Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Cận cảnh ôtô bọc thép ZIS-115 chuyên chở Chủ tịch Hồ Chí Minh

02/09/2025 07:51

Năm 1954, Đảng Cộng sản Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc ôtô ZIS-115, đây là dòng xe chuyên dụng chống đạn, được sản xuất rất hạn chế tại Liên Xô.

Nguyễn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Trong số những chiếc xe ôtô phục vụ Bác Hồ, chiếc ZIS-115 biển số HN-707 do Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô tặng Trung ương Đảng Lao động Việt Nam năm 1954. Chiếc xe ZIS-115 chống đạn được Bác Hồ và các đồng chí trong Bộ chính trị, Trung ương Đảng sử dụng trong các chuyến công tác từ năm 1954 - 1969.
Trong số những chiếc xe ôtô phục vụ Bác Hồ, chiếc ZIS-115 biển số HN-707 do Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô tặng Trung ương Đảng Lao động Việt Nam năm 1954. Chiếc xe ZIS-115 chống đạn được Bác Hồ và các đồng chí trong Bộ chính trị, Trung ương Đảng sử dụng trong các chuyến công tác từ năm 1954 - 1969.
Huyền thoại imousine ZIS-115 chống đạn là dòng xe được Nhà máy Sản xuất ôtô Số 2 Stalin (ZIS) sản xuất từ năm 1935, theo yêu cầu của nhà lãnh đạo Liên Xô Stalin về một loại xe có khả năng chống đạn tốt.
Huyền thoại imousine ZIS-115 chống đạn là dòng xe được Nhà máy Sản xuất ôtô Số 2 Stalin (ZIS) sản xuất từ năm 1935, theo yêu cầu của nhà lãnh đạo Liên Xô Stalin về một loại xe có khả năng chống đạn tốt.
Chiếc ZIS-115 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được sản xuất từ 1946-1947 và chỉ có 32 chiếc rời dây chuyền sản xuất, nguyên bản ZIS-115 là chiếc ZIS-110, chỉ khác ở chỗ chiếc ZIS-115 được bọc thép chống đạn, còn về cơ bản không có gì khác so với nguyên bản.
Chiếc ZIS-115 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được sản xuất từ 1946-1947 và chỉ có 32 chiếc rời dây chuyền sản xuất, nguyên bản ZIS-115 là chiếc ZIS-110, chỉ khác ở chỗ chiếc ZIS-115 được bọc thép chống đạn, còn về cơ bản không có gì khác so với nguyên bản.
Thay đổi lớn nhất là chiếc xe ZIS-115 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trang bị đèn sương mù, lốp xe cỡ lớn, hai đèn báo động hiện đại, cửa sổ được thiết kế đặc biệt để bên ngoài không thể nhìn vào bên trong.
Thay đổi lớn nhất là chiếc xe ZIS-115 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trang bị đèn sương mù, lốp xe cỡ lớn, hai đèn báo động hiện đại, cửa sổ được thiết kế đặc biệt để bên ngoài không thể nhìn vào bên trong.
Khác với các xe hiện nay, ghế ngồi của ZIS-115 không bị ngăn cách bởi cần số. Thân vỏ dày tới 8 ly nên hệ thống cửa, chốt cửa, cửa kính rất đồ sộ. Muốn nâng kính lên, phải dùng một cần gạt nâng lên hạ xuống. Cửa chớp nhỏ phía trước cũng được quay bằng cơ để điều chỉnh.
Khác với các xe hiện nay, ghế ngồi của ZIS-115 không bị ngăn cách bởi cần số. Thân vỏ dày tới 8 ly nên hệ thống cửa, chốt cửa, cửa kính rất đồ sộ. Muốn nâng kính lên, phải dùng một cần gạt nâng lên hạ xuống. Cửa chớp nhỏ phía trước cũng được quay bằng cơ để điều chỉnh.
Phía trong khoang lái ZIS-115 phục vụ Bác Hồ cũng được thiết kế rất đặc biệt. Một vô-lăng bọc da có bán kính lớn với vòng thép nhỏ đồng tâm, đặc trưng vô-lăng trên những chiếc xe của Xô Viết thời kỳ đó.
Phía trong khoang lái ZIS-115 phục vụ Bác Hồ cũng được thiết kế rất đặc biệt. Một vô-lăng bọc da có bán kính lớn với vòng thép nhỏ đồng tâm, đặc trưng vô-lăng trên những chiếc xe của Xô Viết thời kỳ đó.
Bảng táp-lô rất khác lạ so với bây giờ khi sử dụng một đồng hồ công-tơ-mét nằm ngang, với các chỉ số km chẵn. Các nút điều khiển của xe có hình tròn dạng cơ và núm xoay rất dễ sử dụng.
Bảng táp-lô rất khác lạ so với bây giờ khi sử dụng một đồng hồ công-tơ-mét nằm ngang, với các chỉ số km chẵn. Các nút điều khiển của xe có hình tròn dạng cơ và núm xoay rất dễ sử dụng.
Gầm ZIS-115 được gia cố với một lớp thép chống đạn dày nhằm chống lại các loại mìn được cài đặt dưới đất. Trọng lượng của xe là 4280 kg. Xe được trang bị một động cơ 8 máy với công suất 140 mã lực.
Gầm ZIS-115 được gia cố với một lớp thép chống đạn dày nhằm chống lại các loại mìn được cài đặt dưới đất. Trọng lượng của xe là 4280 kg. Xe được trang bị một động cơ 8 máy với công suất 140 mã lực.
Tốc độ tối đa của xe là 120km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu của nó là 27,5 lít/100km. Được thiết kế như một chiếc xe chuyên chở nguyên thủ và cán bộ, ZIS-115 có khoang xe phía sau rộng rãi và được trang bị ghế nệm da.
Tốc độ tối đa của xe là 120km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu của nó là 27,5 lít/100km. Được thiết kế như một chiếc xe chuyên chở nguyên thủ và cán bộ, ZIS-115 có khoang xe phía sau rộng rãi và được trang bị ghế nệm da.
Người ngồi sau có đủ không gian để duỗi chân một cách thoải mái. Đặc biệt, khi cần thiết có cuộc trò chuyện riêng tư, những người ngồi sau có thể quay kính, tạo ra một ngăn cách giữa khoang lái và khoang hành khách, đảm bảo tính riêng tư và bảo mật trong xe.
Người ngồi sau có đủ không gian để duỗi chân một cách thoải mái. Đặc biệt, khi cần thiết có cuộc trò chuyện riêng tư, những người ngồi sau có thể quay kính, tạo ra một ngăn cách giữa khoang lái và khoang hành khách, đảm bảo tính riêng tư và bảo mật trong xe.
Tại lễ duyệt binh kỷ niệm 30 năm Quốc khánh năm 1975 là lần đầu tiên cả nước cùng mừng ngày độc lập trong hòa bình, 4 tháng sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc. Một chiếc xe mui trần ZIS-110B khác cũng góp mặt chở các vị tướng lĩnh tiến qua lễ đài, trong ảnh có Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: TTXVN).
Tại lễ duyệt binh kỷ niệm 30 năm Quốc khánh năm 1975 là lần đầu tiên cả nước cùng mừng ngày độc lập trong hòa bình, 4 tháng sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc. Một chiếc xe mui trần ZIS-110B khác cũng góp mặt chở các vị tướng lĩnh tiến qua lễ đài, trong ảnh có Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: TTXVN).
Hai chiếc Limousine ZIS-110 xuất hiện trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1975, là dấu ấn lớn trong lịch sử dân tộc. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên một trong hai mẫu xe ZIS-110B tại lễ duyệt binh ngày quốc khánh. Ảnh: TTXVN
Hai chiếc Limousine ZIS-110 xuất hiện trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1975, là dấu ấn lớn trong lịch sử dân tộc. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên một trong hai mẫu xe ZIS-110B tại lễ duyệt binh ngày quốc khánh. Ảnh: TTXVN
Hiện chiếc xe ZIS-115 biển số HN-707 đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 1 phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hiện ZIS-110 được xem là một trong những chiếc limousine biểu tượng của Liên Xô, và có giá trị sưu tầm với giới đam mê xe cổ hiện nay.
Hiện chiếc xe ZIS-115 biển số HN-707 đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 1 phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hiện ZIS-110 được xem là một trong những chiếc limousine biểu tượng của Liên Xô, và có giá trị sưu tầm với giới đam mê xe cổ hiện nay.
Video: Những chiếc ôtô chuyên chở Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bạn có thể quan tâm

"Tóm gọn" Lada Niva Legend gầm cao, xuất hiện tại Hà Nội

"Tóm gọn" Lada Niva Legend gầm cao, xuất hiện tại Hà Nội

Toyota Veloz Cross thế hệ mới sẽ có bản hybrid vào năm 2026

Toyota Veloz Cross thế hệ mới sẽ có bản hybrid vào năm 2026

Tận mục Roewe M7 PHEV tiết kiệm xăng của SAIC, chỉ 360,2 triệu đồng

Tận mục Roewe M7 PHEV tiết kiệm xăng của SAIC, chỉ 360,2 triệu đồng

BYD "hụt hơi" sau 3 năm, lợi nhuận quý II/2025 lao dốc gần 30%

BYD "hụt hơi" sau 3 năm, lợi nhuận quý II/2025 lao dốc gần 30%

G-Power "hô biến" BMW M4 Competition thành siêu xe 600 mã lực

G-Power "hô biến" BMW M4 Competition thành siêu xe 600 mã lực

Ferrari F8 Tributo hơn 22 tỷ đồng của Cường Đô la giờ ra sao?

Ferrari F8 Tributo hơn 22 tỷ đồng của Cường Đô la giờ ra sao?

Nissan rời top 10 thương hiệu ôtô toàn cầu sau 16 năm

Nissan rời top 10 thương hiệu ôtô toàn cầu sau 16 năm

"Soi" Volkswagen Golf R mạnh tới 400 mã lực từ động cơ của Audi?

"Soi" Volkswagen Golf R mạnh tới 400 mã lực từ động cơ của Audi?

Đại chi ra hơn 1.700 tỷ mua 20 chiếc McLaren của Mansour Ojjeh

Đại chi ra hơn 1.700 tỷ mua 20 chiếc McLaren của Mansour Ojjeh

Mitsubishi Xpander 2026 từ 508 triệu tại Philippines, chờ bán ở Việt Nam

Mitsubishi Xpander 2026 từ 508 triệu tại Philippines, chờ bán ở Việt Nam

KIA Syros chạy điện "giá mềm" lộ chạy thử, khoảng 420 triệu đồng

KIA Syros chạy điện "giá mềm" lộ chạy thử, khoảng 420 triệu đồng

Zeekr 9X - "Rolls-Royce Trung Quốc" có trang bị siêu sang xịn, mịn

Zeekr 9X - "Rolls-Royce Trung Quốc" có trang bị siêu sang xịn, mịn

Top tin bài hot nhất

Tận mục Roewe M7 PHEV tiết kiệm xăng của SAIC, chỉ 360,2 triệu đồng

Tận mục Roewe M7 PHEV tiết kiệm xăng của SAIC, chỉ 360,2 triệu đồng

02/09/2025 13:39
Cận cảnh ôtô bọc thép ZIS-115 chuyên chở Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cận cảnh ôtô bọc thép ZIS-115 chuyên chở Chủ tịch Hồ Chí Minh

02/09/2025 07:51
Ferrari F8 Tributo hơn 22 tỷ đồng của Cường Đô la giờ ra sao?

Ferrari F8 Tributo hơn 22 tỷ đồng của Cường Đô la giờ ra sao?

02/09/2025 10:07
G-Power "hô biến" BMW M4 Competition thành siêu xe 600 mã lực

G-Power "hô biến" BMW M4 Competition thành siêu xe 600 mã lực

02/09/2025 11:17
NASA phát hiện "nguồn năng lượng" bí ẩn có thể tạo ra sự sống ngoài hành tinh

NASA phát hiện "nguồn năng lượng" bí ẩn có thể tạo ra sự sống ngoài hành tinh

02/09/2025 06:42

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status