Bộ GTVT lý giải đường sắt trên cao “cong mềm mại“

Bộ Giao thông vận tải đã chính thức lên tiếng về thông tin tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông "cong mềm mại".

Liên quan đến thông tin tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông "uốn lượn mấp mô" mà báo chí phản ánh thời gian qua, chiều nay (3/7), Bộ Giao thông vận tải đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Bộ GTVT cho biết, theo hình thức hợp đồng EPC (Hợp đồng Thiết kế - Cung ứng vật tư thiết bị - Xây lắp), dự án được Tổng thầu Trung Quốc thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, vận hành khai thác thử bàn giao Chủ đầu tư đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật.
Bo GTVT ly giai duong sat tren cao
 Cận cảnh đường sắt trên cao "cong mềm mại"
Trên cơ sở dự án đầu tư đã được duyệt, hồ sơ thiết kế do Công ty TNHH Tổng viện nghiên cứu thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh lập, báo cáo kết quả thẩm tra của Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI và Chủ đầu tư tổ chức phê duyệt hồ sơ thiết kế.
Theo đó, dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 của Trung Quốc, trong đó quy định trắc dọc có độ dốc cho phép từ 0%o đến 30%o (30 phần nghìn).
Đối với dự án này, trắc dọc thiết kế đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra - vào ga tối đa 23%o (23 phần nghìn) phù hợp với quy trình và việc thiết kế đã xem xét các điểm khống chế như tại vị trí vượt đường đô thị, đường dân sinh cắt ngang qua tuyến như đường vành đai, các đường phố thuộc các Quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, các cầu dân sinh để đảm bảo tĩnh không.
"Việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xem xét đầy đủ các yếu tố, thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác" Bộ GTVT khẳng định.
Dự án có gói thầu tư vấn xem xét để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị Quốc tế. Đủ điều kiện mới được phép đưa vào khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến trên cao Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc dự án được thực hiện theo hợp đồng EPC.
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Vụ sập dầm đường sắt trên cao qua lời tài xế taxi

(Kiến Thức) - Đang chở 3 khách nữ từ Hà Nội về Hà Đông thì toàn bộ giàn giáo thi công đường sắt trên cao bất ngờ đổ sập xuống đè lên đầu xe taxi. 

Kê về vụ tai nạn sập dầm đường sắt trên cao, tài xế taxi thoát nạn là anh Nguyễn Bá Dương (40 tuổi, ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Khi đó, tôi nhận chở 3 khách nữ từ Hà Nội về Hà Đông vào khoảng 3h30 ngày 28/12. Khi đến đoạn đường chạy qua khu vực bến xe Hà Đông cũ thì bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn. Toàn bộ giàn giáo đổ sập xuống và đè lên đầu xe ô tô”. Nhưng theo tài xế may mắn này, không có ai bị thương trong vụ việc trên.
vu sap dam duong sat tren cao qua loi tai xe taxi hinh anh
Hiện trường vụ sập dầm đường sắt trên cao đè lên xe taxi.

Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao đè bẹp taxi

(Kiến Thức) - Tại hiện trường, giàn giáo thi công đường sắt trên cao bị sập nằm ngổn ngang, chiếc taxi nằm bẹp dúm dưới đống đổ nát.

hien truong vu sap gian giao tren cao hinh anh 1
Ghi nhận của PV Kiến Thức vào khoảng 7h15 ngày 28/12, hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao thuộc phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội đã được cơ quan chức năng phong tỏa.