Chậm thực thi EVFTA, xuất khẩu thủy sản vào châu Âu sẽ không đạt kỳ vọng, ước 1,5 tỷ USD

(Vietnamdaily) - Xuất khẩu thủy sản vào châu Âu của Việt Nam trong năm 2019 dự kiến đạt 1,5 tỷ USD không như kỳ vọng ban đầu.
 

Đó là những chia sẻ của ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tại Diễn đàn Hội nhập Kinh tế Quốc tế TP.HCM năm 2019.  

Được biết, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được ký kết vào tháng 6/2019, các doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu thủy sản vào thị trường châu Âu sẽ đạt 2 tỷ USD, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu chung của ngành thủy sản. Tuy nhiên, việc chậm thực thi của Hiệp định EVFTA khiến kế hoạch này chưa thực hiện được.

Cũng theo ông Trương Đình Hòe, năm 2020, ngành thủy sản tiếp tục theo đuổi kế hoạch xuất khẩu vào thị trường châu Âu vẫn là 2 tỷ USD từ kỳ vọng triển khai EVFTA. Hiện nay, 4 thị trường chính xuất khẩu thuỷ sản đều đạt 1,5 tỷ USD, dẫn đầu là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu.

Ông Hòe cũng khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này cần quan tâm đến các lộ trình giảm thuế của EVFTA. Theo đó, doanh nghiệp cần nắm rõ mặt hàng nào sẽ giảm thuế, mặt hàng nào sẽ duy trì thuế và mặt hàng nào chu kỳ giảm thuế trong 3 - 5 năm để tạo lợi thế cạnh tranh. Chẳng hạn, thuế có thể giảm về 0% ngay đối với mặt hàng tôm nên tôm có khả năng xuất khẩu sẽ tốt hơn...

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng phải chú ý đến nguồn gốc xuất xứ, chuẩn bị kỹ đảm bảo không có liên quan đến các vấn đề gian lận để được hưởng thuế xuất ưu đãi.

Thiết lập các kênh để đạt được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho thị trường châu Âu; nghiên cứu cập nhật các xu hướng thân thiện môi trường, các vấn đề liên quan sở hữu trí tuệ và sử dụng lao động…

Cham thuc thi EVFTA, xuat khau thuy san vao chau Au se khong dat ky vong, uoc 1,5 ty USD
 
Cham thuc thi EVFTA, xuat khau thuy san vao chau Au se khong dat ky vong, uoc 1,5 ty USD-Hinh-2
 

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thông tin thêm, quan hệ thương mại Việt Nam - EU phát triển rất nhanh chóng từ năm 2000 đến năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 13,6 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 55,77 tỷ USD năm 2018.

EU là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ (số liệu năm 2018). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng 14,9 lần và nhập khẩu vào Việt Nam từ EU tăng hơn 10 lần.

Việt Nam và EU sẽ ký kết Hiệp định thương mại quan trọng vào ngày 30/6

(Vietnamdaily) - Hội đồng châu Âu đã công bố phê duyệt Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo vệ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA), và giao cho EU ký thỏa thuận với Việt Nam vào ngày 30 tháng 6 ở hà nội

EVFTA và EVIPA là những thỏa thuận tham vọng nhất được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển.

Khi EVFTA có hiệu lực, hơn 99% thuế quan đối với hàng hóa từ cả hai phía sẽ được dỡ bỏ. Việt Nam sẽ loại bỏ 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ EU. Thuế quan còn lại sẽ được gỡ bỏ trong thập kỷ tới.

Thuế ô tô giảm về 0%, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang

Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt sẽ tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.

Tham gia Hiệp định EVFTA, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ được mua ô tô nhập khẩu từ EU với chi phí thấp. Với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm từ khi hiệp định có hiệu lực, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khoảng 7 điểm phần trăm/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.

Vingroup có động thái mới: Giải thể VinPro, sáp nhập Adayroi vào VinID

(Vietnamdaily) - Vingroup chính thức công bố rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp - công nghệ.
 

Ngày 18/12, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp – công nghệ. Theo đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID, toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. Thời hạn hoàn tất là trong tháng này.

Hệ thống siêu thị điện máy VinPro ra mắt vào tháng 3 năm 2015, nhằm hoàn thiện khối bán lẻ của Vingroup. Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lược phát triển, lĩnh vực bán lẻ không còn là ưu tiên của Tập đoàn, do đó, Vinpro sẽ được giải thể trong tháng 12/2019.