Cách bảo vệ ôtô khỏi cây đổ, ngập nước trước bão số 3 Wipha

Trước nguy cơ mưa lớn, gió lốc ảnh hưởng từ bão Wipha, nhiều chủ xe ở miền Bắc cần chủ động triển khai những biện pháp để bảo vệ cho ôtô cá nhân của mình.

Video: Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão (Theo: Nhịp Sống Ô Tô).

Theo dự báo, cơn bão số 3 (Wipha) sẽ đổ bộ vào đất liền kèm theo mưa đá và mưa lớn cục bộ, giông, lốc, sét cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong 3 ngày từ 21/07- 23/7. Cơn bão số 3 cũng khiến nhiều tỉnh, thành phía Nam hứng chịu mưa lớn kèm giông lốc. Hiện tượng nhà bị tốc mái, cây xanh gãy đổ dễ xảy ra, đè lên ôtô và các phương tiện đang đỗ hoặc di chuyển trên đường.

2.jpg
Trước nguy cơ mưa lớn, gió lốc do ảnh hưởng từ bão Wipha, các chủ xe ở miền Bắc cần chủ động triển khai những biện pháp phòng chống bảo vệ cho ôtô.

Mỗi trận mưa bão, nỗi lo lớn nhất của các chủ ôtô là bị hư hỏng do cây đổ, đường ngập hoặc bị các vật thể khác đè lên. Để hạn chế rủi ro và tốn kém chi phí khắc phục hậu quả, người điều khiển phương tiện cần có sự chủ động phòng tránh.

Tìm chỗ trú ẩn an toàn

Những nơi trú ẩn an toàn cho ôtô là những nơi có địa thế cao ráo, có mái che. Không nên tùy tiện đỗ xe dưới gốc cây do nguy cơ bị cây đổ trúng hoặc sét đánh trúng.

Trong khu vực nội đô, các hầm để xe được coi là nơi trú ẩn lý tưởng nhưng không phải là tuyệt đối bởi nhiều hầm để xe xuống cấp, thoát nước kém, tiềm ẩn nguy cơ ngập lụt, thuỷ kích.

3.jpg
Trong tình huống không kịp tìm được hầm đỗ xe an toàn, hãy cố gắng dừng xe cạnh những tòa nhà kiên cố. Tránh xa cây to, nơi đặt biển quảng cáo,...

Khi đỗ xe ở những vị trí mà bạn không chắc chắn về khả năng thoát nước và nguy cơ ngập úng, hãy tìm thêm các biện pháp nâng cao an toàn khác như kê gạch, gỗ, kích xe lên cao hẳn lên so với mức nước có nguy cơ. Một số chủ xe đã nghĩ ra cách sử dụng tấm nilon to, dày rồi buộc 4 đầu lại và neo lên cao cũng mang lại hiệu quả chống ngập cho ôtô qua một số trận bão, lụt.

Những lưu ý khi đỗ xe ngoài trời

Nếu đang lái xe ôtô trên đường trong khi trời đổ mưa lớn làm giảm tầm nhìn, khó quan sát thì cách tốt nhất là vào hầm đỗ xe tại các trung tâm thương mại hoặc trạm xăng.

Trong tình huống không kịp tìm được hầm đỗ xe an toàn, hãy cố gắng dừng xe cạnh những tòa nhà kiên cố. Tránh xa cây to, nơi đặt biển quảng cáo, tường cũ hoặc hàng rào tôn quây tạm ở các công trình xây dựng, sửa chữa.

5.jpg
Khi dừng xe, nhớ bật đèn khẩn cấp hoặc gắn thêm các vật liệu phản quang.

Khi dừng xe, nhớ bật đèn khẩn cấp hoặc gắn thêm các vật liệu phản quang, vải sáng màu dễ nhận biết trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và dừng ở bên phải chiều lưu thông. Có rất nhiều người chọn hầm chui hoặc gầm cầu để trú mưa cho ô tô nhưng việc làm trên dễ gây ùn tắc giao thông hoặc xảy ra.

Cẩn trọng khi lái xe trong mưa bão

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, lái xe trong điều kiện mưa bão cần sự cẩn trọng, tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Đầu tiền là lái xe với tốc độ chậm, duy trì khoảng cách với các phương tiện phía trước. Hạn chế tối đa phanh gấp.

Cần vạch sẵn lộ trình di chuyển và tìm thêm tuyến đường dự phòng nếu phát hiện đoạn đường phía trước bị ngập. Không nên cố tình điều khiển xe vượt qua tuyến đường ngập sâu.

6.jpg
Nếu phát hiện đoạn đường phía trước bị ngập nươc, không nên cố tình điều khiển xe vượt qua tuyến đường ngập sâu.

Đối với những đoạn đường ngập nước, cần quan sát kỹ để đánh giá mức độ ngập. Nếu nhận thấy mực nước ngập không quá nửa bánh xe và vẫn có thể cho xe vượt qua thì hãy lái xe từ tốn, tránh đạp thốc xe tạo sóng khiến nước có thể tràn vào khoang máy qua lưới tản nhiệt và ống hút gió. Không nên đi sát các xe lớn.

Thực hiện thêm các biện pháp an toàn khác

Hãy chụp ảnh hiện trạng xe trước khi bão đến để làm bằng chứng khi cần yêu cầu bảo hiểm bồi thường thiệt hại.

Khi xe chết máy do ngập nước, không nên khởi động lại xe dễ khiến xe bị thuỷ kích, làm tay biên bị cong hoặc gãy, vỡ lốc máy, chi phí sửa chữa tốn kém. Việc nên làm là đưa cần số về vị trí N để đẩy xe về vị trí cao hơn, sau đó gọi cứu hộ. Trong lúc chờ đợi, tài xế có thể mở nắp ca-pô và tháo cọc của bình ắc-quy để tránh hiện tượng rò điện. Không nên tự ý sửa chữa và xem lại các điều khoản liên quan đến thiệt hại do thiên tai.

4.jpg
Để hạn chế rủi ro, việc đưa xe đến nơi cao ráo, tránh ngập là điều cần thiết. Trong đó, phương pháp bọc xe bằng bạt lớn hoặc túi chuyên dụng đang được nhiều người áp dụng vì tính hiệu quả.

Kỹ sư ôtô Dương Trung Kiên nhận định, thiệt hại do ôtô bị ngập nước sau mưa bão có thể kéo dài và rất tốn kém, lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Khi nước tràn vào động cơ trong lúc cố khởi động, xe có nguy cơ bị thủy kích. Ngoài ra, các hệ thống điện, ECU, hộp số đều dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn tới chi phí sửa chữa cao.

Không chỉ vậy, phần nội thất như ghế, sàn, taplo nếu bị ẩm mốc sẽ nhanh chóng xuống cấp, trong khi các chi tiết kim loại có thể bị gỉ sét, làm giảm độ an toàn khi vận hành. Xe từng ngập nước cũng thường bị mất giá đáng kể khi bán lại.

Theo anh Kiên, để hạn chế rủi ro, việc đưa xe đến nơi cao ráo, tránh ngập là điều cần thiết. Trong đó, phương pháp bọc xe bằng bạt lớn hoặc túi chuyên dụng đang được nhiều người áp dụng vì tính hiệu quả.

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số bán ôtô nửa đầu năm 2025

Ford Việt Nam khẳng định vị thế tiên phong với những con số tích cực, đánh dấu nửa đầu năm 2025 là giai đoạn có doanh số cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Video: Giới thiệu Ford Everest phiên bản đặc biệt.

Ford Việt Nam đã bán ra tổng cộng 21.700 xe trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 23% theo năm, đồng thời thiết lập kỷ lục doanh số cao nhất từng đạt được kể từ khi có mặt trên dải đất hình chữ S. Thành tích này khẳng định vị thế vững chắc và đà tăng trưởng ổn định của thương hiệu sau ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt.

Toyota Land Cruiser dẫn đầu danh sách ôtô bị trộm nhiều nhất

Toyota Land Cruiser tiếp tục là mẫu xe bị trộm nhiều nhất tại Nhật Bản trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu lần thứ năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng này.

Video: Giới thiệu mẫu xe SUV Toyota Land Cruiser 300 Hybrid mới.

Đáng chú ý, 9 trong 10 mẫu xe bị đánh cắp nhiều nhất đều thuộc về hai thương hiệu nội địa là Toyota và Lexus. Điều này thể hiện rõ sự "ưa chuộng" của giới tội phạm với các mẫu xe Nhật Bản, đặc biệt là những dòng xe cao cấp, dễ tiêu thụ và có giá trị cao trên thị trường chợ đen.

Nhiều hãng ôtô Trung Quốc khai khống để nhận thêm trợ cấp

Các hãng ôtô của Trung Quốc bao gồm BYD và Chery, bị phát hiện đã kê khai nhận trợ cấp xe điện mà họ không đủ điều kiện trong khoảng thời gian 5 năm.

Video: Đánh giá xe SUV Jaecoo J7 tại Việt Nam.

Cơ quan quản lý ngành công nghiệp Trung Quốc phát hiện các hãng xe, bao gồm BYD và Chery, đã kê khai nhận trợ cấp xe điện mà họ không đủ điều kiện trong khoảng thời gian 5 năm, bắt đầu từ năm 2016. Tổng số tiền khai khống lên tới hơn 864 triệu Nhân dân tệ (khoảng 121 triệu USD).