Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Cầm lái xe máy côn tay - phanh thế nào cho đúng?

18/01/2018 13:03

(Kiến Thức) - Trên thực tế, xe máy côn tay hiện nay đang được giới trẻ sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng phanh khi lái xe một cách hiệu quả và an toàn nhất. 

Ka Đíc

Ôtô hết hạn đăng kiểm bao lâu thì bị xử phạt?

Hyundai Veloster 2019 hoàn toàn mới "đậm chất dân chơi”

Cầm lái Harley Road King 2017 giá 1,1 tỷ tại Việt Nam

Cầm lái môtô Honda tại Honda Asian Journey 2017

Honda và Toyota tạm ngừng xuất khẩu xe vào Việt Nam

Trên thực tế, xe máy côn tay hiện nay đang được giới trẻ sử dụng khá nhiều, đặc biệt là các mẫu xe phổ thông như Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Raider…Vậy nhưng, không phải ai cũng biết sử dụng phanh khi cầm lái xe máy một cách hiệu quả và an toàn nhất.
Trên thực tế, xe máy côn tay hiện nay đang được giới trẻ sử dụng khá nhiều, đặc biệt là các mẫu xe phổ thông như Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Raider…Vậy nhưng, không phải ai cũng biết sử dụng phanh khi cầm lái xe máy một cách hiệu quả và an toàn nhất.
Trong nhiều trường hợp phanh gấp, rất nhiều người đã xử lý không tốt và vẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Đầu tiên, những lỗi sử dụng phanh người dùng thường mắc phải đó là đạp phanh sau quá mạnh, bóp phanh trước nhấp nhả, bóp côn trước khi phanh…Nó sẽ làm chiếc xe của bạn bị mất kiểm soát, bị rê bánh sau trên đường va bị giật liên hồi.
Trong nhiều trường hợp phanh gấp, rất nhiều người đã xử lý không tốt và vẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Đầu tiên, những lỗi sử dụng phanh người dùng thường mắc phải đó là đạp phanh sau quá mạnh, bóp phanh trước nhấp nhả, bóp côn trước khi phanh…Nó sẽ làm chiếc xe của bạn bị mất kiểm soát, bị rê bánh sau trên đường va bị giật liên hồi.
Để có thể sử dụng phanh khi đi xe côn tay một cách hiệu quả nhất, cần biết cách cầm tay nắm một cách chuẩn xác nhất. Cụ thể, theo các chuyên gia lái xe an toàn, bạn phải luôn luôn nắm tròn tay nắm, 4 ngón phía trên và 1 ngón phía dưới. Để khi cần phanh gấp bạn chỉ cần đưa 4 ngón phía trên lên bóp phanh, đồng thời 1 ngón phía dưới cũng sẽ giảm ga theo.
Để có thể sử dụng phanh khi đi xe côn tay một cách hiệu quả nhất, cần biết cách cầm tay nắm một cách chuẩn xác nhất. Cụ thể, theo các chuyên gia lái xe an toàn, bạn phải luôn luôn nắm tròn tay nắm, 4 ngón phía trên và 1 ngón phía dưới. Để khi cần phanh gấp bạn chỉ cần đưa 4 ngón phía trên lên bóp phanh, đồng thời 1 ngón phía dưới cũng sẽ giảm ga theo.
Sau khi bóp phanh xe gần dừng lại thì bạn mới nên bóp côn, nếu vừa phanh và bóp côn cùng một lúc sẽ mất đi một khoảng phanh động cơ.
Sau khi bóp phanh xe gần dừng lại thì bạn mới nên bóp côn, nếu vừa phanh và bóp côn cùng một lúc sẽ mất đi một khoảng phanh động cơ.
Nói đến thao tác khi sử dụng phanh xe máy côn tay, bạn cũng phải cần sử dụng đồng thời cả 2 phanh với lực phanh tăng dần đều, lực phanh trước sẽ lớn hơn lực phanh sau để người và xe có thể dừng lại một cách ổn định và quãng đường phanh ngắn hơn.
Nói đến thao tác khi sử dụng phanh xe máy côn tay, bạn cũng phải cần sử dụng đồng thời cả 2 phanh với lực phanh tăng dần đều, lực phanh trước sẽ lớn hơn lực phanh sau để người và xe có thể dừng lại một cách ổn định và quãng đường phanh ngắn hơn.
Nếu chia lực phanh ra thành 10 phần thì bạn chỉ nên bóp phanh trước mạnh từ 6 – 7 còn đạp phanh phía sau chỉ từ 3 – 4. Điều này được lý giải bởi khi phanh, trọng tâm sẽ dồn lên bánh trước, lò xo giảm xóc trước sẽ tụt xuống sâu, bánh sau có xu hướng nhấc lên khỏi mặt đất và tiết diện giữa mặt đường và lốp bánh trước sẽ nhiều hơn.
Nếu chia lực phanh ra thành 10 phần thì bạn chỉ nên bóp phanh trước mạnh từ 6 – 7 còn đạp phanh phía sau chỉ từ 3 – 4. Điều này được lý giải bởi khi phanh, trọng tâm sẽ dồn lên bánh trước, lò xo giảm xóc trước sẽ tụt xuống sâu, bánh sau có xu hướng nhấc lên khỏi mặt đất và tiết diện giữa mặt đường và lốp bánh trước sẽ nhiều hơn.
Vì vậy nên lợi dụng sự ma sát của bánh trước với mặt đường nên ta sẽ bóp phanh trước lớn hơn phanh sau. Một điểm đáng chú ý đó là khi phanh, tư thế người chúng ta sẽ khum về phía sau hình chữ C, bụng hóp lại, căng cứng cánh tay lên để dồn trọng lượng mình về phía sau giúp cho xe dừng lại cân bằng, đầu xe không bị lắc sang 2 bên.
Vì vậy nên lợi dụng sự ma sát của bánh trước với mặt đường nên ta sẽ bóp phanh trước lớn hơn phanh sau. Một điểm đáng chú ý đó là khi phanh, tư thế người chúng ta sẽ khum về phía sau hình chữ C, bụng hóp lại, căng cứng cánh tay lên để dồn trọng lượng mình về phía sau giúp cho xe dừng lại cân bằng, đầu xe không bị lắc sang 2 bên.
Đây là một số kinh nghiệm sử dụng phanh khi đi xe côn tay mà Kiến Thức chia sẻ cùng những người mới hay đang sử dụng xe môtô phân khối lớn hoặc xe máy côn tay hiện nay. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn trên mọi cung đường cùng chiếc xế yêu của mình.
Đây là một số kinh nghiệm sử dụng phanh khi đi xe côn tay mà Kiến Thức chia sẻ cùng những người mới hay đang sử dụng xe môtô phân khối lớn hoặc xe máy côn tay hiện nay. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn trên mọi cung đường cùng chiếc xế yêu của mình.
Video: Xem Johnny Trí Nguyễn hướng dẫn cách lái môtô an toàn.

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Lamborghini Aventador và Ferrari F8 Spider bạc tỷ tại TP.HCM

Lamborghini Aventador và Ferrari F8 Spider bạc tỷ tại TP.HCM

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status