Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Cận cảnh xe máy cổ được săn lùng ráo riết ở VN

11/08/2014 12:10

(Kiến Thức) - Dòng xe Rumi Formichino, được mệnh danh là Rolls-Royce của Scooter là một trong những dòng xe được săn lùng ráo riết nhất ở Việt Nam và trên thế giới.

Phan Duy
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Hãng xe Rumi của Italia ban đầu là một hãng chuyên sản xuất máy công nghiệp. Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, hãng còn sản xuất thủy lôi cho phe trục. Ảnh: Xe Rumi Formichino vừa được phục dựng bởi một câu lạc bộ xe cổ ở Sài Gòn.
Hãng xe Rumi của Italia ban đầu là một hãng chuyên sản xuất máy công nghiệp. Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, hãng còn sản xuất thủy lôi cho phe trục. Ảnh: Xe Rumi Formichino vừa được phục dựng bởi một câu lạc bộ xe cổ ở Sài Gòn.
Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, vào những năm 50, khi xe gắn máy trở thành cơn sốt, hãng Rumi bắt đầu chuyển sang sản xuất xe gắn máy. Năm 1954, dòng xe Rumi Formichino chính thức được ra đời. Ảnh: Logo của hãng Rumi.
Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, vào những năm 50, khi xe gắn máy trở thành cơn sốt, hãng Rumi bắt đầu chuyển sang sản xuất xe gắn máy. Năm 1954, dòng xe Rumi Formichino chính thức được ra đời. Ảnh: Logo của hãng Rumi.
Rumi Formichino có động cơ 125cc, 2 thì, máy ngang nằm giữa thân xe. Phần thân xe được đúc nguyên khối bằng nhôm bao gồm cả phần dè. Ảnh: Động cơ của Rumi Formichino.
Rumi Formichino có động cơ 125cc, 2 thì, máy ngang nằm giữa thân xe. Phần thân xe được đúc nguyên khối bằng nhôm bao gồm cả phần dè. Ảnh: Động cơ của Rumi Formichino.
Cả khối thân xe bằng nhôm và động cơ của Rumi Formichino được ghép với nhau một cách khéo léo nhờ bàn tay tài hoa của những kỹ sư lành nghề của hãng Rumi. Ảnh: Bộ phận chế hòa khí - bình xăng con của Rumi Formichino.
Cả khối thân xe bằng nhôm và động cơ của Rumi Formichino được ghép với nhau một cách khéo léo nhờ bàn tay tài hoa của những kỹ sư lành nghề của hãng Rumi. Ảnh: Bộ phận chế hòa khí - bình xăng con của Rumi Formichino.
Rumi Formichino mạnh hơn các dòng xe máy khác cùng thời nhờ hộp số 4 cấp tiến bộ hơn so với hộp số 3 cấp của các hãng xe cạnh tranh. Tuy vậy, việc bố trí cần số bên tay phải gây ra nhiều bất lợi cho người lái nếu không quen. Ảnh: Bộ phận cần số và giò đạp của xe.
Rumi Formichino mạnh hơn các dòng xe máy khác cùng thời nhờ hộp số 4 cấp tiến bộ hơn so với hộp số 3 cấp của các hãng xe cạnh tranh. Tuy vậy, việc bố trí cần số bên tay phải gây ra nhiều bất lợi cho người lái nếu không quen. Ảnh: Bộ phận cần số và giò đạp của xe.
Ngoài việc bố trí cần số bên phải gây khó khăn, Rumi Formichino còn bố trí cần khởi động đặt trước cần số và đạp về phía trước, chứ không phải đạp về phía sau như xe thông thường. Ảnh: Thắng sau của Rumi Formichino.
Ngoài việc bố trí cần số bên phải gây khó khăn, Rumi Formichino còn bố trí cần khởi động đặt trước cần số và đạp về phía trước, chứ không phải đạp về phía sau như xe thông thường. Ảnh: Thắng sau của Rumi Formichino.
Chiếc pô vuông không có ống tiêu hay vách ngăn mà chỉ có những rãnh zíc zắc bên trong làm cho xe có tiếng rít lên khi chạy. Biệt danh "Rumi hú" của chiếc Rumi Formichino cũng từ đó ra đời.
Chiếc pô vuông không có ống tiêu hay vách ngăn mà chỉ có những rãnh zíc zắc bên trong làm cho xe có tiếng rít lên khi chạy. Biệt danh "Rumi hú" của chiếc Rumi Formichino cũng từ đó ra đời.
Qua bao năm tháng, những chi tiết trên xe vẫn còn giữ được khá nguyên bản. Ảnh: Ống tay bằng nhựa của xe vẫn còn logo Rumi.
Qua bao năm tháng, những chi tiết trên xe vẫn còn giữ được khá nguyên bản. Ảnh: Ống tay bằng nhựa của xe vẫn còn logo Rumi.
Dưới yên xe có một ống nhỏ, đó là ngăn để đồ nghề được thiết kế rất tinh tế và thẫm mỹ. Ảnh: Hộp đựng đồ độc đáo của xe.
Dưới yên xe có một ống nhỏ, đó là ngăn để đồ nghề được thiết kế rất tinh tế và thẫm mỹ. Ảnh: Hộp đựng đồ độc đáo của xe.
Có một số phiên bản Rumi Formichino có phần khởi động bằng điện giống như xe hơi. Đây được coi là một điều thú và là bước tiên phong về công nghệ trong thời kỳ đó của hãng Rumi. Ảnh: Công tắc khởi động nhỏ gọn của Rumi Formichino.
Có một số phiên bản Rumi Formichino có phần khởi động bằng điện giống như xe hơi. Đây được coi là một điều thú và là bước tiên phong về công nghệ trong thời kỳ đó của hãng Rumi. Ảnh: Công tắc khởi động nhỏ gọn của Rumi Formichino.
Rumi Formichino nhập về Việt Nam vào những năm 1950 và số lượng tương đối hiếm. Giá thành của xe đắt gấp 3 lần so với những chiếc Vespa và Lambretta cùng thời điểm nên rất ít người dân sử dụng. Ảnh: Cặp bánh 8x400 của Rumi Formichino.
Rumi Formichino nhập về Việt Nam vào những năm 1950 và số lượng tương đối hiếm. Giá thành của xe đắt gấp 3 lần so với những chiếc Vespa và Lambretta cùng thời điểm nên rất ít người dân sử dụng. Ảnh: Cặp bánh 8x400 của Rumi Formichino.
Giá thành quá đắt khiến Rumi Formichino không thể cạnh tranh nổi với các hãng xe khác như Vespa và Lambretta. Rumi buộc phải ngưng sản xuất vào năm 1960, nhưng chất lượng và đẳng cấp của nó thì được đánh giá như là Rolls-Royce của Scooter. Ảnh: Rumi Formichino nguyên bản.
Giá thành quá đắt khiến Rumi Formichino không thể cạnh tranh nổi với các hãng xe khác như Vespa và Lambretta. Rumi buộc phải ngưng sản xuất vào năm 1960, nhưng chất lượng và đẳng cấp của nó thì được đánh giá như là Rolls-Royce của Scooter. Ảnh: Rumi Formichino nguyên bản.

Bạn có thể quan tâm

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Jaecoo J7 PHEV - SUV Trung Quốc có gì thách thức xe Nhật, Hàn?

Jaecoo J7 PHEV - SUV Trung Quốc có gì thách thức xe Nhật, Hàn?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

Mục sở thị BMW R18 và R12 bản độ “The Speed Sisters”

Mục sở thị BMW R18 và R12 bản độ “The Speed Sisters”

Lexus LM 2026 mới - đỉnh cao sang trọng cho ông chủ di động

Lexus LM 2026 mới - đỉnh cao sang trọng cho ông chủ di động

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

30/07/2025 09:19
Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

30/07/2025 10:05
Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

30/07/2025 06:13
Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

30/07/2025 08:00
Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

30/07/2025 07:16

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status