Các cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Hà Nội bán 24/24h đến 13/11

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định toàn bộ cửa hàng xăng dầu Petrolimex vẫn mở bán bình thường, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cả nước.

9 tháng đầu năm 2022, thị trường dầu mỏ thế giới nói chung và hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước nói riêng có nhiều biến động bất thường. Giá dầu thế giới tăng giảm với biên độ lớn, chi phí kinh doanh và tỉ giá ngoại tệ tăng dẫn tới một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng xăng dầu xã hội ngừng hoặc hạn chế bán hàng.
Cac cua hang xang dau Petrolimex tai Ha Noi ban 24/24h den 13/11
 
Với vai trò là doanh nghiệp nhà nước, Petrolimex luôn tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ, đặt ưu tiên hàng đầu là đảm bảo nguồn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đáp ứng kịp thời cho nền kinh tế và an ninh năng lượng. Petrolimex duy trì việc bán hàng bình thường tại 2.700 cửa hàng xăng dầu (CHXD) trực thuộc và cấp nguồn cho hệ thống cửa hàng thương nhân nhượng quyền theo tiến độ và số lượng đã ký kết từ trước.
Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng 2022 cho thấy, sản lượng kinh doanh đạt 10.177.633 m3/tấn bằng 83% kế hoạch (KH) và 108,1% cùng kỳ 2021; trong đó, bán nội địa là 7.565.411 m3/tấn bằng 86,3% KH và bằng 120,1% cùng kỳ 2021. Sản lượng tăng mạnh nhưng lợi nhuận kinh doanh xăng dầu 9 tháng năm 2022 lỗ 793 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 1.853 tỷ đồng).
Để đảm bảo nguồn hàng cho quý IV/2022, Petrolimex đã chủ động tạo nguồn cho thị trường nội địa dự kiến khoảng gần 3 triệu m3/tấn, tương ứng khoảng 140% so với phân giao tối thiểu của Bộ Công Thương tại Văn bản số 6733/BCT-TTTN ngày 28/10/2022.
Trước tình hình tại khu vực Hà Nội xuất hiện tình trạng người dân dồn về các CHXD của Petrolimex với số lượng tăng đột biến, lượng hàng bán lẻ tại TP. Hà Nội những ngày đầu tháng 11 tăng trung bình từ 35% đến gần 40% so với tháng 10. Do đó, Petrolimex quyết định, các CHXD Petrolimex trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tăng cường bán hàng 24/24h đến hết ngày 13/11/2022. Danh sách các CHXD được cập nhật tại hệ thống bản đồ trên website Petrolimex.com.vn và app Petrolimex (ứng dụng di động tải từ chợ ứng dụng Android và iOS). Bên cạnh đó, Petrolimex khuyến nghị khách hàng lựa chọn thời gian và địa điểm mua hàng phù hợp để hỗ trợ công tác bán hàng tại CHXD Petrolimex đảm bảo đúng quy trình với chất lượng phục vụ tốt nhất.
Đại diện Petrolimex cho biết, Tập đoàn này sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường, kiểm soát chi phí, hướng tới đạt kết quả tối ưu trong sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Petrolimex cũng mong muốn các cơ quan liên quan đưa ra các giải pháp lâu dài để các doanh nghiệp khác sớm tổ chức kinh doanh bình thường trở lại.

Taxi, xe công nghệ chật vật mưu sinh vì "bão giá" xăng dầu

Giữa bão giá xăng dầu, tài xế taxi, xe công nghệ chật vật mưu sinh. Nhiều người phải tạm ngưng chạy vì ‘thu không đủ chi’.

Đứng chờ khách trước một siêu thị trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình (TP.HCM), anh Minh Tuấn (tài xế taxi Mai Linh) cho biết, giá xăng dầu thời gian qua liên tục tăng gây ảnh hưởng rất lớn đến "cần câu cơm" của gia đình anh.

“Giá xăng vượt ngưỡng 32.000 đồng/l mà hãng vẫn "án binh bất động", không hỗ trợ cho tài xế. Do đó, nhiều tài xế phải tạm ngưng chạy trong thời gian này và chờ khi giá xăng giảm mới chạy tiếp", anh Tuấn than thở.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi
Người dân khó khăn đặt taxi, xe công nghệ qua app

Nguyễn Nam, đối tác của ứng dụng GrabCar cho biết, giá xăng dầu tăng gây sụt giảm doanh thu nhưng anh vẫn cố gắng "cày" để kiếm tiền trang trải cuộc sống, trả lãi ngân hàng.

"Ngày nào chở khách cũng nghe người ta than vãn cước xe cao, không muốn đặt xe công nghệ nữa. Nhưng họ đâu biết rằng, giá tăng không phải do chúng tôi”, nam tài xế phân trần.

Anh cho biết, mặc dù xăng dầu tăng giá nhưng phía đơn vị cung ứng công nghệ vẫn chưa có chính sách hỗ trợ cho đối tác khi vẫn thu đủ chiết khấu. Mỗi chuyến xe, app thu của tài xế khoảng 30%.

Trong khi đó, khách đi xe công nghệ phải trả tiền nhiều hơn nhưng tài xế cũng không được hưởng lợi, thậm chí bị thiệt hại do số tiền cước tăng thêm chưa đủ bù cho tiền đổ xăng tăng cao, còn lượng khách đi xe giảm do giá cước cao.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi

Tài xế Grab "nhảy việc", bỏ đón khách để chuyển hướng sang giao hàng

Khó đặt xe vì tài xế đua nhau tắt app

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe hoặc giao hàng trên các app công nghệ phàn nàn về việc khó gọi được shipper hoặc phải chờ rất lâu mới có người nhận cuốc. Nguyên nhân là hiện nay do ảnh hưởng của giá xăng tăng, thu nhập giảm sút khiến tài xế phải tắt app, tạm ngưng hoạt động vì ‘‘thu không đủ chi".

Anh Tấn Vinh, nhân viên văn phòng có trụ sở trên đường Điện Biên Phủ (quận 10, TP.HCM) cho biết sau giờ làm việc rất khó đặt xe qua app.

Anh Vinh đặt xe 4 chỗ qua app của Be cho quãng đường từ công ty về nhà ở Ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) lên gần 150 nghìn đồng, gấp đôi trước đây.

“Mọi khi chờ 2-3 phút là có xe ngay thì nay tôi đợi 15 - 20 phút mà tài xế vẫn chưa đến. Thậm chí, có lúc tài xế còn huỷ cuốc. Đáng lẽ giá cước cao thì đồng nghĩa với chất lượng phục vụ nhanh và tốt hơn, đằng này lại khiến khách phải chờ đợi lâu hơn…", anh Vinh nói.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi

Thời gian khách phải chờ đợi xe kéo dài, trong khi giá cước tăng cao

Nhiều tài xế thừa nhận trong bối cảnh giá xăng tăng cao, họ quyết định không chạy qua app nữa mà chọn cách "chạy chui". Họ bật app lên xem, thấy khu vực nào có khách đặt nhiều sẽ tắt app rồi chạy đến kiếm khách.

"Nhiều tài xế tắt app, hủy cuốc rồi lên mạng thỏa thuận với khách hoặc chào mời khách kiểu truyền thống. Vì thế, nhiều khách hàng khó đặt được xe theo cách cũ là điều dễ hiểu", một tài xế thừa nhận.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Việt Linh - Giám đốc truyền thông Be Gruop cho biết, đơn vị có hơn 300 nghìn tài xế ô tô và xe máy nhưng sức ép giá xăng tăng cũng khiến hoạt động của tài xế gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, app không thể tăng giá cước ngay lập tức theo giá xăng vì sẽ ảnh hưởng đến khách hàng.

Tuy nhiên, từ ngày 16/6, để hỗ trợ bác tài yên tâm cung cấp dịch vụ cho khách hàng, Be đã hỗ trợ tiếp tục giữ mức giảm chiết khấu dịch vụ beCar lên đến 10% tại TP.HCM, Bình Dương & Đồng Nai, đồng thời tiếp tục bổ sung nâng cao các chương trình thưởng hỗ trợ doanh thu cho tài xế Be nói chung.

“Hiện nay, nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân trong giai đoạn kinh tế phục hồi sau đại dịch đang tăng cao. Vào khung giờ cao điểm, khách gặp đôi chút khó khăn trong việc tìm được tài xế là điều không thể tránh khỏi”, đại diện Be Gruop chia sẻ.

 

Hàng loạt doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu bị tước giấy phép

7 doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu đã bị tước giấy phép hoạt động do thiếu các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, hiện có 7 doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu đã bị tước giấy phép hoạt động do thiếu các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu. Nguyên nhân bị tước giấy phép chủ yếu là do thiếu cửa hàng sở hữu và cửa hàng chung, thiếu đại lý hoặc thiếu kho, cầu cảng, phương tiện vận tải theo quy định đăng ký, cấp giấy phép thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu…

Hang loat doanh nghiep dau moi xuat, nhap khau xang dau bi tuoc giay phep
Hàng loạt công ty xuất nhập khẩu xăng dầu bị tước giấy phép. 
Các doanh nghiệp bị tước giấy phép bao gồm: Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 2 tháng kể từ ngày 26/7/2022); Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 18/7/2022);

Chi hơn 9.600 tỷ đồng để bình ổn giá xăng dầu năm 2021

Trong quý cuối năm 2021, quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phải chi ra gần 667 tỷ đồng.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình trích lập, sử dụng và lãi phát sinh trên số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu quý IV/2021.

Theo số liệu của cơ quan quản lý, tính đến cuối tháng 12/2021, tổng số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu là gần 899 tỷ đồng, tăng 75 tỷ so với quý liền trước. Tuy nhiên, so với cuối năm 2020, số dư quỹ đến cuối năm 2021 đã giảm hơn 8.336 tỷ.