Một chiếc Boeing 737 MAX mới, được sơn logo Xiamen Airlines, đã rời Seattle hôm thứ Sáu (6/6), đánh dấu chặng đầu tiên trên hành trình đến trung tâm giao hàng của Boeing tại Trung Quốc, theo dữ liệu từ FlightRadar24. Máy bay này dừng tiếp nhiên liệu tại Kailua-Kona, Hawaii, trên đường vượt Thái Bình Dương.

Một chiếc Boeing 737 MAX mới cho khách hàng Trung Quốc là hãng hàng không Xiamen Airlines đỗ tại sân bay quốc tế King County, Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters
Việc giao máy bay cho các khách hàng Trung Quốc bị gián đoạn từ đầu tháng 4/2025 do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Người phát ngôn Boeing từ chối bình luận về điểm đến cuối cùng của chiếc máy bay, trong khi Xiamen Airlines và cơ quan chức năng Trung Quốc chưa phản hồi yêu cầu bình luận.
Tháng 4/2025, hoạt động giao máy bay Boeing cho Trung Quốc bị tạm dừng do các biện pháp thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, ngày 12/5, hai bên đồng ý dỡ bỏ phần lớn thuế quan trong 90 ngày. Tổng thống Trump cho biết, đại diện Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại London vào ngày 9/6 để đàm phán thỏa thuận thương mại.
Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg hôm 29/5 tiết lộ các hãng hàng không Trung Quốc sẽ nối lại nhận máy bay từ tháng 6. Trước đó, vào tháng 4, ít nhất ba chiếc 737 MAX đã được Boeing đưa về Mỹ từ trung tâm hoàn thiện Zhoushan gần Thượng Hải, nơi chúng chờ giao cho các hãng hàng không Trung Quốc. Chiếc máy bay rời Seattle hôm thứ Sáu là một trong số đó.
Boeing từng cho biết các khách hàng Trung Quốc không thể nhận máy bay mới do thuế quan, khiến công ty phải tìm cách bán lại hàng chục chiếc. Bắc Kinh chưa lý giải nguyên nhân gián đoạn, nhưng nhấn mạnh các hãng hàng không Trung Quốc và Boeing chịu thiệt hại nặng nề từ thuế quan Mỹ.
Trung Quốc chiếm khoảng 10% lượng đơn hàng tồn đọng của Boeing và là thị trường hàng không quan trọng đang phát triển nhanh. Theo kế hoạch, Boeing dự kiến giao 50 máy bay cho các hãng Trung Quốc trong năm nay, với 41 chiếc đang sản xuất hoặc đã hoàn thiện.