Bộ Tài chính đề nghị làm rõ chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Công Thương, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đề nghị báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng.

Theo Bộ Tài chính, thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Thực hiện ngay nhiệm vụ này để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi báo cáo chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định,... không bao gồm VAT), có so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6 – 20/10); đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất về Bộ Tài chính và Bộ Công Thương trước 10h sáng 15/11.
Bo Tai chinh de nghi lam ro chi phi dua xang dau tu nuoc ngoai ve Viet Nam
Theo Bộ Tài chính, chi phí định mức đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây 
Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp tài liệu, đôn đốc các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo kịp thời, chính xác; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cơ quan thanh tra, kiểm toán sau này (nếu có) về tính chính xác, hợp lý, hợp lệ của các thông tin, số liệu báo cáo của đơn vị. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo hệ thống phân phối cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.
Bộ Tài chính cho biết thêm, ngày 8/11, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp. Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng một số mặt hàng xăng dầu, cụ thể đối với xăng E5Ron92 đã tăng 290 đồng/lít lên 640 đồng/lít và xăng E95 tăng thêm 560 đồng/lít lên mức 1.28 đồng/lít.
Qua theo dõi của Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây.
Cụ thể, ngày 20/10, Petrolimex nhập 1 lô Ron92 với chi phí là 359 đồng/lít (định mức là 640 đồng/lít); Ron95 là 819 đồng/lít (định mức là 1.280 đồng/lít). Tới ngày 6/11 có 1 lô cũng của Petrolimex vừa về tới cảng có chi phí là 458 đồng/lít đối với Ron92 và 803 đồng/lít đối với Ron95, đều thấp hơn chi phí định mức Bộ Tài chính mới sửa đổi. Trong điều kiện thị trường thế giới thời gian qua tăng giảm biến động liên tục, Bộ Tài chính đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin để xem xét điều chỉnh (trong đó có số liệu thực tế mà doanh nghiệp nhập và kê khai tại cảng) để chuẩn số liệu tính toán.
“Chi phí định mức xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu trong nước. Việc quan trọng là công tác điều hành, phân bổ thực tế, không thể để xảy ra tình trạng xăng dầu tồn kho rất lớn xong người dân vẫn gặp khó khăn khi mua hay khu vực ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ xăng bình thường trong khi nội thành thì khan hiếm”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Cầu rệu rã sắp sập, người dân vẫn buộc phải... đi qua!

Thấp thỏm, bất an và lo lắng là tâm trạng của hàng nghìn người dân ở Quảng Ngãi mỗi khi đi qua cây cầu cũ kỹ đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Cây cầu Thạnh Đức (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đã hơn 2 thập kỷ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên ngày ngày, hàng nghìn người dân và học sinh buộc phải đi qua… vì đây là cây cầu “độc đạo” nằm trên tuyến đường nối tổ dân phố Thạnh Đức 1 và Thạnh Đức 2 lên trung tâm thị xã Đức Phổ.

Thêm loạt công trình 'khủng' xâm hại danh thắng Tràng An

Trên địa bàn huyện Hoa Lư thời gian qua tiếp tục nở rộ các công trình vi phạm trong vùng đệm và vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An. Có những công trình vi phạm được phát hiện, lập biên bản nhưng chậm trễ xử lý.

Theo ghi nhận, tình trạng vi phạm diễn ra phổ biến tại khu vực các xã Ninh Xuân, Ninh Hải và Ninh Thắng của huyện Hoa Lư (Ninh Bình). Nhiều hộ dân đã lợi dụng việc cải tạo nhà cửa để xây dựng các công trình trái phép trên đất ao, đất vườn. Nhiều hộ dân còn ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp, lấn chiếm phần đất do xã quản lý để xây dựng công trình kiên cố.

Hàng loạt doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu bị tước giấy phép

7 doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu đã bị tước giấy phép hoạt động do thiếu các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, hiện có 7 doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu đã bị tước giấy phép hoạt động do thiếu các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu. Nguyên nhân bị tước giấy phép chủ yếu là do thiếu cửa hàng sở hữu và cửa hàng chung, thiếu đại lý hoặc thiếu kho, cầu cảng, phương tiện vận tải theo quy định đăng ký, cấp giấy phép thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu…

Hang loat doanh nghiep dau moi xuat, nhap khau xang dau bi tuoc giay phep
Hàng loạt công ty xuất nhập khẩu xăng dầu bị tước giấy phép. 
Các doanh nghiệp bị tước giấy phép bao gồm: Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 2 tháng kể từ ngày 26/7/2022); Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh (Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 18/7/2022);