BOT Cầu Thái Hà báo lỗ quý thứ 8 liên tiếp, vẫn còn gánh nặng nợ vay

(Kiến Thức) - CTCP BOT Cầu Thái Hà (BOT) ghi nhận lỗ luỹ kế đến ngày 31/12/2020 đã lên đến 192 tỷ đồng.

Trong quý 4, BOT ghi nhận doanh thu đạt gần 7,2 tỷ đồng, tăng 4,1% so với quý 4/2019. Chi phí giá vốn ghi nhận gần 3,48 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp ghi nhận đạt 3,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 14 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính do BOT Cầu Thái Hà đã áp dụng phương pháp tính khấu hao tài sản theo lưu lượng xe thực tế qua trạm thay cho phương pháp cố định theo đường thẳng dùng trước đó.
Dù vậy chi phí tài chính, mà chủ yếu là chi phí lãi vay, vẫn rất lớn, trên 26,3 tỷ đồng, cộng thêm các chi phí quản lý doanh nghiệp phát sinh nên BOT cầu Thái Hà vẫn lỗ gần 24 tỷ đồng, là quý thứ 8 liên tiếp kể từ khi đi vào hoạt động BOT chìm trong thua lỗ.
BOT Cau Thai Ha bao lo quy thu 8 lien tiep, van con ganh nang no vay
 BOT lỗ quý thứ 8 liên tiếp.
Lũy kế cả năm 2020, BOT báo doanh thu đạt gần 26 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước đó. Khấu trừ thuế và chi phí, Công ty lỗ hơn 94 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với số lỗ 169,5 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2019. Như vậy, tổng lỗ lũy kế đến 31/12 của BOT lên đến hơn 192 tỷ đồng.
Trong cơ cấu nguồn vốn của BOT Cầu Thái Hà thì vay nợ tài chính dài hạn chiếm chủ yếu tới 977 tỷ đồng và vay nợ tài chính ngắn hạn hơn 51 tỷ đồng.
Đây là khoản vay BOT Cầu Thái Hà vay của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, CTG) theo hợp đồng tín dụng ngày 31/3/2015 với thời hạn 161 tháng. Lãi suất cho vay được điều chỉnh theo thông báo của VietinBank.

Điểm danh chiêu “độc” của tài xế phản đối trạm BOT sai phạm

(Kiến Thức) - Trong năm qua, nhiều trạm BOT như Cai Lậy (Tiền Giang), BOT An Sương - An Lạc (TP HCM), BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa)... sai phạm trong thu phí hoặc đặt vị trí trạm đã bị tài xế phản đối bằng nhiều chiêu "độc".

Diem danh chieu “doc” cua tai xe phan doi tram BOT sai pham
 1. Tài xế cho tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang): Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) có tổng mức đầu tư là 1/389 tỷ đồng, được đặt tại Km1999+900 QL1 với mục đích thu hoàn vốn 6 năm 5 tháng tuyến đường tránh dài 2km và sửa chữa, cải tạo QL1 dài 26 km. Ảnh: CA TPHCM.
Diem danh chieu “doc” cua tai xe phan doi tram BOT sai pham-Hinh-2
Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi trạm BOT Cai Lậy thực hiện thu phí (chính thức hoạt động từ 1/8/2017) đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ cánh tài xế vì cho rằng trạm đặt sai vị trí. Những tài xế khi di chuyển qua trạm đã bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé. Ảnh: VietNamNet. 

Hơn 2 tháng bị tài xế phản đối, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài giờ ra sao?

(Kiến Thức) - Hầu hết cánh tài xế di chuyển qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không mua vé, nhân viên trạm BOT khó chịu khi PV hỏi về trạm thu phí.

Hon 2 thang bi tai xe phan doi, BOT Bac Thang Long - Noi Bai gio ra sao?
Ghi nhận của PV Kiến Thức sáng ngày 21/2/2019, sau hơn 2 tháng xảy ra sự việc tài xế tập trung phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội  - Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư) thu phí "hộ" tuyến tránh TP Vĩnh Yên (việc phản đối diễn ra từ ngày 18/12/2018), hầu hết cánh tài xế di chuyển qua đây vẫn không mua vé.