Cấm xe khách chạy lúc nửa đêm về sáng, có chặn được tai nạn?

Nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra với xe khách trong khung giờ 2h30 – 5h30 sáng đang đặt ra cảnh báo nhưng việc cấm là vấn đề cần cân nhắc.

Tại buổi trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải do Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức mới đây, ông Vũ Đức Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long cho rằng, muốn giảm tai nạn thì cần có lộ trình hạn chế xe giường nằm. Đồng thời nên cấm chạy xe khách vào khung giờ từ 2h30 - 5h30 sáng.

Đề xuất này ngay lập tức làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều.

Chị Hải Hà (bến Giáp Bát, Hà Nội) ủng hộ lệnh cấm và dẫn số liệu: trong 6 tháng qua, có 5 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan xe khách, làm 26 người chết, 46 người bị thương – trong đó 4 vụ liên quan đến xe giường nằm, chủ yếu xảy ra ban đêm. "Nếu tai nạn thường rơi vào thời gian này, tại sao không cấm?", chị Hà đặt vấn đề.

Ở chiều ngược lại, anh Nguyễn Hải Thành (Cầu Giấy) cho rằng việc cấm xe xuất bến lúc 2h sáng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu thiết yếu như khám chữa bệnh. "Chạy đêm thường thông thoáng, nguyên nhân tai nạn là do tài xế không nghỉ đủ, chạy liên tục cả ngày lẫn đêm", anh Thành nói.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thừa nhận, điểm chung của các vụ tai nạn thường xảy ra vào ban đêm, gần sáng.

“Nguyên nhân là do khi chạy đêm, phát sinh nhiều tình huống hơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với ban ngày. Đó là tình trạng tránh, vượt không tuân thủ quy tắc giao thông của một số tài xế; hoặc hiện tượng hai xe đi ngược chiều không chuyển đèn pha (chiếu xa) sang đèn cốt (chiếu gần) theo đúng quy định, gây lóa mắt xe đối diện – đây là nguy cơ dễ dẫn đến mất lái, gây tai nạn.

tai-nan-1.jpg
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 10 người tử vong diễn ra vào ngày 25/7. Ảnh: Thiện Lương

Ngoài ra, chạy đêm khiến nhịp sinh học của tài xế thay đổi, họ dễ mệt mỏi, buồn ngủ hơn so với ban ngày. Chưa kể, nếu đường không có làn dừng khẩn cấp, sơn vạch kẻ không rõ ràng thì cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao hơn”, ông Quyền nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Quyền cũng không ủng hộ việc cấm xe chạy rạng sáng. Ông cho rằng tai nạn xảy ra do thiếu nghỉ ngơi, mất tập trung – điều này không chỉ xảy ra với tài xế xe khách mà cả xe tải, xe con. “Vấn đề nằm ở khâu quản lý, giám sát và ý thức chấp hành”, ông Quyền khẳng định.

Phân tích sâu hơn, PGS.TS Phạm Việt Cường – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống chấn thương (ĐH Y tế Công cộng) nhận định, đây là một đề xuất đáng cân nhắc. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh không nên cấm tuyệt đối, mà nên khuyến cáo và bắt buộc tuân thủ quy định nghỉ ngơi.

“Trên thực tế thì lái tàu hay phi công cũng phải lái, bay đêm. Điều quan trọng là, trước đó họ đã được nghỉ đủ hay chưa? Chẳng hạn một tài xế phải làm việc ban đêm thì ban ngày anh ấy có được nghỉ? Đặc biệt, tài xế cũng cần tuân thủ quy định hiện hành: Không được lái xe trong 4 giờ liên tục. Điều này cần được thực hiện nghiêm túc hơn trong khung giờ ban đêm”, PGS. TS Phạm Việt Cường bày tỏ.

Theo PGS. TS Phạm Việt Cường, lái xe đường dài, nhất là xuyên đêm, dễ bị buồn ngủ do thay đổi nhịp sinh học. Tài xế nên nghỉ ít nhất 5-10 phút sau mỗi 1,5 – 2 tiếng lái xe nhằm tránh mệt mỏi tích lũy. “Việc nghỉ đúng lúc sẽ giúp tỉnh táo, phản xạ tốt hơn, đặc biệt trên cao tốc”, ông nói.

vietnamnet.vn

Vì sao Đà Lạt cấm xe ngựa quanh hồ Xuân Hương?

UBND thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo cơ quan chức năng lắp đặt biển báo cấm hoạt động xe ngựa chở khách tham quan quanh bờ hồ Xuân Hương.

Ngày 26/2, UBND thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo cơ quan chức năng lắp đặt biển báo cấm hoạt động xe ngựa chở khách tham quan quanh bờ hồ Xuân Hương. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 25/2.

Lý giải lệnh cấm này, lãnh đạo Đà Lạt cho biết, hoạt động vận chuyển khách bằng xe ngựa kéo tại hồ Xuân Hương, không đúng quy định của pháp luật, vì không đăng ký kinh doanh, không niêm yết giá, không hạch toán thu chi, không đóng thuế cơ quan nhà nước…

Hoạt động này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trên xe chở nhiều người nhưng chưa có giải pháp cảnh báo an toàn giao thông, giàn hàng dọc khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác.

Được biết, hiện có 30 xe ngựa chở khách hoạt động tự phát từ nhiều năm qua, thu hút đông đảo khách du lịch tham quan. Mỗi cuốc xe, chủ ngựa thu giá theo thỏa thuận với khách, từ 80.000 đến 100.000 đồng một người.

Vi sao Da Lat cam xe ngua quanh ho Xuan Huong?
 Đà Lạt cấm xe ngựa quanh hồ Xuân Hương từ ngày 25/2. Ảnh Internet

Có 2 hướng tuyến hoạt động, một hướng từ bãi đỗ Cách Mạng Tháng Tám đến bùng binh Nhà Văn hóa Lao động và ngược lại; Hướng thứ 2 từ bãi đỗ Cách Mạng Tháng Tám đến đầu đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Quốc Toản (bến du thuyền đạp vịt) và ngược lại.

Trước đó, thành phố Đà Lạt cũng đã cấm dịch vụ đạp vịt trên hồ Xuân Hương và du thuyền trên hồ Tuyền Lâm, được hình thành và tồn tại hơn 30 năm qua. 

Đại lý Ferrari kiện khách hàng vì rao bán siêu SUV Purosangue

Ngày càng nhiều nhà sản xuất ôtô đưa ra quy định cấm bán lại xe trong vòng 18 tháng đầu tiên sở hữu và mới đây Ferrari đã kiện một khách hàng mua đi bán lại Purosangue.

Dai ly Ferrari kien khach hang vi rao ban sieu SUV Purosangue

Năm ngoái, Ferrari Purosangue 2024 mới đã được bán hết cho đến năm 2026, khiến đây trở thành sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu Ý. Ferrari chỉ sản xuất từ 2.200 đến 3.000 chiếc Purosangue mỗi năm. Với số lượng sản xuất thấp trong khi nhu cầu lại lớn, không có gì ngạc nhiên khi thị trường xe đã qua sử dụng đang rất cần mẫu xe này.

Cấm xe tải đi vào làn tốc độ cao nhất trên cao tốc, đơn vị quản lý đường nói gì?

Thực tế, khi làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70–80km/h, gây cản trở xe con.

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề xuất thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0 đến Km105+417) và tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).

Theo đó, việc tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn, trong đó có việc cấm xe tải đi vào làn 1 sát dải phân cách giữa trên cả 2 tuyến cao tốc trên. Đồng thời, ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng điều chỉnh tốc độ tối đa tại làn 2.