Cấm xe tải đi vào làn tốc độ cao nhất trên cao tốc, đơn vị quản lý đường nói gì?

Thực tế, khi làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70–80km/h, gây cản trở xe con.

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề xuất thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0 đến Km105+417) và tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).

Theo đó, việc tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn, trong đó có việc cấm xe tải đi vào làn 1 sát dải phân cách giữa trên cả 2 tuyến cao tốc trên. Đồng thời, ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng điều chỉnh tốc độ tối đa tại làn 2.

Hướng dẫn phân làn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Cục CSGT
Hướng dẫn phân làn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Cục CSGT

Chỉ nên cấm xe tải vào làn 1, không nên giảm tốc độ tối đa ở làn 2

Lý giải việc đưa ra đề xuất này, theo Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 số vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc.

"Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc giao thông trong thời gian qua", Cục CSGT nhấn mạnh.

Trao đổi về đề xuất này, đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn 1 (sát dải phân cách giữa) là hợp lý.

Hiện tại, tuyến cao tốc này có 3 làn xe mỗi chiều. Trong đó, làn 1 và 2 giới hạn tốc độ từ 80-120km/h, còn làn 3 từ 60-100km/h.

Theo đề xuất của Cục CSGT: Làn 1, nâng tốc độ tối thiểu lên 90km/h (tăng 10km/h), giữ nguyên tốc độ tối đa 120km/h và cấm xe tải. Làn 2, giữ nguyên tốc độ tối thiểu 80km/h, giảm tốc độ tối đa xuống còn 100km/h (giảm 20km/h).

Xe chiếm làn, chạy "rùa bò" khá phổ biến trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ .Ảnh: Đình Hiếu
Xe chiếm làn, chạy "rùa bò" khá phổ biến trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ .Ảnh: Đình Hiếu

Với đề xuất này, đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiến nghị chỉ nên cấm xe tải đi vào làn 1, còn tốc độ tối đa ở làn 2 nên giữ nguyên là 120km/h nhằm tận dụng tối đa năng lực hạ tầng đã được đầu tư theo tiêu chuẩn cao.

Tương tự, ông Vũ Ngọc Oánh – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ – cũng ủng hộ đề xuất của Cục CSGT và cho biết đề xuất này đã được thảo luận kỹ.

Ông cho biết, trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, xe con chiếm 75–80% tổng lưu lượng. Trước đây, làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông. Tuy nhiên, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70–80km/h, gây cản trở xe con.

“Do đó, dành làn 1 cho xe con là hợp lý. Nếu quy định làn 1 chỉ dành cho xe con với tốc độ tối thiểu 80km/h sẽ giúp lưu thông thông suốt hơn, hạn chế tình trạng lạng lách, chuyển làn đột ngột”, ông Oánh nói.

Tuy nhiên, để triển khai đề xuất này, ông Oánh cho biết cần có văn bản chính thức từ Cục Đường bộ Việt Nam – cơ quan có thẩm quyền tổ chức giao thông. Sau khi được chấp thuận, các doanh nghiệp sẽ bố trí biển báo, thông tin đầy đủ cho người điều khiển phương tiện.

“Ban đầu có thể gây bỡ ngỡ cho tài xế, nhưng sau một thời gian sẽ hình thành thói quen mới. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc và tăng hiệu quả khai thác hạ tầng”, ông Oánh nhìn nhận.

Còn, TS Khương Kim Tạo – nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia – cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc 3 làn là cần thiết và nên được áp dụng ngay khi đưa tuyến vào khai thác.

Ông nhấn mạnh, xe tải an toàn kém hơn, nếu ép chạy ở tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm. Việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách còn giúp công tác kiểm tra, giám sát giao thông thuận lợi, góp phần bảo đảm an toàn và phát triển kinh tế - xã hội.

Trả lời câu hỏi có nên áp dụng với cao tốc 2 làn mỗi chiều, ông Tạo cho rằng sẽ không hợp lý và gây khó khăn cho hoạt động vận tải. Với những tuyến cao tốc 2 làn này cơ quan chức năng nên quy định: Xe tải chỉ được đi vào làn trái (sát dải phân cách giữa) khi vượt xe, còn lại phải chạy ở làn phải.

vietnamnet.vn

Đề xuất phân làn cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc

Cục CSGT đề xuất thí điểm cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ nhằm giảm tai nạn, tránh ùn tắc.

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ trong 6 tháng đầu năm nay. Ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: Điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc.

4.jpg
Ảnh minh họa.

Hơn 3.100 người chia 50 mũi quyết hoàn thành cao tốc 20 nghìn tỷ đồng

Sau hơn 2,5 năm triển khai, dự án cao tốc Bắc - Nam chặng Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã rõ hình hài. 

1.jpg
Theo thông tin từ Ban quản lý dự án, thời điểm này toàn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã triển khai đồng loạt gần 50 mũi thi công, với hơn 3.100 kỹ sư, công nhân và 1.150 thiết bị hiện đại. Đến nay giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 9.750 tỷ đồng, tương đương 73% toàn dự án.
2.jpg
Đại diện liên danh cho biết, để đảm bảo tiến độ, sớm đưa dự án về đích trước hạn, nhà thầu phải huy động thêm nhân lực, thiết bị, tổ chức nhiều mũi thi công.

Xe khách bốc cháy trên tuyến Đà Nẵng - Huế, hành khách thoát hiểm an toàn

Vụ cháy lớn xảy ra trên tuyến đường La Sơn - Túy Loan khiến xe khách bị thiêu rụi, toàn bộ hành khách được sơ tán kịp thời. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân.

Theo đó vào khoảng 1h30 ngày 1/8, tài xế Hồ Tiến Hùng (SN 1974, trú tỉnh Nghệ An) điều khiển ô tô khách biển kiểm soát 47B-027.xxx lưu thông trên tuyến La Sơn - Túy Loan, hướng TP Đà Nẵng - TP Huế.

dd65595d-3d26-4a37-8264-6a8f7aed5d91.jpg
Tại hiện trường chiếc xe khách bị cháy rụi.