Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Cận cảnh cảng Quy Nhơn bị bán cổ phần với giá 'rẻ như cho' Minh Hoàng

28/05/2019 17:50

Cảng Quy Nhơn trị giá hàng nghìn tỷ nhưng Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành sở hữu 86,23% cổ phần của cảng này với giá "rẻ như cho" 440 tỷ đồng.

Theo Zing

Hoa phượng nở đỏ rực Thủ đô báo hiệu mùa hè về

Mẹ nữ sinh giao gà liên quan đến cái chết của con: Hơn cả sự vô lương

Cảng Hải Phòng đón mã hàng đầu tiên năm 2019

Cảng Quy Nhơn không tăng vốn điều lệ để “làm khó” Vinalines

Điều gì khiến Cam Ranh đặc biệt trong chiến tranh Việt Nam

Cảng Quy Nhơn hình thành năm 1976 do Cục Đường biển (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý. Đến năm 1993, Bộ GTVT quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước Cảng Quy Nhơn. Năm 2009, cảng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn.
Cảng Quy Nhơn hình thành năm 1976 do Cục Đường biển (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý. Đến năm 1993, Bộ GTVT quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước Cảng Quy Nhơn. Năm 2009, cảng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn.
Tháng 7/2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hóa, chuyển Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn thành Công ty CP cảng Quy Nhơn (QNP). Trước khi cổ phần hóa, cảng Quy Nhơn là một trong những cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1 của nhóm cảng biển Nam Trung Bộ với hệ thống 20.960 m2 kho, 48.000 m2 bãi chứa container.
Tháng 7/2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hóa, chuyển Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn thành Công ty CP cảng Quy Nhơn (QNP). Trước khi cổ phần hóa, cảng Quy Nhơn là một trong những cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1 của nhóm cảng biển Nam Trung Bộ với hệ thống 20.960 m2 kho, 48.000 m2 bãi chứa container.
Trước khi cổ phần hóa, cảng Quy Nhơn có trụ sở làm việc 3 tầng, hàng chục gian nhà ở và hơn 300.000 m2 "đất vàng" trong nội thành Quy Nhơn dưới hình thức thuê đất 50 năm hoặc giao không thu tiền sử dụng đất.
Trước khi cổ phần hóa, cảng Quy Nhơn có trụ sở làm việc 3 tầng, hàng chục gian nhà ở và hơn 300.000 m2 "đất vàng" trong nội thành Quy Nhơn dưới hình thức thuê đất 50 năm hoặc giao không thu tiền sử dụng đất.
Ngoài cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, cảng Quy Nhơn còn có 6 cầu tàu với tổng chiều dài 824 m, trong đó lớn nhất là cầu tàu số 6 có thể tiếp nhận tàu tải trọng 50.000 tấn. Theo các chuyên gia về cảng biển, để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 tấn, mức đầu tư xây dựng cho cầu tàu này phải chi phí hơn 1.000 tỷ đồng.
Ngoài cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, cảng Quy Nhơn còn có 6 cầu tàu với tổng chiều dài 824 m, trong đó lớn nhất là cầu tàu số 6 có thể tiếp nhận tàu tải trọng 50.000 tấn. Theo các chuyên gia về cảng biển, để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 tấn, mức đầu tư xây dựng cho cầu tàu này phải chi phí hơn 1.000 tỷ đồng.
Cảng Quy Nhơn sở hữu 165 phương tiện, thiết bị chuyên dụng trị giá hàng trăm tỷ đồng như: Cẩu trục có sức nâng từ 7 đến 100 tấn, xe nâng, tàu lai, xe tải, xe xúc, xe đào, trạm cân. Riêng cần cẩu bờ di động sức nâng 100 tấn có giá trên thị trường khoảng 150 tỷ đồng.
Cảng Quy Nhơn sở hữu 165 phương tiện, thiết bị chuyên dụng trị giá hàng trăm tỷ đồng như: Cẩu trục có sức nâng từ 7 đến 100 tấn, xe nâng, tàu lai, xe tải, xe xúc, xe đào, trạm cân. Riêng cần cẩu bờ di động sức nâng 100 tấn có giá trên thị trường khoảng 150 tỷ đồng.
Với khối tài sản "khủng" như vậy nhưng trước khi cổ phần hóa, cảng Quy Nhơn chỉ được định giá hơn 404 tỷ đồng (thời điểm này cảng Quy Nhơn có lượng tiền mặt gần 53 tỷ đồng và nợ ngắn hạn hơn 100 tỷ đồng).
Với khối tài sản "khủng" như vậy nhưng trước khi cổ phần hóa, cảng Quy Nhơn chỉ được định giá hơn 404 tỷ đồng (thời điểm này cảng Quy Nhơn có lượng tiền mặt gần 53 tỷ đồng và nợ ngắn hạn hơn 100 tỷ đồng).
Hệ thống cầu tàu, bồn, bể chứa nhiên liệu ở cảng Quy Nhơn. Theo những người từng công tác ở cảng Quy Nhơn, trong quá trình cổ phần hóa, một số doanh nghiệp trong nước đến đặt vấn đề mua toàn bộ cảng với giá khoảng 2.000 tỷ đồng nhưng không được.
Hệ thống cầu tàu, bồn, bể chứa nhiên liệu ở cảng Quy Nhơn. Theo những người từng công tác ở cảng Quy Nhơn, trong quá trình cổ phần hóa, một số doanh nghiệp trong nước đến đặt vấn đề mua toàn bộ cảng với giá khoảng 2.000 tỷ đồng nhưng không được.
Ông Tô Tử Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, cho rằng việc xác định giá trị tài sản cảng Quy Nhơn có nhiều khuất tất. “Chỉ cần bán 2 cần cẩu và thương hiệu cảng Quy Nhơn thôi cũng đủ thu trên 400 tỷ, đó là chưa kể bao nhiêu tài sản khác nữa”, ông Thanh nói.
Ông Tô Tử Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, cho rằng việc xác định giá trị tài sản cảng Quy Nhơn có nhiều khuất tất. “Chỉ cần bán 2 cần cẩu và thương hiệu cảng Quy Nhơn thôi cũng đủ thu trên 400 tỷ, đó là chưa kể bao nhiêu tài sản khác nữa”, ông Thanh nói.
Toàn cảnh cảng Quy Nhơn nhìn từ tuyến đường Xuân Diệu. Ông Vũ Hoàng Hà, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đề nghị cơ quan chức năng điều tra có hay không lợi ích nhóm trong phi vụ bán cảng Quy Nhơn với giá “rẻ như cho”.
Toàn cảnh cảng Quy Nhơn nhìn từ tuyến đường Xuân Diệu. Ông Vũ Hoàng Hà, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đề nghị cơ quan chức năng điều tra có hay không lợi ích nhóm trong phi vụ bán cảng Quy Nhơn với giá “rẻ như cho”.
Kho bãi chứa dăm gỗ ở cảng Quy Nhơn. Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ chỉ ra quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn đã để xảy ra hàng loạt sai phạm. Đơn vị định giá có nhiều vi phạm khi định giá cảng này chỉ hơn 400 tỷ đồng, để sau đó phần lớn cổ phần thuộc về Công ty Hợp Thành, doanh nghiệp được lựa chọn là nhà đầu tư chiến lược nhưng thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển.
Kho bãi chứa dăm gỗ ở cảng Quy Nhơn. Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ chỉ ra quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn đã để xảy ra hàng loạt sai phạm. Đơn vị định giá có nhiều vi phạm khi định giá cảng này chỉ hơn 400 tỷ đồng, để sau đó phần lớn cổ phần thuộc về Công ty Hợp Thành, doanh nghiệp được lựa chọn là nhà đầu tư chiến lược nhưng thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển.
Luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn có thể đáp ứng cho tàu có tải trọng lớn cập cảng tiếp nhận hàng hóa. Thanh tra Chính phủ xác định việc cổ phần hóa, thoái hết vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn đã thực hiện không đúng với đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012-2015.
Luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn có thể đáp ứng cho tàu có tải trọng lớn cập cảng tiếp nhận hàng hóa. Thanh tra Chính phủ xác định việc cổ phần hóa, thoái hết vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn đã thực hiện không đúng với đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012-2015.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Vinalines xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Vinalines xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn.
Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm nêu tại kết luận thanh tra. Trong hình là tàu trọng tải lớn tiếp nhận container hàng hóa ở cảng Quy Nhơn.
Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm nêu tại kết luận thanh tra. Trong hình là tàu trọng tải lớn tiếp nhận container hàng hóa ở cảng Quy Nhơn.
Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Google Maps.
Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Google Maps.

Top tin bài hot nhất

Con trâu đực cào chân xuống đất tố tội ác kinh hoàng trong bụi rậm

Con trâu đực cào chân xuống đất tố tội ác kinh hoàng trong bụi rậm

06/05/2025 07:05
Cận cảnh biệt thự 3 mặt tiền như resort của NSƯT Bảo Quốc

Cận cảnh biệt thự 3 mặt tiền như resort của NSƯT Bảo Quốc

26/04/2025 07:30
Toàn cảnh lâu đài lớn nhất Đông Nam Á ở Ninh Bình

Toàn cảnh lâu đài lớn nhất Đông Nam Á ở Ninh Bình

05/05/2025 13:30
Trở về từ đám cưới, ô tô chở 5 người lao xuống vực sâu

Trở về từ đám cưới, ô tô chở 5 người lao xuống vực sâu

20/04/2025 20:31
Người phụ nữ chết tức tưởi vì “lời hẹn ước đến kiếp sau“

Người phụ nữ chết tức tưởi vì “lời hẹn ước đến kiếp sau“

21/04/2025 06:45

Bạn có thể quan tâm

Hiện trường trận lũ quét khiến 4 người chết ở Bắc Kạn

Hiện trường trận lũ quét khiến 4 người chết ở Bắc Kạn

Hơn 1,5 triệu đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68

Hơn 1,5 triệu đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68

Lặn xuống gỡ lưới vướng chân vịt, một ngư dân mất tích

Tìm thấy thi thể ngư dân mất tích trên vùng biển Bình Thuận

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi gần hội quán thôn ở Hà Tĩnh

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi gần hội quán thôn ở Hà Tĩnh

Giải cứu 5 người mắc kẹt trên đỉnh núi Hàm Lợn

Giải cứu 5 người mắc kẹt trên đỉnh núi Hàm Lợn

Thời tiết 18/5: Miền Bắc có mưa rào vào chiều tối và đêm

Thời tiết 18/5: Miền Bắc có mưa rào vào chiều tối và đêm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status