
Mới đây, một đại lý BYD chính hãng ở khu vực miền Nam đã tiết lộ việc M9 sẽ sớm được đưa về nước. Theo đại lý này, xe sẽ chính thức trình làng ở thị trường Việt Nam vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây với giá dự kiến từ 1,5 - 1,7 tỷ đồng. Nếu giá bán này là chính xác, đây sẽ là mẫu xe đắt nhất từ trước đến nay của BYD ở Việt Nam.

Mẫu xe MPV BYD M9 thực chất là phiên bản xuất khẩu của mẫu xe Xia hiện đang bán tại thị trường Trung Quốc. Thị trường quốc tế đầu tiên đón nhận mẫu xe này là Mexico. Xe đã chính thức được giới thiệu ở thị trường Mexico vào ngày 25/6/2025 vừa qua.

BYD M9 vẫn sử dụng chung nền tảng khung gầm với Xia. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.145 x 1.970 x 1.805 mm và chiều dài cơ sở 3.045 mm. So với Xia dành cho thị trường Trung Quốc, BYD M9 đã được tinh chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với khách hàng quốc tế.

Theo đó, xe được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn với các nan mạ crôm nằm dọc hoặc ngang. Bên cạnh đó là mâm hợp kim đa chấu, tay nắm cửa truyền thống và thiết kế đèn hậu nằm vắt ngang đuôi xe. Cửa cốp sau được gắn chữ “M9” ở bên phải và tem chữ nổi “BYD” dưới đèn hậu.

Tại thị trường Mexico, mẫu MPV cỡ lớn này sở hữu những trang bị như hệ thống đèn LED từ trước ra sau, cửa lùa chỉnh điện bên sườn, cửa cốp đóng/mở chỉnh điện và mâm hợp kim 18 inch. Khoang hành lý của xe có thể tích tiêu chuẩn 570 lít, tăng lên 2.036 lít nếu gập hai hàng ghế sau.

Bên trong xe, M9 được áp dụng ngôn ngữ thiết kế nội thất Dynasty mới nhất của BYD, lấy cảm hứng từ kiến trúc “Tứ Thủy Quy Đường” truyền thống của Trung Quốc. Nội thất được bố trí theo phong cách mặt táp-lô bao quanh người ngồi với những cách phối màu như nâu - be hoặc xám xanh - be.

Giống các mẫu xe mới nhất của BYD, M9 cũng được trang bị cực kỳ đầy đủ với ghế bọc da, màn hình thông tin giải trí 15,6 inch xoay 90 độ, chức năng hát karaoke, vô lăng bọc da nhân tạo đa chức năng, bảng đồng hồ kỹ thuật số, 2 ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai và hơn 34 ngăn gian chứa đồ.

Hệ thống Cabin thông minh 3D của BYD cho phép kết nối Apple CarPlay/Android Auto, chia đôi màn hình để dùng nhiều ứng dụng cùng lúc, mô hình 3D để điều khiển các tính năng trong xe, kết nối từ xa qua điện thoại thông minh và trợ lý điều khiển giọng nói “Hi BYD” hỗ trợ cả hai hàng ghế trước.

"Trái tim" của BYD M9 là hệ truyền động hybrid sạc điện (PHEV) có tên DM-i với máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 115 mã lực. Động cơ kết hợp với mô-tơ điện mạnh 268 mã lực. Hệ truyền động này tạo ra tổng công suất gần 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 474 Nm.

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình được BYD công bố là 17,8 km/lít (khoảng 5,6 lít/100 km). Sau khi cụm pin lithium-sắt-photphat (LFP) có dung lượng 20 kWh được sạc đầy, xe có thể chạy 95 km mà không cần dùng động cơ xăng. Tổng quãng đường đi được lên tới 945 km.

Pin của xe có thể sạc từ 30% lên 80% trong 18 phút và hỗ trợ công nghệ VTOL, cho phép cấp điện cho thiết bị điện tử ngoài trời hoặc cả lưới điện trong nhà khi cần thiết. Ngoài ra, xe còn có 4 chế độ lái, bao gồm Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đường tuyết.

Cuối cùng là những trang bị an toàn đáng chú ý như 6 túi khí (bao gồm túi khí rèm cho cả 3 hàng ghế), phanh đĩa, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh thủy lực, kiểm soát giảm tốc, kiểm soát lực kéo, ổn định thân xe, làm khô đĩa phanh, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc.

Đáng tiếc, xe không có các tính năng an toàn chủ động ADAS. Khi về Việt Nam, BYD M9 sẽ là đối thủ cạnh tranh của Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran. Tại thị trường Trung Quốc, mẫu xe này bán khá tốt với doanh số 2.611 chiếc vào hồi tháng 5/2025. BYD đang tận dụng đà tăng trưởng này để thúc đẩy chiến lược quốc tế.
Video: BYD M9 - mẫu xe MPV 6 chỗ sắp về Việt Nam có gì?