Cần giải bài toán khủng hoảng về đăng kiểm

Theo Cục Đăng kiểm, nếu duy trì lực lượng nhân viên đăng kiểm như hiện nay, năng suất kiểm tra tại Hà Nội, TP.HCM chỉ đạt lần lượt 38% và 31% nhu cầu kiểm định của người dân.

Hiện các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) tại TP.HCM và Hà Nội bắt đầu xuất hiện cảnh xếp hàng dài chờ đăng kiểm và cơ quan chức năng dự báo tình trạng ùn tắc tại các TTĐK sẽ nghiêm trọng hơn trong thời gian tới, đặc biệt vào tháng 4. Đâu là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này?
Can giai bai toan khung hoang ve dang kiem
Xếp hàng từ nửa đêm đến sáng sớm
Khoảng 6 giờ sáng 3-3, tại TTĐK 50-03S phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức, TP.HCM), từ ngoài cổng vào bên trong bãi đậu xe có rất nhiều ô tô đậu kín cả khu vực. Đa số chủ xe ở các quận, huyện lân cận như Bình Thạnh, Nhà Bè, Bình Chánh và cũng có một số xe biển số Bình Dương đến đây để kiểm định
Anh Lê Văn Khanh (ngụ huyện Nhà Bè) cho biết anh đi từ nhà lúc 12 giờ đêm và 1 giờ sáng đã vào được TTĐK. Dù bốc số thứ tự là số 6 nhưng đến 9 giờ sáng xe của anh mới hoàn thành thủ tục xét xe, chỉ còn chờ dán tem. “Hôm qua, tôi qua quận Bình Tân để kiểm định nhưng trạm này đã ngưng hoạt động từ ngày 27-2, còn một trạm khác thì lượng xe quá nhiều nên tôi quyết định đến TP Thủ Đức. Tôi đang dự tính nếu đông quá thì sẽ đi Bình Dương để kiểm định” - anh Khanh cho hay.
Cũng xếp hàng từ 2 giờ sáng nhưng không may mắn như anh Khanh, một chủ xe tải cho biết xe của anh khi kiểm định gần hết các khâu thì bị rớt do kính lái bị nứt, không đạt yêu cầu. “Giờ tôi phải đưa xe ra garage để thay kính, sau đó đi kiểm định lại. Cũng may là xe tôi ngày 7-3 mới hết hạn kiểm định” - anh này cho biết.
Còn tại Hà Nội, theo ghi nhận của PV, từ 5 giờ sáng 4-3 tại TTĐK 29-03T ở quận Cầu Giấy, xe đã chật kín lối ra vào, chỉ sau đó vài phút các xe đã nối đuôi nhau dài đến vượt tầm mắt. Có chủ xe còn mang cả cơm để... ăn trưa.
Anh Nguyễn Xuân Tuân (ngụ Hà Nội) cho biết hôm trước anh đã tới TTĐK 29-03T nhưng nhìn hàng xe xếp hàng dài thấy nản. Sáng 4-3, anh có mặt lúc 4 giờ nhưng chẳng biết lúc nào mới tới lượt.
Anh Nguyễn Văn Định (ngụ quận Hà Đông) cho biết trước đây đi đăng kiểm chỉ mất khoảng 30 phút nhưng nay phải xin cơ quan nghỉ cả ngày mà chưa chắc đã được đăng kiểm. “Nếu không được, mai lại phải xin nghỉ tiếp, quá mệt mỏi” - anh Định nói.
Nhiều giải pháp từ Cục Đăng kiểm
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện số xe đến hạn kiểm định rất lớn, chỉ tính riêng trong tháng 4 tới đây, TP Hà Nội có 83.728 xe đến hạn đăng kiểm và TP.HCM là 84.669 xe. Nếu duy trì lực lượng nhân viên đăng kiểm như hiện nay, năng suất kiểm tra tại Hà Nội, TP.HCM chỉ đạt lần lượt 38% và 31% nhu cầu kiểm định của người dân. Và trong các tháng tiếp theo, năng suất kiểm định cũng chỉ duy trì ở mức 37%-70% nhu cầu của hai TP lớn này.
Để hỗ trợ Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
Theo quy định hiện hành, phải mất ít nhất một năm đào tạo mới được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên bậc thường, thêm ba năm nữa mới được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên bậc cao. Trong thời gian đào tạo, đăng kiểm viên phải được tập huấn, trải qua các kỳ thi… Trong khi đó, nhu cầu bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách.
Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết đề xuất trên nhằm hướng đến cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Cụ thể, đơn vị tính toán sẽ ký hợp đồng lao động đối với những đăng kiểm viên đã nghỉ hưu. Với những người này, sau khi tuyển dụng chỉ cần đánh giá lại là bổ sung vào các vị trí còn khuyết để làm việc ngay, tuy nhiên số lượng này không nhiều.
Đối với những người chưa được công nhận là đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm dự kiến ký hợp đồng để họ ngay lập tức bước vào quy trình đào tạo để sớm trở thành đăng kiểm viên nhằm chuẩn bị sớm lực lượng cho tương lai.
Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu giải pháp cho phép các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô cấp 3S, 4S chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới. Mô hình này không mới, có tên gọi là mô hình đăng kiểm tại nhà, đã áp dụng ở các nước trên thế giới từ lâu như Anh, Pháp, Đức, Áo…
Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết với mô hình trên có thể tận dụng triệt để nguồn lực xã hội từ cơ sở vật chất của các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, tuy nhiên vẫn dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Quy định trên cũng không lo tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” vì chủ ecó quyền từ chối dịch vụ bảo dưỡng của cơ sở đưa ra hạng mục sửa chữa tùy tiện, vô lý và chọn một đơn vị khác làm nghiêm túc, minh bạch hơn để thực hiện.
Liên quan đến đề xuất giãn thời gian đăng kiểm, Cục Đăng kiểm cũng cho biết đã tính đến giải pháp này nhưng pháp luật hiện hành chỉ cho giãn thời hạn của chu kỳ kiểm định xe khi có chiến tranh, dịch bệnh.
Khi xây dựng quy định pháp luật, cơ quan soạn thảo chưa lường được tình huống bất bình thường như hiện nay nên chưa có cơ sở pháp lý để đề xuất. Việc này cũng xảy ra tình huống là nếu xảy ra tai nạn do xe không đảm bảo tình trạng kỹ thuật, việc quy trách nhiệm rất phức tạp.
“Nên muốn giãn thời gian đăng kiểm, các bộ, ngành phải báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội chấp thuận” - đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.•

Hai nghi can vụ cướp ngân hàng ở TP HCM khai gì?

Hai nghi can bị bắt khai nhận đã cùng một người khác thực hiện kế hoạch cướp ngân hàng, nhưng khi gây án bị run nên không cướp được tiền.

Công an quận 8, TP.HCM) đang tạm giữ hai nghi can là Trương Minh Thiện (34 tuổi, ngụ quận 1, tạm trú quận 8) và Trương Vĩnh Xương (34 tuổi, ngụ quận 5) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”. Đồng thời đang mở rộng điều tra truy bắt thêm đồng phạm có liên quan.
Hai nghi can vu cuop ngan hang o TP HCM khai gi?

Thăm làng Hang Táu – khám phá nơi người H'Mông trốn cả thế giới

Hang Táu được gọi là nơi người H'Mông trốn cả thế giới bởi không gian nơi đây hoang vu, biệt lập nhưng yên bình, nên thơ và đặc biệt là chỉ có người H’Mông sinh sống.

Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi

Hang Táu thuộc bản Tà Số 1, xã Chiềng Hắc ẩn mình trong những dãy núi cao cách trung tâm Mộc Châu gần 20 km. Nơi đây được bao bọc bởi núi rừng, bãi cỏ xanh, những căn nhà gỗ hoang sơ của người H’Mông, không có đèn điện, không có internet, sóng điện thoại,... tạo thành cụm biệt lập, được nhiều người gọi là “nơi mà người H'Mông trốn cả thế giới”.

Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi-Hinh-2

Vào đầu tháng 2, bạn Phùng Hiền (quê ở Vĩnh Phúc) đã cùng bạn trai đi phượt bằng xe máy tới Hang Táu. Hành trình bằng xe máy xuất phát từ Hà Nội tới Hang Táu là hơn 200km với những kỷ niệm đầy thú vị.

Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi-Hinh-3

Phùng Hiền chia sẻ: Bọn mình đi trải nghiệm rất nhiều nơi ở nhiều vùng miền trên đất nước, nhưng chuyến đi Hang Táu lần này đã để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm nhất. Quang cảnh ở đây thực sự sẽ làm hài lòng bất cứ ai. Đồng bào ở đây sống không hàng quán, không khói bụi, không ồn ào... Chỉ có những ngôi nhà sàn gỗ đơn sơ, tiếng chim hót, đồng cỏ xanh, cây cối và các loại gia súc, gia cầm. Tất cả giống như một bức tranh, một thế giới riêng biệt của con người nơi đây vậy.

Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi-Hinh-4
 “Bọn mình tới đây vào lúc mà mọi người dân trong bản đã đi làm hết, chỉ có một vài người ngồi bên hiên nhà dệt vải, quanh quẩn với đàn lợn, gà, trâu... Một sự bình yên đến mức thổn thức. Mình cùng bạn trai đi dạo quanh đồng cỏ, trò chuyện với vài người bản địa, họ rất mến khách”, Phùng Hiền nhớ lại.
Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi-Hinh-5
Hang Táu nằm biệt lập trong thung lũng, giữa chân núi và đồng cỏ. Ngôi làng chỉ có vỏn vẹn khoảng 20 hộ người đồng bào H'Mông sinh sống tạo thành một cụm nhà nên vẫn còn giữ nguyên vẹn nếp sống truyền thống, hoang sơ và bình yên. Người H'Mông tính cách độc lập, thích làm nhà ở những triền núi, mỏm núi cao vút, tách biệt với những cộng đồng dân cư khác. 
Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi-Hinh-6

Nhưng cũng có vài căn nhà nằm tách biệt, cô đơn giữa thung lũng. Được biết, họ đều là người Mông Hoa (Lềnh), để phân biệt với người Mông Trắng (Đơ), người Mông Đen (Đú) hay Mông Đỏ (Sí). Đặc biệt, tất cả đều có quan hệ huyết thống với nhau.

Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi-Hinh-7

Họ làm rẫy, trồng trọt và chăn nuôi, tự cung tự cấp mọi thứ. Nhưng chăn nuôi gia súc, gia cầm vẫn là hoạt động kinh tế chính của người H'Mông nơi đây. Phía trước nhà sàn nào cũng có một chuồng gỗ để cho gia súc, gia cầm ngủ đêm hay trú mưa. Cái chuồng cũng được đóng tạm bợ như căn nhà sàn, đặt bên cạnh là máng nước, máng thức ăn được làm bằng lốp ô tô.

Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi-Hinh-8

Đồng cỏ xanh mướt rộng khoảng 1-2 ha, trên mặt đất, lổn nhổn những hòn đá đen thẫm, đã bị mài mòn vì phong hóa. Người dân chăn thả gia súc tự do khắp cánh đồng cỏ tạo nên một khung cảnh vô cùng nên thơ.

Tham lang Hang Tau – kham pha noi nguoi H'Mong tron ca the gioi-Hinh-9

Mọi người hay gọi là nơi người H'Mông trốn cả thế giới bởi không gian nơi đây hoang vu, biệt lập nhưng yên bình, nên thơ và đặc biệt là chỉ có người H’Mông sinh sống.

>>> Mời độc giả xem thêm video Ngỡ ngàng vẻ đẹp của ngôi làng nằm chênh vênh bên rìa vực núi sâu (Nguồn: Kienthucnet):