TP HCM lên kế hoạch khởi công Vành đai 4 từ tháng 3/2026

Các gói thầu đầu tiên của dự án đường Vành đai 4 TP HCM dự kiến khởi công vào tháng 3/2026, tùy tiến độ bàn giao mặt bằng tại từng địa phương.

Sở Xây dựng vừa có tờ trình gửi UBND TP HCM về việc hoàn chỉnh kế hoạch triển khai dự án đường Vành đai 4. Theo đó, với các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách nhà nước như bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, các địa phương sẽ ban hành quyết định thu hồi đất và tổ chức chi trả từ tháng 2/2026.

Tiến độ bàn giao mặt bằng được đặt ra với mục tiêu đến tháng 6/2026 đạt tối thiểu 70%, đến tháng 9/2026 đạt tối thiểu 90% và hoàn thành toàn bộ trong năm 2026.

tp-hcm-3.jpg
Sơ đồ hướng tuyến đường Vành đai 4 TP HCM.

Đối với các hạng mục đường gom và đường hai bên tuyến Vành đai 4, việc khởi công dự kiến bắt đầu từ tháng 3/2026 tại những địa phương đã sẵn sàng mặt bằng. Các gói thầu còn lại sẽ được khởi công chậm nhất vào tháng 6/2026 và hoàn thành trong năm 2028.

Ở nhóm dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), gồm các hạng mục xây dựng đường cao tốc, các địa phương sẽ tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, hoàn thành trước tháng 3/2026. Công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT dự kiến hoàn tất trong tháng 6/2026.

Các gói thầu chính thuộc phần đường cao tốc dự kiến khởi công từ tháng 9/2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Dự án đường Vành đai 4 TP HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 27/6/2025, có tổng chiều dài hơn 207 km, đi qua TP HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Riêng đoạn qua khu vực Bình Dương (cũ) dài gần 48 km đã được khởi công từ tháng 6/2025. Phần còn lại dài khoảng 159 km, với tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Khi hoàn thành, đường Vành đai 4 TP HCM sẽ đóng vai trò là trục giao thông chiến lược, tăng cường kết nối liên vùng giữa Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị với hệ thống cảng biển, cảng hàng không và ngược lại.

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết chuẩn bị vận hành ITS, thu phí 2026

Hệ thống camera, trạm cân và hạ tầng thu phí trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã hoàn thiện, dự kiến vận hành từ đầu năm 2026.

Ban điều hành Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông thông minh và trạm cân tải trọng tại các lối vào tuyến đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng phục vụ công tác quản lý, khai thác an toàn trong thời gian tới.

Theo đó, trên toàn tuyến đã lắp đặt 43 trụ camera giám sát giao thông, bố trí với khoảng cách trung bình 2 km/trụ. Các hạng mục kỹ thuật đồng bộ như cáp ngầm truyền dẫn, trụ camera, pin năng lượng mặt trời phục vụ vận hành độc lập… đã được thi công hoàn chỉnh. Cùng với hệ thống camera, các trạm cân tải trọng tự động tại các lối dẫn vào cao tốc cũng đã hoàn thành các hạng mục chính.

Hơn 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua Cần Thơ – Cà Mau

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau dài hơn 32 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến triển khai giai đoạn 2026 – 2028.

Ban Quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Km2136+810 – Km2169+120, đi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.340 tỷ đồng.

quoc-lo-1.jpg
Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau sắp được nâng cấp quy mô 4 làn xe. Ảnh minh họa

Cần Thơ quy hoạch “siêu đô thị” du lịch nghỉ dưỡng gần 3.000 ha

Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong được quy hoạch theo mô hình đô thị hiện đại, sinh thái, thông minh, đóng vai trò cực tăng trưởng mới phía Nam TP Cần Thơ.

UBND TP Cần Thơ vừa ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong.

Theo quyết định, khu vực lập quy hoạch có diện tích khoảng 2.945,12 ha, thuộc địa giới hành chính các xã Châu Thành, Đông Phước, Phú Hữu và Thạnh Hòa (TP Cần Thơ).