Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Cận cảnh đầu máy huyền thoại của ngành đường sắt Việt Nam

11/08/2016 12:30

(Kiến Thức) - Đầu máy Tự Lực số 141-158 là chiếc đầu máy lịch sử gắn liền với công cuộc tái thiết đất nước sau ngày thống nhất.

Quốc Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Khuôn viên ga Sài Gòn (quận 3, TP HCM) là nơi lưu giữ một hiện vật đặc biệt của ngành đường sắt Việt Nam.
Khuôn viên ga Sài Gòn (quận 3, TP HCM) là nơi lưu giữ một hiện vật đặc biệt của ngành đường sắt Việt Nam.
Đó là chiếc đầu máy Tự Lực số 141-158, chiếc đầu máy lịch sử gắn liền với công cuộc tái thiết đất nước sau ngày thống nhất.
Đó là chiếc đầu máy Tự Lực số 141-158, chiếc đầu máy lịch sử gắn liền với công cuộc tái thiết đất nước sau ngày thống nhất.
Chiếc đầu máy này được lắp ráp năm 1964 tại Nhà máy xe lửa Nguyễn Văn Trỗi ở Gia Lâm, Hà Nội, theo kiểu dáng công nghệ của thương hiệu đầu máy Mikado nổi tiếng.
Chiếc đầu máy này được lắp ráp năm 1964 tại Nhà máy xe lửa Nguyễn Văn Trỗi ở Gia Lâm, Hà Nội, theo kiểu dáng công nghệ của thương hiệu đầu máy Mikado nổi tiếng.
Số 141 trong tên gọi của đầu tàu là ký hiệu của phân hiệu công nghệ đầu máy xe lửa Mikado kiểu Pháp.
Số 141 trong tên gọi của đầu tàu là ký hiệu của phân hiệu công nghệ đầu máy xe lửa Mikado kiểu Pháp.
158 là thứ tự sản xuất của chiếc đầu máy.
158 là thứ tự sản xuất của chiếc đầu máy.
Đây là dòng đầu máy chạy bằng hơi nước, đốt than, được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới từ thập kỷ 1970 trở về trước.
Đây là dòng đầu máy chạy bằng hơi nước, đốt than, được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới từ thập kỷ 1970 trở về trước.
Đầu máy có một nồi hơi mang thể tích 4m3, phía sau là toa nhiên liệu có khả năng chứa 10 tấn than và 16m3 nước, đủ để kéo được 20 toa khách lưu thông đoạn đường dài khoảng 50km.
Đầu máy có một nồi hơi mang thể tích 4m3, phía sau là toa nhiên liệu có khả năng chứa 10 tấn than và 16m3 nước, đủ để kéo được 20 toa khách lưu thông đoạn đường dài khoảng 50km.
Ngày 31/12/1976, đầu máy Tự Tực 141-158 đã kéo đoàn tàu đầu tiên khai thông tuyến đường sắt Bắc Nam.
Ngày 31/12/1976, đầu máy Tự Tực 141-158 đã kéo đoàn tàu đầu tiên khai thông tuyến đường sắt Bắc Nam.
Trong giai đoạn sau đó, 141-158 cùng các đầu máy hơi nước tương tự hoạt động chủ yếu ở miền Bắc.
Trong giai đoạn sau đó, 141-158 cùng các đầu máy hơi nước tương tự hoạt động chủ yếu ở miền Bắc.
Từ năm 1996, các đầu máy hơi nước ngừng hoạt động trên các tuyến đường trường, chỉ chở khách du lịch theo yêu cầu và phục vụ vận chuyển nội bộ trong ga với thời lượng thấp.
Từ năm 1996, các đầu máy hơi nước ngừng hoạt động trên các tuyến đường trường, chỉ chở khách du lịch theo yêu cầu và phục vụ vận chuyển nội bộ trong ga với thời lượng thấp.
Đến năm 2003, toàn bộ đầu máy hơi nước của Việt Nam chính thức dừng hoạt động.
Đến năm 2003, toàn bộ đầu máy hơi nước của Việt Nam chính thức dừng hoạt động.
Giờ đây, đầu máy Tự Lực 141-158 được lưu giữ như chứng tích về một giai đoạn lịch sử của đất nước trong thế kỷ 20.
Giờ đây, đầu máy Tự Lực 141-158 được lưu giữ như chứng tích về một giai đoạn lịch sử của đất nước trong thế kỷ 20.
Một số hình ảnh khác về đầu máy Tự Lực 141-158.
Một số hình ảnh khác về đầu máy Tự Lực 141-158.

Bạn có thể quan tâm

 Trồng đúng cây trước cửa, gia đình ba đời phát tài phát lộc

Trồng đúng cây trước cửa, gia đình ba đời phát tài phát lộc

Những điều khó tin về dãy núi nổi tiếng nhất châu Âu

Những điều khó tin về dãy núi nổi tiếng nhất châu Âu

Sự thật gây sốc về “tà thuật” Vodou ám ảnh thế giới

Sự thật gây sốc về “tà thuật” Vodou ám ảnh thế giới

Hoàng đế Lý Thế Dân ban tên đẹp cho tuyệt sắc giai nhân nào?

Hoàng đế Lý Thế Dân ban tên đẹp cho tuyệt sắc giai nhân nào?

Trận đánh nổi tiếng nhất Ấn Độ cổ đại, 10 vạn người chết

Trận đánh nổi tiếng nhất Ấn Độ cổ đại, 10 vạn người chết

Tay cầm gốm rắn hổ mang 4.000 năm hé lộ điều bí ẩn

Tay cầm gốm rắn hổ mang 4.000 năm hé lộ điều bí ẩn

[INFOGRAPHIC] Khí cầu không người lái tầm cao mới được Anh thử nghiệm

[INFOGRAPHIC] Khí cầu không người lái tầm cao mới được Anh thử nghiệm

Choáng váng những phong tục kỳ bí của người Ai Cập cổ đại

Choáng váng những phong tục kỳ bí của người Ai Cập cổ đại

Kỳ tích tìm thấy giáp Hussar thế kỷ 17 trong tình trạng hoàn hảo

Kỳ tích tìm thấy giáp Hussar thế kỷ 17 trong tình trạng hoàn hảo

Kinh ngạc phát hiện cây đinh ba kỳ dị 1.700 năm tuổi dưới lòng đất

Kinh ngạc phát hiện cây đinh ba kỳ dị 1.700 năm tuổi dưới lòng đất

Harvard cảnh báo rúng động, UFO ngoài hành tinh đến Trái Đất tháng 12?

Harvard cảnh báo rúng động, UFO ngoài hành tinh đến Trái Đất tháng 12?

 Cây cảnh siêu sang bậc nhất, trồng một gốc hút lộc quanh năm

Cây cảnh siêu sang bậc nhất, trồng một gốc hút lộc quanh năm

Top tin bài hot nhất

Choáng váng những phong tục kỳ bí của người Ai Cập cổ đại

Choáng váng những phong tục kỳ bí của người Ai Cập cổ đại

01/08/2025 14:42
Kinh ngạc phát hiện cây đinh ba kỳ dị 1.700 năm tuổi dưới lòng đất

Kinh ngạc phát hiện cây đinh ba kỳ dị 1.700 năm tuổi dưới lòng đất

01/08/2025 12:25
Tay cầm gốm rắn hổ mang 4.000 năm hé lộ điều bí ẩn

Tay cầm gốm rắn hổ mang 4.000 năm hé lộ điều bí ẩn

01/08/2025 19:08
Kỳ tích tìm thấy giáp Hussar thế kỷ 17 trong tình trạng hoàn hảo

Kỳ tích tìm thấy giáp Hussar thế kỷ 17 trong tình trạng hoàn hảo

01/08/2025 12:50
Trận đánh nổi tiếng nhất Ấn Độ cổ đại, 10 vạn người chết

Trận đánh nổi tiếng nhất Ấn Độ cổ đại, 10 vạn người chết

01/08/2025 20:10

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status