BYD giảm sản lượng tại Trung Quốc vì tồn kho tăng cao

BYD bất ngờ cắt giảm sản lượng và hoãn mở rộng nhà máy tại Trung Quốc do tồn kho gia tăng, báo hiệu giai đoạn chững lại sau tăng trưởng nóng của ngành EV.

Video: Trải nghiệm sedan điện BYD Seal Performance.

Sau chuỗi tăng trưởng thần tốc và vươn lên vị trí số 1 thế giới về doanh số xe điện, BYD đang bắt đầu chững lại. Hãng xe Trung Quốc mới đây đã cắt giảm sản lượng và hoãn kế hoạch mở rộng tại nhiều nhà máy trong nước, động thái được giới phân tích xem là dấu hiệu rõ rệt của “sức ép tồn kho” và thị trường bắt đầu quá tải.

Theo các nguồn tin từ nội bộ, BYD đã tạm dừng tuyển dụng mới và điều chỉnh giảm công suất tại ít nhất bốn nhà máy lớn. Một số dự án dây chuyền mở rộng vốn đã lên kế hoạch cho nửa cuối 2025 cũng đang bị đình trệ.

z6742056579777-7e63b48fab6483637f63411190f9e192.jpg

Thực tế, trong hai tháng gần nhất, sản lượng xe xuất xưởng của BYD đã giảm từ 3–5% mỗi tháng, và tốc độ tăng trưởng so với quý IV/2024 giảm tới 29%. Nhiều mẫu xe như Dolphin, Yuan Plus và Seal ghi nhận lượng tồn kho tại đại lý tăng nhanh, trong khi tốc độ bán ra lại không theo kịp nhịp sản xuất.

Nguyên nhân chính được cho là đến từ cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành EV nội địa Trung Quốc, nơi các hãng lớn như Geely, NIO, Li Auto và ngay cả Xiaomi đều tung ra sản phẩm liên tục với giá bán phá sâu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng bắt đầu có dấu hiệu thận trọng hơn khi lựa chọn xe điện giữa hàng trăm lựa chọn tương tự nhau về giá và tính năng.

z6742045751815-0e48303aaa33a241cfdb05b45e2ba21c.jpg

Việc “hạ chạy” lần này không đồng nghĩa với khủng hoảng, nhưng là cảnh báo quan trọng sau một giai đoạn tăng trưởng nóng kéo dài của BYD. Hãng vẫn giữ mục tiêu bán ra 5,5 triệu xe trong năm 2025, nhưng có thể phải điều chỉnh lộ trình tăng trưởng theo hướng ổn định và kiểm soát rủi ro tốt hơn.

Giới quan sát nhận định: BYD đang bước vào giai đoạn “thanh lọc chiến lược” không còn chạy đua sản lượng bằng mọi giá, mà chuyển sang tập trung chất lượng, thương hiệu và mở rộng thị trường nước ngoài. Điều này cũng phản ánh sự trưởng thành của ngành xe điện Trung Quốc, từ bùng nổ sang bền vững.

BYD treo thưởng 18,2 tỷ truy tìm người bôi nhọ thương hiệu

Mới đây, Bộ phận Pháp chế của BYD đã đăng tải thông báo trên tài khoản WeChat chính thức của công ty, công bố hàng loạt động thái pháp lý g xã hội.

Video: Chi tiết BYD Sealion 6 từ 839 triệu đồng ra mắt tại Việt Nam.

Theo thông tin từ hãng xe BYD, công ty đang tiến hành các thủ tục kiện tụng đối với 37 cá nhân có tầm ảnh hưởng (influencer), đồng thời đưa 126 tài khoản mạng xã hội khác vào danh sách theo dõi nội bộ. Những đối tượng này bị cáo buộc phát tán thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu, hoạt động kinh doanh và uy tín của BYD trong ngành ôtô.

BYD bắt tay Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng ôtô điện

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức công bố hợp tác cùng Grab Việt Nam nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên phối hợp triển khai chương trình “Chất từng cuốc - Chốt BYD” từ ngày 19 tháng 05 đến 19 tháng 08 năm 2025, mang đến những ưu đãi và hỗ trợ hấp dẫn để khuyến khích đối tác tài xế chuyển sang dùng xe điện. Hợp tác đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh đối với xe dịch vụ, hướng đến trải nghiệm mới: xe điện cao cấp - vận hành êm ái - tối ưu hiệu quả kinh tế.

2-5998.png

BYD Sealion 6 - SUV xăng lai điện đầu tiên ra mắt tại miền Bắc

Đại lý BYD Tây Hồ mới đây đã chính thức giới thiệu mẫu SUV plug-in hybrid Sealion 6 tới khách hàng Thủ đô Hà Nội.

Video: Giới thiệu xe BYD Sealion 6 tại Hà Nội.
BYD Sealion 6 trang bị công nghệ DM-i độc quyền, giúp động cơ xăng hoạt động như máy phát điện, còn mô-tơ điện đảm nhiệm truyền động chính. Theo thông tin từ hãng, xe có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 1,1L/100 km, cùng quãng đường di chuyển hơn 1.200 km khi đầy xăng và pin. Riêng chế độ thuần điện cho phép đi tới 100 km với pin Blade Battery 18,3 kWh.