Cẩn trọng 2 số điện thoại lừa đảo, tuyệt đối không nghe máy

Chỉ một phút mất cảnh giác, thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản có thể “bốc hơi”.

Chiêu trò mới với link chứa mã độc

Kẻ gian giả làm nhân viên điện lực, gọi điện thông báo rằng bạn còn nợ tiền điện và sẽ bị cắt điện nếu không thanh toán ngay, sau đó gửi đường link giả hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng thanh toán mạo danh có chứa mã độc để chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp thông tin ngân hàng. Công an tỉnh Bình Định đã cảnh báo về hai số điện thoại lừa đảo dạng này là 0889.050.231 và 0917.896.904.

so-la.png
Ảnh minh họa

Chị H., 42 tuổi ở Bình Định, cho biết đã nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên điện lực khu vực, thông báo chị còn nợ tiền điện ba tháng liên tiếp và sẽ bị ngừng cung cấp điện trong vòng 24 giờ nếu không thanh toán. Đối tượng gửi cho chị một đường link “hỗ trợ thanh toán nhanh” kèm mã hợp đồng điện lực trông rất thật. Tin tưởng, chị H. nhập thông tin thẻ ngân hàng và mã OTP. Chỉ vài phút sau, tài khoản của chị bị rút hơn 18 triệu đồng. Khi gọi lại, số điện thoại kia đã chặn liên lạc.

Trước đó, tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cũng cảnh báo tình trạng gia tăng các vụ giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng, lợi dụng thông tin tổ chức lại mô hình hoạt động theo địa giới hành chính mới của Thủ đô.

Theo đó, EVNHANOI đã tiến hành sắp xếp, tổ chức lại từ 30 Công ty Điện lực quận/huyện thành 12 Công ty Điện lực khu vực. Tuy nhiên, quá trình này lại trở thành cái cớ để các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ ngành điện nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người dân.

Các thủ đoạn phổ biến được ghi nhận gồm: gọi điện, nhắn tin, gọi video tự xưng là cán bộ EVNHANOI hoặc nhân viên Công ty Điện lực khu vực để hướng dẫn cập nhật thông tin sau sáp nhập.

Đối tượng yêu cầu cung cấp mã khách hàng, số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc đề nghị người dân cài đặt ứng dụng lạ chứa phần mềm gián điệp.

Nâng cao tinh thần cảnh giác

Trước tình trạng trên, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) khẳng định không thu tiền qua Zalo và tin nhắn SMS, cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này. Đồng thời nhấn mạnh, khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên điện lực đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, không được phép sử dụng lời nói bất lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần lưu ý:

- Cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo, hoặc SMS.

- Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của công ty điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng.

- Trong trường hợp nhận được tin nhắn hoặc Email có chứa đường dẫn yêu cầu thanh toán, hãy thực hiện kiểm tra tính chính thống và tránh truy cập ngay lập tức vào những đường dẫn này.

- Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến.

- Đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà công ty điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức. Tổng công ty Điện lực EVN đã và đang triển khai thu tiền điện qua ứng dụng EVNHCMC, ví điện tử (Payoo, Airpay, MoMo, Viettel Pay, VNpay, VNPT EPay…), Internet/SMS/Mobile Banking, Website/Ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng).

- Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi hay tin nhắn, hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Các số điện thoại tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành Điện:

- Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 19006769

- Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 19001909

- Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 19001006/19009000

- Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 19001288

- Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC): 1900545454

Nhận tin nhắn kiểu này, hãy xóa ngay kẻo mất tiền

FBI cho biết các chiêu trò lừa đảo qua tin nhắn đang lan rộng, kẻ gian giả mạo ngân hàng để dụ người dùng nhấp vào liên kết độc hại để đánh cắp tài khoản.

hac-1.png
Theo Forbes, chiêu trò “Phantom Hacker” đang khiến hàng nghìn người mất tiền vì tin tặc theo dõi thao tác đăng nhập ngân hàng rồi rút sạch tài khoản.
hac-2.png
Nếu trước đây kẻ gian dụ cài phần mềm gián điệp, thì nay chúng lợi dụng các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp để tấn công trực tiếp.

Tin nhắn “nâng cấp VIP TikTok” lan nhanh, coi chừng mất tiền

Chiêu lừa “nâng cấp VIP TikTok” đang lan rộng, dụ người dùng truy cập link giả để nhận tiền điện tử miễn phí nhưng thực chất nhằm chiếm đoạt tiền.

tok-1.png
Theo Forbes, một chiến dịch lừa đảo mới đang tấn công người dùng TikTok thông qua tin nhắn trực tiếp.
tok-2.png
Kẻ gian giả danh người mắc bệnh nan y, hứa tặng tiền điện tử và gửi kèm đường dẫn nhận quà.

Người dân phải báo ngay cho công an khi nhận được tin nhắn này

Nhiều người tiếp tục sập bẫy chiêu trò đặt phòng du lịch qua mạng với giá “siêu rẻ”. Chỉ một tin nhắn có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản.

Ma trận lừa đảo trên không gian mạng

Thời gian qua Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi đặt phòng du lịch trên mạng. Tuy nhiên, nhiều nạn nhân tiếp tục sập bẫy thủ đoạn này.