Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hạn chế rút bảo hiểm một lần bằng... cho vay không lãi

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay, để hạn chế cho rút bảo hiểm xã hội một lần thì chúng ta có nhiều giải pháp, trong đó có các chính sách hỗ trợ, như tín dụng, cho vay không lãi...

Hạn chể rút bảo hiểm một lần bằng nhiều giải pháp hỗ trợ
Chiều 27/5, sau ý kiến của các đại biểu về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có giải trình nhiều vấn đề còn tranh luận. 
Bo truong Dao Ngoc Dung: Han che rut bao hiem mot lan bang... cho vay khong lai
 Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Phạm Thắng.
Đối với hướng bảo hiểm xã hội một lần, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, đây là vấn đề nhạy cảm nhất trong Luật Bảo hiểm xã hội này cũng là vấn đề phức tạp nhất phải xử lý. Mục tiêu lớn nhất của điều này là chúng ta làm sao vừa thực hiện được mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài của đất nước, để khi người già về hưu thì đều có lương, có bảo hiểm y tế.
Cùng với đó, cũng phải quan tâm đến đời sống thực hiện nay của người lao động. Nguyện vọng của một bộ phận người lao động muốn rút bảo hiểm xã hội, điều đầu tiên là cũng vì kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, cũng không hoàn toàn như vậy, mà còn nhiều lý do khác, vì mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Có những trường hợp rút rồi lại muốn tham gia trở lại, muốn đóng trở lại và cũng có nhiều người tham gia từ đầu.
Theo ông  Dung, điều này hoàn toàn không có trong Luật Bảo hiểm của các nước, đặc biệt là ở các nước phát triển.
Với nước ta, Chính phủ đưa ra 2 phương án này cũng xuất phát từ việc tham vấn các tổ chức quốc tế, hội thảo trao đổi, nghiên cứu các giải pháp. Vừa qua, Bộ có nghiên cứu rất kỹ các ý kiến đề xuất.
Từ kỳ họp thứ 6 đến nay, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã lấy ý kiến tác động rất rộng rãi các đối tượng bị tác động. Ông có đọc báo cáo của 5 địa phương có tỷ lệ rút nhiều nhất hiện nay, đặc biệt ở phía Nam khu vực Đông Nam Bộ thì tuyệt đại bộ phận các ý kiến gửi cho Bộ đều nói là chọn phương án 1, rất ít người đề xuất phương án 2.
“Tôi cũng tán thành rất cao cùng với việc có chính sách cho rút này. Để hạn chế cho rút thì chúng ta có nhiều giải pháp, trong đó có các chính sách hỗ trợ, như tín dụng, cho vay không lãi”, ông Dung nói.
Cốt lõi của cải cách tiền lương chính là trả lương theo vị trí việc làm

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chọ hay, cải cách tiền lương là vấn đề mới, vấn đề phức tạp, phức tạp, bởi vì cốt lõi của cải cách tiền lương chính là trả lương theo vị trí việc làm, muốn trả lương theo vị trí việc làm thì anh phải xác định được vị trí việc làm.

Vị trí việc làm có 3 đặc điểm: một là tính ổn định, hai là tính lâu dài và ba là tính thường xuyên. Kết cấu mỗi vị trí việc làm gồm một bản mô tả công việc và khung năng lực.

Từ đó, ông Đào Ngọc Dung nêu ra ba đề xuất về cải cách tiền lương. Thứ nhất là mức tham chiếu. Ông Dung cho rằng bản chất mốc tham chiếu là một khái niệm mới, thay thế cho mức lương cơ sở. Mức tham chiếu được tính trên cơ sở tăng trưởng kinh tế CPI và trên thực tiễn cũng như thu chi.

Thứ hai là chênh lệch lương hưu giữa trước và sau ngày 1/7. Về bản chất vấn đề này không có gì khó khăn mà chỉ là vấn đề chuyên môn. “Vừa qua, chúng tôi đã xử lý bằng Nghị định 42 liên quan đến các đối tượng trước và sau năm 2023” – ông nói và nhấn mạnh điều này tính toán được theo nguyên tắc.

Cụ thể, ai hưởng lương hưởng sau 1/7 mà chế độ cao thì sau này chúng ta chỉ tính phần CPI. Còn những người hưởng trước ngày 1/7 thì sẽ có tăng trưởng kinh tế CPI và một số tăng trưởng thực tế của quỹ.

Riêng với cách tính lương hưu khu vực lực lượng vũ trang, ông Dung cho biết ghi nhận ý kiến này và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền.

“Còn với các khu vực khác, liên quan đến hưu trí, chúng tôi với trách nhiệm cơ quan tham mưu đã đề xuất áp dụng mức cao nhất có thể với người hưởng lương hưu từ ngày 1/7 khi cải cách tiền lương công nhân, viên chức”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Ông Dung cũng cho hay, tinh thần là có thể sáu tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025, chúng ta cân bằng quỹ chứ không có kết dư, chấp nhận điều đó để đảm bảo quyền lợi cho người hưu trí.

"Còn đối với người có công thì sẽ cao hơn một bậc so với công nhân, viên chức. Nếu công nhân, viên chức một bậc thế này thì người có công phải cao hơn một bậc. Đối với bảo trợ xã hội cũng cao hơn một bậc", ông Dung nói

ĐBQH: Đề nghị giải pháp mạnh xử lý doanh nghiệp trốn, chậm đóng BHXH

Dẫn thực tế tình trạng doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm diễn ra tương đối nhiều, ĐBQH đề nghị cần xử lý mạnh hơn để có sức răn đe.

Tăng mức phạt, cấm xuất cảnh với chủ trốn đóng bảo hiểm
Góp ý về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) chiều 27/5, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) cho hay, người lao động là người trực tiếp làm ra của cải vật chất, quyền lợi của họ phải được đặt lên trên hết. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm diễn ra tương đối nhiều.
DBQH: De nghi giai phap manh xu ly doanh nghiep tron, cham dong BHXH
 Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam). 
Trong khi đó, hiện nay, theo quy định ngoài số tiền chậm đóng, trốn đóng thì đối tượng chậm đóng, trốn đóng cần nộp thêm số tiền bằng 0.03% theo ngày tính theo số tiền chậm đóng, trốn đóng.
"Mức quy định này còn thấp, chưa đủ tính răn đe. Do vậy, đề nghị để giải quyết dứt điểm tình trạng này, cần quy định ngoài số tiền chậm đóng, trốn đóng, phải tính thêm mức phạt tương đương lãi suất quá hạn do Ngân hàng nhà nước quy định để tránh tình trạng chiếm dụng quỹ BHXH", đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa) đề nghị cần có các mức nộp số tiền khác nhau về hành vi chậm đóng bảo hiểm, trốn đóng BHXH bắt buộc mà không thể giống nhau như dự thảo đang quy định là đều là 0,03% trên/ngày. Đồng thời, cần xác định và làm rõ việc nộp số tiền này có đồng nghĩa với việc nộp phạt hành vi vi phạm hay không?

Nếu vi phạm thì có đồng nghĩa với việc đây là một biện pháp xử lý vi phạm hành chính hay không để tránh trùng lặp với các biện pháp xử lý hành chính theo quy định tại khoản 2 trong cùng điều luật.

Chúng ta cần phân hóa các mức xử lý vi phạm hành chính khác nhau giữa chậm đóng, trốn đóng, do tính chất, mức độ vi phạm giữa chậm và trốn đóng là khác nhau.

Nếu cần phải quy định cụ thể, để đảm bảo tính khả thi thì vấn đề này nên quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hay quy định trong pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với việc áp dụng các biện pháp tạm hoãn xuất cảnh theo pháp luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đại biểu, tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam không quy định việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các trường hợp nêu trên. Vì vậy, đề nghị xem xét vấn đề này để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính hiệu lực của các biện pháp, chế tài đã quy định. Đối với các biện pháp không xem xét, trao tặng các danh hiệu thi đua, khen thưởng cũng cần xem xét và có đánh giá cụ thể.

Giao quyền khởi kiện cho tổ chức công đoàn là cần thiết

Quan tâm tới quyền lợi của người lao động, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị bổ sung quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với việc giải quyết tình trạng chậm đóng, nợ và trốn đóng bảo hiểm xã hội.

DBQH: De nghi giai phap manh xu ly doanh nghiep tron, cham dong BHXH-Hinh-2
 Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) 

Theo đại biểu, cần cân nhắc, xem xét bổ sung các quy định liên quan đến nội dung xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH. Trong đó, quy định rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan BHXH và sửa đổi, bổ sung dự thảo về quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn nhằm góp phần tổ chức, thực hiện hiệu quả trong tổng thể các Luật có liên quan.

Bởi từ thực tiễn, các vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền và trách nhiệm của các bên có liên quan trong việc tham gia ngăn chặn, xử lý các hành vi nêu trên đã có những quy định về quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn. Theo đó, chức năng của tổ chức này là đại diện quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của của người lao động khi tham gia giải quyết tình trạng chậm đóng, nợ và trốn đóng BHXH.

Qua ý kiến từ cử tri cũng như thực tiễn cho thấy, việc xử lý tình trạng nợ BHXH rất khó khăn, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Do đó, quy định như điểm c, khoản 1 Điều 13 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) về quyền công đoàn khởi kiện nợ BHXH cho người lao động cần phải được người lao động ủy quyền. Việc ủy quyền này thực hiện theo dự thảo không khác đối với các tổ chức cá nhân khác như công ty luật và luật sư,…

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, nếu giao cho tổ chức công đoàn được quyền khởi kiện thì có thể giải quyết được tình trạng hiện nay.

Về quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn quy định tại khoản 1 Điều 13 của dự thảo Luật, đại biểu đồng tình cao với quy định rằng tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định pháp luật.
Đồng quan điểm, đại biểu Phan Thái Bình cho hay, hiện nay trong thực tiễn, quy định này cũng có trong pháp luật hiện hành. Nhưng vì sao tổ chức công đoàn vẫn chưa phát huy được nghĩa vụ này? Vì quy trình, thủ tục, điều kiện cần và đủ để tổ chức công đoàn đứng ra khởi kiện rất khó.
"Do đó, đề nghị tháo gỡ vấn đề này để tổ chức công đoàn phát huy được vai trò bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động", đại biểu cho hay.
Đại biểu Ma Thị Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang cho rằng, cần lùi thời điểm xem xét, thông qua Luật BHXH sang Kỳ họp 8 để đảm bảo thận trọng, đánh giá đầy đủ tác động chính sách tiền lương mới đối với các quy định luật BHXH và lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động là đông đảo người lao động.
Lý do là vì Luật Bảo hiểm xã hội là một đạo luật có ảnh hưởng lớn đến đời sống của hàng triệu lao động đã và đang làm việc, kể cả những người đã mất và gia đình họ.
“Chúng ta không thể quyết định chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động dựa trên tiền của người lao động và người sử dụng lao động đóng góp trực tiếp mà bản thân họ lại không được tham gia ý kiến. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần chỉ đạo Chính phủ thực hiện đầy đủ việc lấy ý kiến người lao động để bảo đảm chính sách ban hành được khả thi, hiệu quả với nhiều chính sách tốt hơn, tiến bộ hơn so với Luật BHXH năm 2014” - Đại biểu Ma Thị Thúy nhấn mạnh.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài: Điện Biên Phủ… niềm tin tất thắng!

Đại tá Nguyễn Hữu Tài cho hay, chiến thắng mở màn Him Lam khẳng định niềm tin tất thắng của chiến dịch, cho thấy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ không phải pháo đài không thể công phá.

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta, thể hiện rõ “Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Tri thức và Cuộc sống xin giới thiệu những bài viết tôn vinh chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta, được ví như Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

ĐBQH: Vụ cháy quá đau lòng, đừng để tai nạn lại mới rút kinh nghiệm

Bày tỏ sự đau buồn về vụ cháy ở Hà Nội, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, cần chú ý nhiều hơn tới phân khúc nhà ở xã hội cho thuê và đừng để cháy lại mới rút kinh nghiệm.

Trò chuyện với PV Báo Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) bày tỏ sự đau buồn.
“Khi tôi mở thông tin báo chí sáng nay, thì gặp ngay thông tin về vụ cháy ở Trung Kính, có thể nói là quá đau buồn. Chúng ta đã nói rất nhiều đến các vụ cháy và nguy cơ xảy ra cháy ở các khu nhà trọ cho thuê, các chung cư mini ở đô thị lớn, trong đó có Hà Nội. Những vụ cháy không chỉ thiêu trụi tài sản của người dân mà còn khiến cho rất nhiều người tử vong, rất thương tâm”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chia sẻ.