Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Các hãng xe cuối cùng sử dụng động cơ 12 xi-lanh

02/07/2016 22:31

(Kiến Thức) - Với các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt, những chiếc xe động cơ 12 xi-lanh - đặc biệt ở dạng nạp khí tự nhiên đang dần bị "khai tử".

Nguyễn Huy

Honda City 2016 giảm giá hơn 20 triệu tại Việt Nam

Aston Martin sẽ tiếp tục “trung thành” với động cơ V12

Khám phá động cơ V12 mới của siêu xe Ferrari F12 TdF

Siêu xe mui trần “độc bản” Aston Martin Vantage GT12 Roadster

BMW 760Li sẽ sử dụng chung động cơ với Rolls-Royce

Khi nhắc tới các hãng xe với động cơ 12 xi-lanh, Ferrari là cái tên đầu tiên được mọi người nhớ tới khi mẫu xe đầu tiên của hãng - 125 S đời 1947 sử dụng máy V12 1.5 lít. Hiện nay, mọi mẫu xe của hãng đều sử dụng động cơ V8 hoặc V12.
Khi nhắc tới các hãng xe với động cơ 12 xi-lanh, Ferrari là cái tên đầu tiên được mọi người nhớ tới khi mẫu xe đầu tiên của hãng - 125 S đời 1947 sử dụng máy V12 1.5 lít. Hiện nay, mọi mẫu xe của hãng đều sử dụng động cơ V8 hoặc V12.
Với các tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng thắt chặt, Ferrari cũng đã buộc phải sử dụng tăng áp cho động cơ V8 và mô-tơ điện cho động cơ V12 trên LaFerrari. Hiện nay trong dòng sản phẩm của hãng chỉ còn F12Berlinetta, F12tdf và GTC4Lusso là những siêu xe V12 nạp khí tự nhiên cuối cùng.
Với các tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng thắt chặt, Ferrari cũng đã buộc phải sử dụng tăng áp cho động cơ V8 và mô-tơ điện cho động cơ V12 trên LaFerrari. Hiện nay trong dòng sản phẩm của hãng chỉ còn F12Berlinetta, F12tdf và GTC4Lusso là những siêu xe V12 nạp khí tự nhiên cuối cùng.
Đối thủ của Ferrari là Lamborghini cũng là một trong những hãng "trung thành" với động cơ V12. Trong quá khứ, các dòng siêu xe đỉnh cao nhất của hãng như Miura, Countach, Diablo và Murcielago đều sử dụng động cơ V12 nạp khí tự nhiên. Ngày nay, Aventador vẫn tiếp tục giữ truyền thống này.
Đối thủ của Ferrari là Lamborghini cũng là một trong những hãng "trung thành" với động cơ V12. Trong quá khứ, các dòng siêu xe đỉnh cao nhất của hãng như Miura, Countach, Diablo và Murcielago đều sử dụng động cơ V12 nạp khí tự nhiên. Ngày nay, Aventador vẫn tiếp tục giữ truyền thống này.
Pagani sản xuất ra những chiếc siêu xe đáng mơ ước nhất trên Thế giới, tuy nhiên hãng lại không tự sản xuất động cơ. Từ trước tới nay, tất cả các siêu xe của Pagani đều sử dụng động cơ V12 có nguồn gốc từ Mercedes-AMG. Trong đó, dòng Zonda dùng động cơ nạp khí tự nhiên trong khi Huayra dùng máy tăng áp kép.
Pagani sản xuất ra những chiếc siêu xe đáng mơ ước nhất trên Thế giới, tuy nhiên hãng lại không tự sản xuất động cơ. Từ trước tới nay, tất cả các siêu xe của Pagani đều sử dụng động cơ V12 có nguồn gốc từ Mercedes-AMG. Trong đó, dòng Zonda dùng động cơ nạp khí tự nhiên trong khi Huayra dùng máy tăng áp kép.
Vào cuối thập niên 1990 khi vẫn còn thuộc quyền sở hữu của Ford, Aston Martin đã tạo ra động cơ V12 6.0l từ 2 động cơ V6 của Ford Mondeo. Kể từ đó tới nay, các phiên bản của động cơ này được trang bị cho gần như tất cả các dòng xe của hãng, trừ V8 Vantage. Sắp tới với chiếc DB11, hãng cũng sẽ chuyển sang động cơ V12 tăng áp kép của Mercedes-AMG.
Vào cuối thập niên 1990 khi vẫn còn thuộc quyền sở hữu của Ford, Aston Martin đã tạo ra động cơ V12 6.0l từ 2 động cơ V6 của Ford Mondeo. Kể từ đó tới nay, các phiên bản của động cơ này được trang bị cho gần như tất cả các dòng xe của hãng, trừ V8 Vantage. Sắp tới với chiếc DB11, hãng cũng sẽ chuyển sang động cơ V12 tăng áp kép của Mercedes-AMG.
Cũng sử dụng động cơ 12 xi-lanh, nhưng Bentley lại có cách bố trí xi-lanh hình chữ W với 4 hàng xi-lanh. Có dung tích 6 lít và tăng áp kép, động cơ W12 xuất hiện trên các dòng xe từ Continental tới Flying Spur và sắp tới là Bentayga. Ngoài Bentley, Audi cũng sử dụng động cơ W12 trên chiếc A8 cao cấp nhất.
Cũng sử dụng động cơ 12 xi-lanh, nhưng Bentley lại có cách bố trí xi-lanh hình chữ W với 4 hàng xi-lanh. Có dung tích 6 lít và tăng áp kép, động cơ W12 xuất hiện trên các dòng xe từ Continental tới Flying Spur và sắp tới là Bentayga. Ngoài Bentley, Audi cũng sử dụng động cơ W12 trên chiếc A8 cao cấp nhất.
BMW cùng hãng con là Rolls-Royce cũng có nhiều mẫu xe sử dụng động cơ V12. Chiếc xe đầu tiên của BMW dùng máy V12 là 7 Series cách đây gần 30 năm, và hiện nay loại động cơ này vẫn tiếp tục xuất hiện trên các phiên bản M760Li, Trong khi đó, toàn bộ các dòng xe Rolls-Royce hiện tại đều sử dụng động cơ V12.
BMW cùng hãng con là Rolls-Royce cũng có nhiều mẫu xe sử dụng động cơ V12. Chiếc xe đầu tiên của BMW dùng máy V12 là 7 Series cách đây gần 30 năm, và hiện nay loại động cơ này vẫn tiếp tục xuất hiện trên các phiên bản M760Li, Trong khi đó, toàn bộ các dòng xe Rolls-Royce hiện tại đều sử dụng động cơ V12.
Không chỉ thiết kế động cơ cho Pagani và Aston Martin, Mercedes cũng rất tích cực sử dụng động cơ V12 cho các dòng xe của hãng. Trong đó, các dòng S600 và Maybach đều được trang bị động cơ 6.0l tăng áp kép, đồng thời những phiên bản AMG 65 thậm chí còn sở hữu máy V12 mạnh mẽ hơn nữa.
Không chỉ thiết kế động cơ cho Pagani và Aston Martin, Mercedes cũng rất tích cực sử dụng động cơ V12 cho các dòng xe của hãng. Trong đó, các dòng S600 và Maybach đều được trang bị động cơ 6.0l tăng áp kép, đồng thời những phiên bản AMG 65 thậm chí còn sở hữu máy V12 mạnh mẽ hơn nữa.
Ít ai nghĩ rằng Toyota có sản xuất xe với động cơ V12, tuy nhiên trên thực tế hãng có duy nhất một mẫu xe dùng loại máy này, đó là Toyota Century. Đây cũng là mẫu xe sản xuất hàng loạt duy nhất từ thương hiệu Nhật Bản sử dụng động cơ V12.
Ít ai nghĩ rằng Toyota có sản xuất xe với động cơ V12, tuy nhiên trên thực tế hãng có duy nhất một mẫu xe dùng loại máy này, đó là Toyota Century. Đây cũng là mẫu xe sản xuất hàng loạt duy nhất từ thương hiệu Nhật Bản sử dụng động cơ V12.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Cả dàn McLaren & Ferrari 488 GTB bạc tỷ "tắm nắng" ở Sài Gòn

Cả dàn McLaren & Ferrari 488 GTB bạc tỷ "tắm nắng" ở Sài Gòn

23 siêu xe Ferrari F50 30 năm tuổi du ngoạn tại Ý

23 siêu xe Ferrari F50 30 năm tuổi du ngoạn tại Ý

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status