Cảnh báo không nên bắt máy, không kết bạn Zalo với số điện thoại này

Nhiều đối tượng lừa đảo đang giả danh nhân viên Bảo hiểm xã hội, gọi điện yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc nộp phí để “cập nhật hồ sơ”.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Lợi dụng việc BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) với mã số BHXH từ ngày 1/8/2025 – vốn được thực hiện hoàn toàn tự động, không cần người dân khai báo hay thực hiện bất kỳ thao tác nào2 – các đối tượng đã dựng lên kịch bản lừa đảo tinh vi:

- Gọi điện từ các đầu số lạ như 093466…, 093640…, 083164… tự xưng là nhân viên BHXH yêu cầu người dân mang CCCD đến cơ quan BHXH để “đồng bộ dữ liệu”2.

- Đề nghị kết bạn Zalo để “hướng dẫn cập nhật thông tin” hoặc gửi đường link giả mạo ứng dụng VssID để đánh cắp dữ liệu cá nhân4.

- Giả mạo tin nhắn thương hiệu “BHXH” kèm theo đường dẫn đến website giả, yêu cầu nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu5.

- Thậm chí, có trường hợp mạo danh cán bộ kiểm tra, thanh tra BHXH liên hệ với doanh nghiệp để yêu cầu chuyển tiền nhằm “tránh bị xử phạt”.

img-5582-1667-9056jpeg.jpg
BHXH TP.HCM cảnh báo thủ đoạn mạo danh cập nhật CCCD để thu phí trái phép.

Đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa, cho biết - đầu tháng 9/2025, các đơn vị BHXH trên địa bàn tỉnh liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc có người tự xưng là cán bộ Bảo hiểm xã hội gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân.

Theo phản ánh của ông T.N (67 tuổi, hưu trí, trú tại xã Xuân Hải), vừa qua ông nhận được cuộc gọi của một người tự giới thiệu đến từ cơ quan BHXH.

Người này thông báo qua điện thoại thẻ BHXH của ông đã hết hạn và yêu cầu ông N cài đường link để chuyển tiền gia hạn.

Đối tượng này còn thao túng tâm lý, hối thúc ông N thực hiện thao tác cài đặt nhanh cho kịp giờ hành chính, để khỏi mất thời gian phải xuống cơ quan BHXH nộp.

Tin lời đối tượng ông N thực hiện cài đặt đường link theo hướng dẫn và chỉ ít phút sau số tiền 149 triệu đồng trong tài khoản đã bị lấy mất.

Tương tự bà T.N.M.N (46 tuổi, công tác tại một trường tiểu học ở xã Xuân Hải) cũng bị đối tượng xưng ở BHXH tỉnh gọi điện đến và yêu cầu cung cấp thông tin.

Sau khi thực hiện các thao tác đối tượng hướng dẫn bà N bị mất 58 triệu đồng trong tài khoản.

Cơ quan chức năng lên tiếng

Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó giám đốc BHXH Cơ sở Sơn Tây, TP Hà Nội cho biết: “Thời gian gần đây, BHXH Cơ sở Sơn Tây nhận được phản ánh của người dân có đối tượng gọi điện mạo danh cán bộ cơ quan, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để đồng bộ CCCD. Trên thực tế, cơ quan BHXH không có chủ trương yêu cầu người dân cung cấp thông tin theo hình thức này. Việc giả mạo không chỉ gây hoang mang mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngành”.

Trước thực trạng trên, BHXH các địa phương đã chủ động phát đi cảnh báo đến các cơ quan, ban, ngành liên quan, các đơn vị sử dụng lao động và tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo đó, cơ quan BHXH khẳng định không gọi điện thoại, nhắn tin kết bạn qua Zalo, hay gửi đường link, mã QR để hỗ trợ hoặc yêu cầu người dân cung cấp CCCD, mã OTP, thông tin cá nhân liên quan đến VssID hoặc tích hợp BHYT vào CCCD.

“Khi có nhu cầu cập nhật, điều chỉnh thông tin, người dân nên trực tiếp đến cơ quan BHXH địa phương hoặc thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc ứng dụng VssID. Các giao dịch qua các kênh chính thức đều được hỗ trợ miễn phí”, đồng chí Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

lua-2.png
BHXH các địa phương cảnh báo người dân không thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại. (Ảnh: Cục An toàn thông tin)

Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi, người dân cần thường xuyên cập nhật các thông tin về chính sách pháp luật qua các kênh thông tin chính thống của Nhà nước, ngành BHXH; chủ động theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, người dân cần nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng (không kết bạn Zalo, không truy cập vào các đường link lạ, hay cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân...). Việc nâng cao cảnh giác và hiểu biết về các hình thức lừa đảo trên môi trường mạng là biện pháp hiệu quả nhất để tự bảo vệ mình và người thân.

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công An nhấn mạnh rằng các hành vi lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi, bao gồm cả việc giả mạo đầu số đáng tin cậy. Đại diện Cục cho biết: "Người dân cần xác minh thông tin thông qua các kênh chính thống trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào." Cục cũng khuyến nghị tăng cường sử dụng các phần mềm bảo mật và thường xuyên kiểm tra tài khoản ngân hàng để phát hiện sớm các giao dịch bất thường.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia – NCA: "Tội phạm công nghệ cao đang khai thác các lỗ hổng trong nhận thức của người dân và doanh nghiệp. Chúng ta cần tăng cường giáo dục cộng đồng và áp dụng các công cụ phát hiện lừa đảo tiên tiến hơn." Ông cũng khuyến cáo việc nâng cao năng lực pháp lý và phối hợp quốc tế để đối phó với các tổ chức tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Cách tra cứu số điện thoại lạ gọi đến để tránh bị lừa đảo

Gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng

Nhà mạng Mobifone

Tổng đài 900 nhấn phím 4 để kiểm tra số điện thoại của bản thân (miễn phí).

Tổng đài CSKH MobiPhone: 9090 (giá cước mỗi phút là 200đ/phút đối với thuê bao trả trước, trả sau miễn phí cước gọi).

Nhà mạng VinaPhone

Gọi lên số 900, nhấn phím 4 (áp dụng cho thuê bao trả trước).

Số hotline 9191 hoặc 18001091 (áp dụng cho tất cả thuê bao).

Nhà mạng Vietnamobile

Gọi số 123 là số của tổng đài chăm sóc khách hàng Vietnamobile.

Gọi số 789 là số của tổng đài chăm sóc dịch vụ Vietnamobile.

Nhà mạng Viettel

Tổng đài hỗ trợ khách hàng Viettel: 18008098 và 198 (gặp tổng đài viên hỗ trợ).

Tổng đài thông tin về sản phẩm dịch vụ: 197 (trả lời tự động).

Ngoài ra, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, mọi người có thể thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156.

Mất tài khoản ngân hàng trong 5 giây vì quét nhầm mã QR

Hình thức lừa đảo qua mã QR (quishing) đang bùng nổ toàn cầu, chỉ cần một thao tác quét sai người dùng có thể mất ngay dữ liệu cá nhân và tài khoản ngân hàng.

qu-1.png
Theo Techtarget, Quishing là dạng tấn công phishing lợi dụng mã QR để dụ người dùng truy cập trang web giả mạo.
qr-2.png
Kẻ gian có thể đánh cắp mật khẩu, dữ liệu tài chính và phát tán ransomware chỉ trong vài giây.

Cảnh báo lừa đảo qua FaceTime, tắt ngay để bảo vệ ví

Nhiều người dùng iPhone đã bị lừa mất tiền qua FaceTime, cảnh sát khuyến cáo cần tắt ngay tính năng này để tránh rơi vào bẫy tinh vi của kẻ gian.

fa-1.png
Theo Cảnh sát thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), FaceTime vốn là ứng dụng gọi video quen thuộc trên iPhone.
fa-2.png
Tuy nhiên, kẻ gian đã biến nó thành công cụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tích xanh giả mạo tràn lan người tiêu dùng dễ sập bẫy lừa đảo

Thời gian gần đây, hàng loạt doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn lập fanpage giả mạo thương hiệu uy tín để lừa đảo.

Điểm nguy hiểm là nhiều tài khoản, fanpage lừa đảo lại xuất hiện với “tích xanh”, khiến không ít người mất cảnh giác và dễ dàng chuyển tiền cho kẻ gian.

Cẩn thận với fanpage có “tích xanh”