Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Các hãng ôtô kêu trời vì mức thuế của tổng thống Trump

13/07/2018 16:33

(Kiến Thức) - Ảm đạm và sụp đổ là hai từ mà các hãng xe ôtô dùng để nói về viễn cảnh tương lai nếu chính quyền tổng thống Donald Trump kết luận ôtô nhập khẩu là một mối đe doạ.

Nguyễn Chung (Theo Bloomberg)
Hồi cuối tháng 5/2018 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra theo lệnh của ông Trump để xác định xem xe ôtô nhập khẩu có phải mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ hay không, để còn áp thuế lên đến 25%. Hơn 2.300 ý kiến đã được gửi đến Bộ Thương mại trước khi các phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 19 và 20/7 tới.
Hồi cuối tháng 5/2018 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra theo lệnh của ông Trump để xác định xem xe ôtô nhập khẩu có phải mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ hay không, để còn áp thuế lên đến 25%. Hơn 2.300 ý kiến đã được gửi đến Bộ Thương mại trước khi các phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 19 và 20/7 tới.
Theo General Motors (GM), việc thuế nhập khẩu ôtô cao có thể khiến công ty thu hẹp quy mô tại Mỹ và không còn tạo ra nhiều việc làm như hiện tại cho Mỹ. Hoạt động của công ty ở các thị trường khác cũng có thể bị ảnh hưởng do các biện pháp trả đũa từ các nước. GM hiện có 47 cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 110.000 người tại Mỹ.
Theo General Motors (GM), việc thuế nhập khẩu ôtô cao có thể khiến công ty thu hẹp quy mô tại Mỹ và không còn tạo ra nhiều việc làm như hiện tại cho Mỹ. Hoạt động của công ty ở các thị trường khác cũng có thể bị ảnh hưởng do các biện pháp trả đũa từ các nước. GM hiện có 47 cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 110.000 người tại Mỹ.
Bộ ba thương hiệu xe hơi đình đám gồm Ford, Fiat Chrysler cho hay; ước tính, mức thuế nhập khẩu 25% sẽ tương ứng với gánh nặng 83 tỷ USD đè lên ngành công nghiệp ôtô và người tiêu dùng Mỹ.
Bộ ba thương hiệu xe hơi đình đám gồm Ford, Fiat Chrysler cho hay; ước tính, mức thuế nhập khẩu 25% sẽ tương ứng với gánh nặng 83 tỷ USD đè lên ngành công nghiệp ôtô và người tiêu dùng Mỹ.
Theo hãng xe hơi Toyota, mức thuế nhập khẩu ôtô tăng 25% tại Mỹ sẽ làm tăng giá xe sản xuất tại Mỹ vì có nhiều linh kiện, phụ tùng nhập khẩu. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản này hiện có 10 nhà máy tại Mỹ và nhà máy thứ 11 liên doanh với Mazda sẽ sớm được xây dựng, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 137.000 người.
Theo hãng xe hơi Toyota, mức thuế nhập khẩu ôtô tăng 25% tại Mỹ sẽ làm tăng giá xe sản xuất tại Mỹ vì có nhiều linh kiện, phụ tùng nhập khẩu. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản này hiện có 10 nhà máy tại Mỹ và nhà máy thứ 11 liên doanh với Mazda sẽ sớm được xây dựng, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 137.000 người.
"Với tiềm lực của mình tại Mỹ, hãng có thể dễ dàng đáp ứng các yêu cầu quốc phòng của Mỹ mà không cần phải hạn chế nhập khẩu ôtô hay phụ tùng." Đại diện hãng xe hơi Nissan cho hay. Nissan hiện sở hữu nhà máy ôtô lớn nhất nước Mỹ, tạo việc làm cho 22.000 người.
"Với tiềm lực của mình tại Mỹ, hãng có thể dễ dàng đáp ứng các yêu cầu quốc phòng của Mỹ mà không cần phải hạn chế nhập khẩu ôtô hay phụ tùng." Đại diện hãng xe hơi Nissan cho hay. Nissan hiện sở hữu nhà máy ôtô lớn nhất nước Mỹ, tạo việc làm cho 22.000 người.
Theo hãng xe hơi BMW của Đức thì mức tuế nhập khẩu phụ tùng tăng sẽ khiến chi phí sản xuất xe tại Mỹ tăng theo, điều này có thể khiến lượng xe xuất khẩu giảm. BMW cũng là hãng ôtô duy nhất hiện nay có sản lượng tại thị trường Mỹ cao hơn doanh số.
Theo hãng xe hơi BMW của Đức thì mức tuế nhập khẩu phụ tùng tăng sẽ khiến chi phí sản xuất xe tại Mỹ tăng theo, điều này có thể khiến lượng xe xuất khẩu giảm. BMW cũng là hãng ôtô duy nhất hiện nay có sản lượng tại thị trường Mỹ cao hơn doanh số.
Theo tập đoàn Daimler cho hay; "Việc đánh thuế vào các phụ tùng nhập khẩu sẽ dẫn đến việc giảm lượng xe được sản xuất tại Alabama. Sản lượng xe giảm cũng đồng nghĩa với sự cắt giảm nhân công người Mỹ." Daimler hiện sử dụng hơn 24.000 nhân công tại Mỹ.
Theo tập đoàn Daimler cho hay; "Việc đánh thuế vào các phụ tùng nhập khẩu sẽ dẫn đến việc giảm lượng xe được sản xuất tại Alabama. Sản lượng xe giảm cũng đồng nghĩa với sự cắt giảm nhân công người Mỹ." Daimler hiện sử dụng hơn 24.000 nhân công tại Mỹ.
Không thấy việc nhập khẩu ôtô và phụ tùng như hiện nay có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ và cho rằng kế hoạch tăng thuế là không thuyết phục. Hiện tập đoàn xe hơi Volkswagen đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 50.000 người tại Mỹ.
Không thấy việc nhập khẩu ôtô và phụ tùng như hiện nay có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ và cho rằng kế hoạch tăng thuế là không thuyết phục. Hiện tập đoàn xe hơi Volkswagen đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 50.000 người tại Mỹ.
Theo nhà sản xuất ôtô Hyundai thì việc tăng thuế sẽ gây ảnh hướng lớn và có thể gây nguy hiểm cho những kế hoạch của hãng trong việc mở rộng sản xuất tại Mỹ, bên cạnh đó cũng sẽ làm tổn hại đến những nỗ lực của ông Trump trong việc ngăn cản tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Hyundai đang tạo hơn 25.000 việc làm trực tiếp tại nhà máy và 47.000 việc làm gián tiếp tại các đại lý ở Mỹ.
Theo nhà sản xuất ôtô Hyundai thì việc tăng thuế sẽ gây ảnh hướng lớn và có thể gây nguy hiểm cho những kế hoạch của hãng trong việc mở rộng sản xuất tại Mỹ, bên cạnh đó cũng sẽ làm tổn hại đến những nỗ lực của ông Trump trong việc ngăn cản tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Hyundai đang tạo hơn 25.000 việc làm trực tiếp tại nhà máy và 47.000 việc làm gián tiếp tại các đại lý ở Mỹ.
Một nửa trong số 4.000 nhân viên của hãng xe ôtô Volvo dự kiến sẽ làm việc tại nhà máy của hãng có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, và nếu hãng không thể kinh doanh một cách tự do, số lượng việc làm cho người dân Mỹ sẽ bị cắt giảm. Volvo vừa mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ ở bang South Carolina cách đây vài tuần và hiện có gần 300 đại lý.
Một nửa trong số 4.000 nhân viên của hãng xe ôtô Volvo dự kiến sẽ làm việc tại nhà máy của hãng có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, và nếu hãng không thể kinh doanh một cách tự do, số lượng việc làm cho người dân Mỹ sẽ bị cắt giảm. Volvo vừa mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ ở bang South Carolina cách đây vài tuần và hiện có gần 300 đại lý.
Jaguar Land Rover: Những ảnh hưởng bất lợi mà việc tăng thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô gây ra cho nền kinh tế có thể sẽ lớn hơn nhiều so với những lợi ích về mặt an ninh quốc gia mà chính phủ Mỹ đề cập tới. Hãng xe Anh quốc này hiện sử dụng trực tiếp hoặc thông qua các đại lý tổng cộng khoảng 8.000 nhân công, cộng thêm 2.500 nhân công thông qua mạng lưới cung cấp và phân phối của hãng tại Mỹ.
Jaguar Land Rover: Những ảnh hưởng bất lợi mà việc tăng thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô gây ra cho nền kinh tế có thể sẽ lớn hơn nhiều so với những lợi ích về mặt an ninh quốc gia mà chính phủ Mỹ đề cập tới. Hãng xe Anh quốc này hiện sử dụng trực tiếp hoặc thông qua các đại lý tổng cộng khoảng 8.000 nhân công, cộng thêm 2.500 nhân công thông qua mạng lưới cung cấp và phân phối của hãng tại Mỹ.
Mối quan tâm lớn nhất của hãng xe hơi Mazda đó là việc người tiêu dùng sẽ không còn hứng thú với việc mua xe ôtô, đồng thời cảnh báo về việc nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế cũng như thị trường lao động Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh.
Mối quan tâm lớn nhất của hãng xe hơi Mazda đó là việc người tiêu dùng sẽ không còn hứng thú với việc mua xe ôtô, đồng thời cảnh báo về việc nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế cũng như thị trường lao động Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh.
Video: Tổng thống Trump từng doạ tăng mức thuế 35% xe nhập khẩu.

Bạn có thể quan tâm

QJMotor SRK 125 S - môtô "Tàu" gần 85 triệu ra mắt Nhật Bản

QJMotor SRK 125 S - môtô "Tàu" gần 85 triệu ra mắt Nhật Bản

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

Lý do Kia Seltos ở Trung Quốc rẻ hơn Mỹ và Việt Nam?

Lý do Kia Seltos ở Trung Quốc rẻ hơn Mỹ và Việt Nam?

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Giảm gần 140 triệu, Subaru Crosstrek vẫn đắt nhất phân khúc

Giảm gần 140 triệu, Subaru Crosstrek vẫn đắt nhất phân khúc

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Volkswagen Việt Nam giảm giá loạt ôtô, cao nhất 350 triệu

Volkswagen Việt Nam giảm giá loạt ôtô, cao nhất 350 triệu

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

 Mercedes "khai tử" CLA 45 S AMG với bản đặc biệt cuối cùng

Mercedes "khai tử" CLA 45 S AMG với bản đặc biệt cuối cùng

Toyota trưng bày Camry tai nạn "bẹp đầu, nát đuôi" ở đại lý

Toyota trưng bày Camry tai nạn "bẹp đầu, nát đuôi" ở đại lý

Top tin bài hot nhất

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

07/07/2025 06:13
Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

07/07/2025 08:00
Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

07/07/2025 09:01
BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

07/07/2025 13:36
Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

07/07/2025 09:57

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status