Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, chính phủ Mỹ ngày càng sử dụng Boeing như một công cụ thương lượng chiến lược. Gần đây, hãng này đã ký kết hàng loạt hợp đồng với các quốc gia vùng Vịnh, Vương quốc Anh và đạt được sự nới lỏng – dù mong manh – trong quan hệ thương mại với Trung Quốc.
Cổ phiếu Boeing đã tăng hơn 20% tính từ đầu năm đến nay. Theo các nhà phân tích của Ngân hàng Bank of America, lý do một phần là bởi Boeing được chính phủ Mỹ “ưu ái” trong các cuộc đàm phán quốc tế. Điều này thiết lập một tiền lệ cho các cuộc thương lượng thương mại toàn cầu trong tương lai, đồng thời tiếp tục nâng đỡ vị thế của hãng hàng không này.
Việc được xem là “quân cờ” trong chính sách đối ngoại Mỹ đã mang lại cho Boeing cơ hội giành được các hợp đồng lớn ở nước ngoài, trong khi những công ty như Nvidia cũng được lợi khi có thể đưa chip vào đàm phán với Trung Quốc. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại, chính phủ Mỹ biến các doanh nghiệp chiến lược như Boeing thành công cụ mềm dẻo để thương thuyết.

Boeing đã vượt qua khủng hoảng hình ảnh ra sao?
Sự hồi sinh hiện tại của Boeing trở nên đáng chú ý hơn nếu nhìn lại những năm tháng khủng hoảng vừa qua. Hai vụ rơi máy bay 737 MAX gây chết người, cuộc điều tra chất lượng kỹ thuật và đặc biệt là sự cố bung cửa giữa không trung gần đây đã làm sụp đổ niềm tin vào hãng.
Boeing cũng đối mặt với những chỉ trích nội bộ về việc đặt lợi ích tài chính lên trên giá trị cốt lõi về kỹ thuật và an toàn. Vào năm ngoái, nhà báo Greg Ip của Wall Street Journal từng gọi tình trạng của Boeing là “một tình huống khẩn cấp quốc gia”.
Tuy nhiên, nhờ vai trò chiến lược trong chính sách đối ngoại của Mỹ, Boeing đang dần lấy lại chỗ đứng. Việc hãng liên tục xuất hiện trong các thỏa thuận thương mại quốc tế không chỉ củng cố doanh số mà còn tái xây dựng hình ảnh trong mắt nhà đầu tư và công chúng.
Vấn đề pháp lý của Boeing hiện ra sao?
Một yếu tố tích cực khác trong hành trình phục hồi của Boeing là việc giải quyết một số rắc rối pháp lý lớn. Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Boeing, cho phép hãng tránh bị truy tố trong vụ án lừa đảo liên quan đến hai tai nạn 737 MAX.
Dù vậy, các nhà phân tích cảnh báo rằng tiến trình vượt qua khủng hoảng của Boeing vẫn còn rất mong manh. Mối quan hệ giữa hãng với cổ đông, khách hàng và các cơ quan quản lý vẫn còn nhiều vết rạn nứt. Theo Bank of America, niềm tin dành cho Boeing vẫn cực kỳ yếu ớt, dù có những tín hiệu tích cực ban đầu.
Không ít khảo sát cho thấy, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền để tránh phải bay trên máy bay Boeing. Điều này cho thấy việc khôi phục uy tín không chỉ cần nỗ lực kỹ thuật, mà còn là một bài toán về truyền thông và lòng tin.
Liệu Boeing có thể lấy lại vị thế “gã khổng lồ” công nghiệp Mỹ?
Trở lại đỉnh cao có thể là một thách thức quá lớn với Boeing. Tuy nhiên, việc vươn lên và trở thành “người thắng cuộc” giữa lúc bất ổn thương mại vẫn là một thành tích đáng nể.
Không chỉ đại diện cho ngành hàng không, Boeing còn là biểu tượng công nghiệp Mỹ – giống như cách Ford hay GE từng được xem như niềm tự hào quốc gia. Khi một công ty như Boeing được tích hợp sâu vào chính sách thương mại, mọi bước tiến – dù nhỏ – đều mang ý nghĩa lớn về chiến lược và niềm tin.
Nếu tiếp tục tận dụng được vai trò thương lượng trong chính sách đối ngoại, Boeing có thể tái định vị mình như một phần không thể thiếu trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu, dù còn cả chặng đường dài để chinh phục lại niềm tin công chúng.