp đến hiện trường vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh để kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.

Ga Sóng Thần ùn tắc kinh hoàng vì sà lan tông sập cầu Ghềnh

(Kiến Thức) - Sau khi sự cố sà lan tông sập cầu Ghềnh xảy ra, tại ga Sóng Thần mỗi ngày bị ùn tắc 180 tấn hàng. 

>>> Clip hiện trường cầu Ghềnh bị đâm sập:

Liên quan đến sự cố sà lan tông sập cầu Ghềnh xảy ra vào trưa 20/3 khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt. Tại ga Sóng Thần (Bình Dương) đã ngưng tiếp nhận hàng hoá chuyển đi đến các khu vực miền Trung và miền Bắc. Một lượng lớn hàng hóa đã nhận, xếp lên 18 toa hàng tàu Hoa Lâm đã bị kẹt lại. Theo ước tính, 18 toa này vận chuyển gần 550 tấn hàng.

Trao đổi với PV, bà Bà Trần Thị Thư – Trạm trưởng vận tải hàng hóa ga Sóng Thần cho biết, theo kế hoạch, số lượng hàng hoá bị tắc lại ga Sóng Thần sẽ được chuyển bằng đường bộ xuống ga Hố Nai rồi chuyển đi miền Trung và miền Bắc. Vì thời gian chậm lại, thế nên khách hàng nào có nhu cầu lấy lại hàng để vận chuyển bằng phương tiện khách sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Ga Song Than un tac kinh hoang vi sa lan dam sap cau Ghenh
Bà Trần Thị Thư trao đổi với PV. 

Cũng theo bà Thư cho biết, sau sự cố cầu Ghềnh bị đâm sập, mỗi ngày ga Sóng Thần bị ùn tắc 180 tấn hàng hoá. Ngoài ra nhiều nhân viên đang làm việc tại ga phải tạm nghỉ làm vì không có việc.

“Mỗi ngày ga Sóng Thần tiếp nhận và gửi đi trên dưới 180 tấn hàng hóa. Việc vận chuyển hàng hóa của chúng tôi sẽ bị gián đoạn trong một thời gian dài, e rằng sau khi khắc phục cũng khó có lại những khách hàng này như trước”. – bà Thư lo lắng.

Ga Song Than un tac kinh hoang vi sa lan dam sap cau Ghenh-Hinh-2
Để khắc phục được sự cố sập cầu Ghềnh, phải mất ít nhất 3 - 5 tháng. 

Được biết, ga Sóng Thần là nơi vận tải hàng hóa bằng đường sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ, là nợi tập kết hàng hóa của TP HCM, TP Biên Hòa (Đồng Nai), tỉnh Bình Dương và các tỉnh miền Tây.

Trong chiều tối 21/3, tổ công tác thuộc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) đã xác định được vị trí dầm cầu Ghềnh bị đâm sập. Cơ quan chức năng đang họp bàn để đưa ra kế hoạch khắc phục, sữa chữa cầu Ghềnh nhằm thông tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Theo ước tính, để khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh sẽ mất từ 3 – 5 tháng.