Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải thay đổi tư duy để phát triển GD phổ thông

(Kiến Thức) - "Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, trước hết phải đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp trong quản lý, dạy học, giáo dục..." Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Từ ngày 28/11 đến 29/11/2020, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk diễn ra Hội thảo khoa học “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới” và sinh hoạt thường niên câu lạc bộ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phía Nam năm 2020.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo. Chương trình do Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức.
Bo truong Phung Xuan Nha: Phai thay doi tu duy de phat trien GD pho thong
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội thảo ở Đắk Lắk
Tại Hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới, trước hết phải đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp trong quản lý, dạy học, giáo dục cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, vì đây là nhân tố then chốt quyết định sự thành bại của đổi mới GD-ĐT.
"Hiện nay, một số thầy cô đang cảm thấy băn khoăn lấy đâu ra thầy cô mà dạy tích hợp, nhưng mà thực tế không phải như thế đầu tiên là ta dạy liên môn đã, thế thì chọn thầy cô nào có điều kiện nhất chuyên sâu chuyên đề ấy. Từ đó, bắt đầu tiến đến có lộ trình, trường sư phạm thì chúng tôi đã chuẩn bị 50 môn học có mã ngành và muốn ra được thì cũng phải nhanh dạy chuyển đổi cũng phải 3 năm.
Chúng ta phải kế thừa dần dần tiến tới dạy tích hợp theo đúng nghĩa của nó, phải có quá trình bắt đầu đi từ đơn môn, liên môn rồi đến tích hợp. Chúng ta mà không quyết tâm từ bây giờ thì không bao giờ có giáo viên dạy tích hợp, mà tích hợp là xu hướng quốc tế", Bộ trưởng Nhạ nói.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự, huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk băn khoăn nói: "Đội ngũ giáo viên thì trước đây trong chương trình đào tạo theo khối Trung học phổ thông thì chỉ đào tạo một môn, nhiều nhất là 2 môn.
Bo truong Phung Xuan Nha: Phai thay doi tu duy de phat trien GD pho thong-Hinh-2
 Toàn cảnh Hội thảo 
Vấn đề phát sinh nữa là khi học sinh lựa chọn các môn học lực chọn thì đội ngũ giáo viên có đáp ứng được nhu cầu hay không, chưa kể đến việc học sinh lựa chọn các tổ hợp môn thì giáo việ có thể dạy được 3 môn hay không. Chưa kể những vấn đề liên quan đến việc học sinh lựa chọn nhà trường không đáp ứng được yêu cầu bởi vì có những bộ môn chưa được đào tạo".

Cũng theo ông Dũng, từ trước đến nay, các giáo viên chủ yếu dạy chuyên sâu 1 môn học, việc tích hợp nhiều môn học đòi hỏi giáo viên phải có năng lực hiểu sâu và rộng mọi lĩnh vực và đây chính là thách thức lớn đối với giáo viên và nhà trường.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, vấn đề này sẽ được thực hiện theo lộ trình từ đơn môn đến liên môn rồi với tiến tới tích hợp, quá trính đó Bộ sẽ chỉ đạo các trường Sư phạm thay đổi hình thức đào tạo đồng thời mở thêm các lớp đào tạo, tập huấn để các thầy cô nâng cao năng lực chuyên môn.

Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phổ thông mới là phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hòa đức, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập về đời sống; giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.    

Bộ Y tế hỏa tốc đề nghị điều tra, xử lý trường hợp mắc COVID-19 tại Yên Bái

Bộ Y tế đã có công văn hoả tốc gửi UBND tỉnh Yên Bái đề nghị điều tra, xử lý trường hợp mắc COVID-19 là nhân viên khách sạn tại Yên Bái.

Bộ Y tế cho biết vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Yên Bái về trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh này. Trước đó, ngày 26/4, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận 1 bệnh nhân nam, 63 tuổi, có địa chỉ tại phường Đồng Tâm, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Tối 27/4, Bộ Y tế công bố trường hợp này là bệnh nhân COVID-19 số 2857.

Nam bệnh nhân này là lễ tân khách sạn, bệnh nhân có tiền sử dịch tễ phục vụ hằng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly tại khách sạn (trước đó đã ghi nhận 4 trường hợp chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18-4, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này).

Kỳ thi 'chưa từng có' và một quyết định dũng cảm

“Chúng ta phải coi trọng sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, không vì không đủ thông tin hoặc vì một số khó khăn mà có những quyết định không được cân nhắc kỹ” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định trước kỳ thi.

Ky thi 'chua tung co' va mot quyet dinh dung cam
Các thí sinh vui vẻ sau khi kết thúc bài thi môn Toán ở TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng 
Chiều qua (10/8), hơn 860.000 thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1. Kỳ thi năm nay được nhiều người ví von là “chưa từng có” trong lịch sử, một kỳ thi vừa phải đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng vừa đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình về sách giáo khoa Cánh Diều trước Quốc hội

'Chúng tôi đã kiểm tra và thấy trong nội dung sách Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều có một số nội dung chưa phù hợp', Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết đã yêu cầu chỉnh sửa cho phù hợp.

Bo truong Phung Xuan Nha giai trinh ve sach giao khoa Canh Dieu truoc Quoc hoi
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu trước Quốc hội