Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Chết lặng với lý do Liên Xô quyết tâm chế tạo "quái vật" KV-2

17/09/2018 19:30

(Kiến Thức) -  Với chiều cao lên tới gần 4 mét, KV-2 là cỗ xe tăng có chiều cao lớn nhất từng được sản xuất và sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Một điều ít ai biết đó là KV-2 ra đời không phải là để đối đầu với xe tăng Đức.

Tuấn Anh

Giải mã không ngờ về lực lượng xe tăng Beutepanzer của Đức

Đa năng không ai bằng pháo phòng không Flak 88 của Đức

Khi binh lính trong CTTG 2 thích vũ khí của đối phương

Thành viên ít biết trong “gia đình” xe tăng hạng nặng KV

Thê thảm lực lượng xe tăng Liên Xô trong chiến dịch Barbarossa

Xe tăng KV-2 là một trong nhiều mẫu xe tăng hạng nặng được Liên Xô phát triển và sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tuy nhiên, điều khiến người ta thắc mắc là tại sao Liên Xô lại chế tạo một chiếc xe tăng có phần kỳ dị như KV-2, và vai trò thật sự của KV-2 trên chiến trường là gì? Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Xe tăng KV-2 là một trong nhiều mẫu xe tăng hạng nặng được Liên Xô phát triển và sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tuy nhiên, điều khiến người ta thắc mắc là tại sao Liên Xô lại chế tạo một chiếc xe tăng có phần kỳ dị như KV-2, và vai trò thật sự của KV-2 trên chiến trường là gì? Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Với chiều cao lên tới gần 4 mét, KV-2 là cỗ xe tăng có chiều cao lớn nhất từng được sản xuất và sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Một điều ít ai biết đó là KV-2 ra đời không phải là để đối đầu với xe tăng Đức, và Moscow sản xuất ra xe tăng KV-2 với mục đích chính là chống lại các tuyến phòng thủ kiên cố của người Phần Lan. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Với chiều cao lên tới gần 4 mét, KV-2 là cỗ xe tăng có chiều cao lớn nhất từng được sản xuất và sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Một điều ít ai biết đó là KV-2 ra đời không phải là để đối đầu với xe tăng Đức, và Moscow sản xuất ra xe tăng KV-2 với mục đích chính là chống lại các tuyến phòng thủ kiên cố của người Phần Lan. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Cụ thể, sau khi Chiến tranh Mùa Đông nổ ra, quân Liên Xô đã hứng chịu thương vong nặng nề từ hệ thống phòng thủ kiên cố cực kỳ vững chắc dọc biên giới Liên Xô - Phần Lan. Bộ binh và xe tăng KV-1 - loại xe tăng hạng nặng nhất của Liên Xô thời bấy giờ cũng không có đủ hoả lực để triệt tiêu các cụm boong-ke siêu dày này. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Cụ thể, sau khi Chiến tranh Mùa Đông nổ ra, quân Liên Xô đã hứng chịu thương vong nặng nề từ hệ thống phòng thủ kiên cố cực kỳ vững chắc dọc biên giới Liên Xô - Phần Lan. Bộ binh và xe tăng KV-1 - loại xe tăng hạng nặng nhất của Liên Xô thời bấy giờ cũng không có đủ hoả lực để triệt tiêu các cụm boong-ke siêu dày này. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Điều này khiến các tướng lĩnh Liên Xô tìm kiếm một bản thiết kế mới về loại xe tăng tự hành có khả năng mang theo pháo cỡ lớn - đảm bảo chỉ với một phát bắn trúng đích có thể thổi bay mọi loại boong-ke của Phần Lan. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Điều này khiến các tướng lĩnh Liên Xô tìm kiếm một bản thiết kế mới về loại xe tăng tự hành có khả năng mang theo pháo cỡ lớn - đảm bảo chỉ với một phát bắn trúng đích có thể thổi bay mọi loại boong-ke của Phần Lan. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Và thiết kế của KV-2 đã ra đời để làm câu trả lời cho câu hỏi "dùng gì đề diệt boong-ke của Phần Lan?". Bắt đầu từ giữa năm 1939, xe tăng hạng nặng KV-2 bắt đầu được đưa vào sản xuất. Phần tháp pháo có kiểu dáng cực dị của nó thực chất là yêu cầu trong việc đặt khẩu pháo cỡ 152mm. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Và thiết kế của KV-2 đã ra đời để làm câu trả lời cho câu hỏi "dùng gì đề diệt boong-ke của Phần Lan?". Bắt đầu từ giữa năm 1939, xe tăng hạng nặng KV-2 bắt đầu được đưa vào sản xuất. Phần tháp pháo có kiểu dáng cực dị của nó thực chất là yêu cầu trong việc đặt khẩu pháo cỡ 152mm. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Sử dụng chung khung gầm với KV-1 nhưng do tháp pháo có trọng lượng quá lớn, KV-2 có tốc độ di chuyển thấp hơn nhiều so với KV-1 - vốn được sản xuất cùng thời điểm. Ảnh: Xe tăng KV-2 của Liên Xô bị Đức chiếm làm chiến lợi phẩm và được sơn biểu tượng Quân đội Đức lên tháp pháo. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Sử dụng chung khung gầm với KV-1 nhưng do tháp pháo có trọng lượng quá lớn, KV-2 có tốc độ di chuyển thấp hơn nhiều so với KV-1 - vốn được sản xuất cùng thời điểm. Ảnh: Xe tăng KV-2 của Liên Xô bị Đức chiếm làm chiến lợi phẩm và được sơn biểu tượng Quân đội Đức lên tháp pháo. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Do có phần tháp quá lớn và dễ bị hoả lực đối phương nhắm trúng, tháp pháo của KV-2 được thiết kế bọc thép cực dày để giúp nó sống sót trước hoả lực địch. Cụ thể, tháp pháo của KV-2 chỗ dày nhất lên tới 110mm, hai bên mỏng nhất cũng dày tới 75mm. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Do có phần tháp quá lớn và dễ bị hoả lực đối phương nhắm trúng, tháp pháo của KV-2 được thiết kế bọc thép cực dày để giúp nó sống sót trước hoả lực địch. Cụ thể, tháp pháo của KV-2 chỗ dày nhất lên tới 110mm, hai bên mỏng nhất cũng dày tới 75mm. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Giống như KV-1, xe tăng hạng siêu nặng KV-2 được cho là một trong những yếu tố chiến lược khiến Đức điên cuồng sản xuất Tiger I với nòng pháo Flak 88 làm pháo chính. Đơn giản là vì trên chiến trường, ngoài khẩu Flak 88 của Đức, không một loại hoả lực bộ binh nào đủ khả năng tiêu diệt được các loại xe tăng hạng nặng dòng KV. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Giống như KV-1, xe tăng hạng siêu nặng KV-2 được cho là một trong những yếu tố chiến lược khiến Đức điên cuồng sản xuất Tiger I với nòng pháo Flak 88 làm pháo chính. Đơn giản là vì trên chiến trường, ngoài khẩu Flak 88 của Đức, không một loại hoả lực bộ binh nào đủ khả năng tiêu diệt được các loại xe tăng hạng nặng dòng KV. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Tới cuối tháng 10/1941, toàn bộ quá trình sản xuất KV-2 bị dừng lại do nhà máy sản xuất loại xe tăng hạng nặng này phải rút lui để tránh bị Đức chiếm được. Tuy nhiên sau đó dây chuyền sản xuất KV-2 chưa bao giờ được tiếp tục, Liên Xô đã chuyển hướng và không sử dụng xe tăng hạng nặng như một ưu thế trên chiến trường mà thay vào đó là các loại xe tăng hạng trung với tốc độ và số lượng vượt trội. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Tới cuối tháng 10/1941, toàn bộ quá trình sản xuất KV-2 bị dừng lại do nhà máy sản xuất loại xe tăng hạng nặng này phải rút lui để tránh bị Đức chiếm được. Tuy nhiên sau đó dây chuyền sản xuất KV-2 chưa bao giờ được tiếp tục, Liên Xô đã chuyển hướng và không sử dụng xe tăng hạng nặng như một ưu thế trên chiến trường mà thay vào đó là các loại xe tăng hạng trung với tốc độ và số lượng vượt trội. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Kíp lái của KV-2 ban đầu được biên chế chỉ với 5 người - giống với biên chế của nhiều loại xe tăng khác cùng thời. Tuy nhiên do khẩu pháo 152mm có đạn quá nặng, KV-2 sau đó tăng cường thêm một nạp đạn viên, nâng số lượng kíp lái lên 6 người. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Kíp lái của KV-2 ban đầu được biên chế chỉ với 5 người - giống với biên chế của nhiều loại xe tăng khác cùng thời. Tuy nhiên do khẩu pháo 152mm có đạn quá nặng, KV-2 sau đó tăng cường thêm một nạp đạn viên, nâng số lượng kíp lái lên 6 người. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Một điểm đặc biệt nữa đó là cơ cấu tháp pháo của KV-2 không hề xoay cùng kíp lái. Nghĩa là thay vì ngồi yên và xoay cùng tháp pháo, kíp chiến đấu của KV-2 sẽ phải tự di chuyển xoay theo tháp pháo để lấy đường bắn. Đây được coi là một trong những điểm kém cỏi nhất trong thiết kế của KV-2. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Một điểm đặc biệt nữa đó là cơ cấu tháp pháo của KV-2 không hề xoay cùng kíp lái. Nghĩa là thay vì ngồi yên và xoay cùng tháp pháo, kíp chiến đấu của KV-2 sẽ phải tự di chuyển xoay theo tháp pháo để lấy đường bắn. Đây được coi là một trong những điểm kém cỏi nhất trong thiết kế của KV-2. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Mặc dù vậy nhiều sử gia cho rằng, chính KV-1 và KV-2 của Liên Xô đã giáng những đòn chiến lược vào Berlin khi buộc quân đội Đức phải tập trung sản xuất Tiger nhằm đối phó lại xe tăng dòng KV, khiến chiến lược phát triển của Đức bị đi sai hướng, làm cho toàn bộ lực lượng thiết giáp hiện đại nhất thế giới hồi trước thế chiến này càng ngày càng trở nên kém cỏi. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Mặc dù vậy nhiều sử gia cho rằng, chính KV-1 và KV-2 của Liên Xô đã giáng những đòn chiến lược vào Berlin khi buộc quân đội Đức phải tập trung sản xuất Tiger nhằm đối phó lại xe tăng dòng KV, khiến chiến lược phát triển của Đức bị đi sai hướng, làm cho toàn bộ lực lượng thiết giáp hiện đại nhất thế giới hồi trước thế chiến này càng ngày càng trở nên kém cỏi. Nguồn ảnh: Tanks-encyclopedia.
Mời độc giả xem Video: Khám phá bên trong xe tăng KV-2 - đủ chỗ chứa cả một tiểu đội.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status