Taxi, xe công nghệ chật vật mưu sinh vì "bão giá" xăng dầu

Giữa bão giá xăng dầu, tài xế taxi, xe công nghệ chật vật mưu sinh. Nhiều người phải tạm ngưng chạy vì ‘thu không đủ chi’.

Đứng chờ khách trước một siêu thị trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình (TP.HCM), anh Minh Tuấn (tài xế taxi Mai Linh) cho biết, giá xăng dầu thời gian qua liên tục tăng gây ảnh hưởng rất lớn đến "cần câu cơm" của gia đình anh.

“Giá xăng vượt ngưỡng 32.000 đồng/l mà hãng vẫn "án binh bất động", không hỗ trợ cho tài xế. Do đó, nhiều tài xế phải tạm ngưng chạy trong thời gian này và chờ khi giá xăng giảm mới chạy tiếp", anh Tuấn than thở.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi
Người dân khó khăn đặt taxi, xe công nghệ qua app

Nguyễn Nam, đối tác của ứng dụng GrabCar cho biết, giá xăng dầu tăng gây sụt giảm doanh thu nhưng anh vẫn cố gắng "cày" để kiếm tiền trang trải cuộc sống, trả lãi ngân hàng.

"Ngày nào chở khách cũng nghe người ta than vãn cước xe cao, không muốn đặt xe công nghệ nữa. Nhưng họ đâu biết rằng, giá tăng không phải do chúng tôi”, nam tài xế phân trần.

Anh cho biết, mặc dù xăng dầu tăng giá nhưng phía đơn vị cung ứng công nghệ vẫn chưa có chính sách hỗ trợ cho đối tác khi vẫn thu đủ chiết khấu. Mỗi chuyến xe, app thu của tài xế khoảng 30%.

Trong khi đó, khách đi xe công nghệ phải trả tiền nhiều hơn nhưng tài xế cũng không được hưởng lợi, thậm chí bị thiệt hại do số tiền cước tăng thêm chưa đủ bù cho tiền đổ xăng tăng cao, còn lượng khách đi xe giảm do giá cước cao.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi

Tài xế Grab "nhảy việc", bỏ đón khách để chuyển hướng sang giao hàng

Khó đặt xe vì tài xế đua nhau tắt app

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe hoặc giao hàng trên các app công nghệ phàn nàn về việc khó gọi được shipper hoặc phải chờ rất lâu mới có người nhận cuốc. Nguyên nhân là hiện nay do ảnh hưởng của giá xăng tăng, thu nhập giảm sút khiến tài xế phải tắt app, tạm ngưng hoạt động vì ‘‘thu không đủ chi".

Anh Tấn Vinh, nhân viên văn phòng có trụ sở trên đường Điện Biên Phủ (quận 10, TP.HCM) cho biết sau giờ làm việc rất khó đặt xe qua app.

Anh Vinh đặt xe 4 chỗ qua app của Be cho quãng đường từ công ty về nhà ở Ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) lên gần 150 nghìn đồng, gấp đôi trước đây.

“Mọi khi chờ 2-3 phút là có xe ngay thì nay tôi đợi 15 - 20 phút mà tài xế vẫn chưa đến. Thậm chí, có lúc tài xế còn huỷ cuốc. Đáng lẽ giá cước cao thì đồng nghĩa với chất lượng phục vụ nhanh và tốt hơn, đằng này lại khiến khách phải chờ đợi lâu hơn…", anh Vinh nói.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi

Thời gian khách phải chờ đợi xe kéo dài, trong khi giá cước tăng cao

Nhiều tài xế thừa nhận trong bối cảnh giá xăng tăng cao, họ quyết định không chạy qua app nữa mà chọn cách "chạy chui". Họ bật app lên xem, thấy khu vực nào có khách đặt nhiều sẽ tắt app rồi chạy đến kiếm khách.

"Nhiều tài xế tắt app, hủy cuốc rồi lên mạng thỏa thuận với khách hoặc chào mời khách kiểu truyền thống. Vì thế, nhiều khách hàng khó đặt được xe theo cách cũ là điều dễ hiểu", một tài xế thừa nhận.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Việt Linh - Giám đốc truyền thông Be Gruop cho biết, đơn vị có hơn 300 nghìn tài xế ô tô và xe máy nhưng sức ép giá xăng tăng cũng khiến hoạt động của tài xế gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, app không thể tăng giá cước ngay lập tức theo giá xăng vì sẽ ảnh hưởng đến khách hàng.

Tuy nhiên, từ ngày 16/6, để hỗ trợ bác tài yên tâm cung cấp dịch vụ cho khách hàng, Be đã hỗ trợ tiếp tục giữ mức giảm chiết khấu dịch vụ beCar lên đến 10% tại TP.HCM, Bình Dương & Đồng Nai, đồng thời tiếp tục bổ sung nâng cao các chương trình thưởng hỗ trợ doanh thu cho tài xế Be nói chung.

“Hiện nay, nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân trong giai đoạn kinh tế phục hồi sau đại dịch đang tăng cao. Vào khung giờ cao điểm, khách gặp đôi chút khó khăn trong việc tìm được tài xế là điều không thể tránh khỏi”, đại diện Be Gruop chia sẻ.

 

Ra khơi lỗ nặng, tàu thuyền lại nằm bờ la liệt

Giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí mỗi chuyến ra khơi tăng gấp đôi, nhiều chủ tàu ở Nghệ An không dám xuất bến, chấp nhận nằm bờ vì “càng ra khơi càng lỗ"

Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet
 Ghi nhận sáng 17/3, từ cảng cá Cửa Hội đến cảng TX Cửa Lò (Nghệ An), đâu đâu cũng chật ních tàu, thuyền của ngư dân. Khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu. Nhiều chủ tàu ra khơi 1-2 chuyến đầu năm đều phải bù lỗ trăm triệu đồng chi phí nhiên liệu.
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-2
 Ông Trần Văn Lượng (SN 1970), quê ở Quảng Ngãi đang neo ở cảng Cửa Hội, cho biết, ông bám biển mưu sinh đã hơn 40 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy giá dầu lại cao như vậy. Cuối tháng Giêng, hai con tàu công suất 1.300 CV của ông cùng 15 thuyền viên ra biển đánh bắt cá. Sau 10 ngày trở về, mỗi con tàu ông phải bù lỗ 80 triệu đồng tiền dầu, chưa tính tiền công thuyền viên.
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-3
 “Mỗi ngày di chuyển trên biển, hai con tàu tiêu thụ hết khoảng 2 tấn dầu. So với năm 2021, giá dầu đã tăng lên hơn 4.000 đồng/lít. Tính ra mỗi ngày, phải bù lỗ 8 triệu đồng. Tàu của chúng tôi quyết định nằm lại cảng Cửa Hội, chờ hàng hóa lên giá ổn định mới ra khơi”, ông Lượng chia sẻ
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-4
 Vật dụng ra khơi được ngư dân che chắn cẩn thận.
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-5
.Ngư dân Võ Sỹ Trương (trú phường Nghi Hải, TX Cửa Lò) cho biết, với hơn 30 năm theo tàu đánh bắt thủy sản trên biển, chưa có năm nào mà chuyến tàu đầu tiên lại vất vả như bây giờ. Nguồn thu nhập giảm sút do giá dầu tăng cao, trong khi gia đình, vợ con đang trông chờ vào nguồn tiền này.
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-6
Bên trong cảng cá vắng bóng người,...
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-7
Phía ngoài cũng "chịu" cảnh đìu hiu. 
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-8
 Không chỉ tàu đánh bắt xa bờ mà đội tàu đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày cũng không mặn mà ra khơi thời điểm này. Ông Nguyễn Văn Ngọc (trú phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò) cho hay: “Nếu như trước đây, chi phí mỗi chuyến từ 1,5 - 2 triệu đồng tiền dầu thì nay đã trên 3 triệu đồng tiền dầu. Trong khi đó, đánh bắt gần bờ hải sản ít, giá trị không cao, thu nhập không được bao nhiêu, nên tôi cũng nghỉ ra khơi được 5 ngày rồi”.
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-9
 Nhiều tàu thuyền của ngư dân phường Nghi Thủy (T.X Cửa Lò) nằm bờ vì giá nhiên liệu liên tục “lập đỉnh”.
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-10
Ông Nguyễn Tiến Lợi - Chủ tịch Hội nông dân phường Nghi Thủy (TX Cửa Lò) cho biết: “Trên địa bàn hiện có 110 tàu thuyền, trong đó, có 46 tàu đánh bắt xa bờ, còn lại đánh bắt gần bờ. Gần 10 ngày qua, tàu cá của ngư dân đều cập cảng nằm bờ vì giá dầu lên cao. Gần 10 ngày qua, tàu thuyền của ngư dân chủ yếu ở bến, không ra khơi vì giá nhiên liệu tăng quá cao. Thậm chí, có một số tàu từ Tết Nguyên đán đến giờ vẫn nằm bờ”. 
Ra khoi lo nang, tau thuyen lai nam bo la liet-Hinh-11
Toàn tỉnh Nghệ An có khoảng 3.400 tàu thuyền lớn nhỏ, trong đó hơn 1.000 tàu có công suất lớn đánh bắt xa bờ chịu ảnh hưởng nặng nề từ giá xăng dầu tăng cao. Với gần 20.000 lao động hoạt động trên biển, 2 năm qua, ngư dân đã gặp khó khăn do dịch bệnh, nay lại phải đối mặt với khủng hoảng giá dầu. 
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ, doanh nghiệp chờ... gỡ khó. (Nguồn: Báo Lao Động)

Giá xăng tăng mạnh doanh nghiệp "thấm đòn"

Giá xăng dầu tăng mạnh đã khiến giá nhiều nguyên, vật liệu, hàng hóa liên tục tăng theo. Thực tế này khiến các doanh nghiệp thêm “ngấm đòn”.

Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Như Thanh tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bắt đầu khởi động lại các dự án xây dựng nhà ở dân dụng, công trình có vốn đầu tư nhà nước.

Tuy nhiên, từ sau Tết đến nay, sau những lần giá xăng dầu tăng đột biến thì các loại nguyên vật liệu cũng liên tục tăng. Ông Thông cho biết, hiện tại, các loại vật liệu đã tăng giá trên 5% và sẽ còn tăng thêm sau kỳ xăng dầu tăng giá mới nhất.

Nhiều nỗi lo khi giá xăng dầu tăng cao kỷ lục

Việc giá xăng dầu tăng lên mức cao nhất trong 8 năm qua gây áp lực lớn đối với nhiều ngành nghề, có thể tác động mạnh tới mặt bằng giá cả.

Ngày 11/2, giá xăng RON 95 trong nước vượt mốc 25.000 đồng/lít. So với đầu năm 2021, mặt hàng tăng gần 8.700 đồng/năm. Sau 3 lần tăng liên tiếp đầu năm, giá xăng hiện ở mức cao nhất trong vòng 8 năm và chỉ còn kém đỉnh lịch sử 1.069 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và 818 đồng đối với xăng RON 95.