Bộ GTVT gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ôtô

(Kiến Thức) - Theo Bộ GTVT, sau khi ban hành áp dụng Nghị định 116 và Thông tư số 03 một thời gian, nhiều doanh nghiệp còn đang gặp một số vướng mắc mà các Bộ ngành đang tích cực hỗ trợ tháo gỡ. 

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (Nghị định 116), ngày 19/3/2018, Bộ GTVT đã thành lập Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Nghị định 116. Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã làm việc với 17 doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất ôtô, trao đổi các nội dung liên quan.
Sau khi làm việc, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo kết quả làm việc của Đoàn công tác liên ngành. Theo nhận định của Bộ GTVT, sau khi ban hành, đưa vào áp dụng Nghị định 116 và Thông tư số 03 một thời gian ngắn và hiện doanh nghiệp còn đang gặp một số vướng mắc mà các Bộ ngành đang tích cực hỗ trợ tháo gỡ.
Doanh nghiệp ôtô tiếp tục kiến nghị việc nhập khẩu xe.
 Doanh nghiệp ôtô tiếp tục kiến nghị việc nhập khẩu xe.
Liên quan đến nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ nước ngoài, các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị về Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo về môi trường (VTA) cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Theo các doanh nghiệp, xe nhập từ Thái Lan và Indonesia có thể được cấp VTA nhưng xe nhập khẩu từ Nhật Bản không thể có được loại giấy này do Chính phủ Nhật không cấp cho xe xuất khẩu. Doanh nghiệp đề xuất cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất.
Bên cạnh đó, châu Âu có cấp VTA cho xe xuất khẩu nhưng hiện nay, xe nhập về Việt Nam thường có sự điều chỉnh so với VTA do liên quan đến tiêu chuẩn khí thải,… nên doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng xem xét chấp nhận VTA này để làm thủ tục đối với các xe khi nhập khẩu vào Việt Nam.
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thống nhất thực hiện hướng dẫn doanh nghiệp việc chấp nhận một số thay đổi của kiểu loại xe thực tế nhập khẩu so với VTA nếu sự thay đổi này không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.
Doanh nghiệp nhập khẩu cũng cho biết đang gặp khó khăn liên quan đến thủ tục hành chính, đề nghị cơ quan Hải quan có biện pháp xử lý.
 Doanh nghiệp nhập khẩu cũng cho biết đang gặp khó khăn liên quan đến thủ tục hành chính, đề nghị cơ quan Hải quan có biện pháp xử lý.
Về thủ tục thông quan hàng hóa hiện nay, các doanh nghiệp nhập khẩu đề nghị cơ quan Hải quan không tiến hành xử phạt, không chuyển luồng đỏ (xem xét đặc biệt) khi thực hiện thủ tục hải quan vì cho rằng, việc kiểm tra, thử nghiệm sẽ kéo dài thời gian thông quan lô hàng quá 30 ngày kể từ ngày mở tờ khai. Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu cũng cho biết đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, đề nghị cơ quan Hải quan có biện pháp xử lý.
Về vấn đề này, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét mở rộng dung lượng trên cổng một cửa quốc gia để thuận lợi hơn cho việc tải dữ liệu hồ sơ.
Đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp có ý kiến chung về vấn đề đường thử, đề xuất vẫn áp dụng đường thử như đã làm trước Nghị định 116 và đưa ra các khó khăn với với đường thử theo Nghị định 116 như: không đủ quỹ đất, việc đi thuê gặp khó khăn,… Đoàn công tác liên ngành sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ đối với doanh nghiệp đang triển khai đầu tư xây dựng đường thử nhưng chưa kịp hoàn thành trước thời hạn tháng 4/2019. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải cam kết cụ thể thời gian hoàn thành và báo cáo Chính phủ. Bộ GTVT cũng chỉ đạo nghiên cứu biện pháp quản lý cần thiết đối với các trường hợp doanh nghiệp không còn quỹ đất để xây dựng đường thử, phải đi thuê để kiểm tra chất lượng đối với ô tô xuất xưởng.
Ngoài các vấn đề trên, doanh nghiệp nhập khẩu còn đưa ra nhiều kiến nghị về việc thử nghiệm theo lô hàng, quy định cơ sở bảo hành bảo dưỡng, không nên hồi tố đối với các yêu cầu đã đáp ứng các quy định trước ngày có hiệu lực của Nghị định 116,…
Trước những kiến nghị từ phía doanh nghiệp với Đoàn công tác liên ngành, các Bộ bao gồm: Công Thương, GTVT, Tài chính ghi nhận các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp và tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư bổ sung hạ tầng kiểm tra, thử nghiệm nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tuân thủ quy định tại Nghị định 116.

Tái xuất 630 xe sang BMW và MINI trong vụ án Euro Auto

(Kiến Thức) - Lô xe sang BMW và MINI liên quan đến vụ án buôn lậu của Euro Auto, nhà phân phối cũ của BMW AG tại Việt Nam đã được định đoạt với thông báo mới nhất của tập đoàn xe sang Đức.

Mô tả video

Hơn 630 chiếc ôtô và môtô mang nhãn hiệu xe sang BMW và MINI hiện đang nằm tại cảng VICT (TP.HCM) và Cảng Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) sẽ được xử lí trong thời gian tới, thay vì nằm phủ bụi ở kho bãi của Hải quan Việt Nam.

Tổng thống Nga Putin có bằng lái xe ôtô tải cách đây 20 năm

(Kiến Thức) - Hình ảnh Tổng thống Vladimir Puin lái xe ôtô tải cỡ lớn qua cây cầu mới khánh thành nối đất liền Nga với Crimea đã đặt ra nghi vấn về việc liệu nhà lãnh đạo Nga đã có bằng lái này hay chưa?

Theo TASS, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, ông Dmitry Peskov, đã nhận được câu hỏi rằng việc nhà lãnh đạo Nga ngồi vào ghế lái của xe ôtô tải Kamaz để điều khiển phương tiện này di chuyển qua cây cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea trong lễ khánh thành hôm 15/5 có đúng luật hay không.

Đối thoại nảy lửa về điều kiện nhập khẩu ô tô

Trong khi đại diện VAMA và một số tổ chức cho rằng một số quy định của Nghị định 116 khiến cho việc nhập khẩu khó khăn, đẩy giá xe tăng cao thì đại diện các doanh nghiệp trong nước như Trường Hải, Thành Công lại khẳng định các quy định trên là hoàn toàn phù hợp, nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Sáng 26/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc đối thoại với Đại sứ quán các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Phòng Thương mại châu Âu cùng đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 116 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đối thoại với các doanh nghiệp ô tô .
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đối thoại với các doanh nghiệp ô tô .

Toyota Fortuner nhập khẩu miễn thuế sắp về Việt Nam

(Kiến Thức) - Theo ban hoạch định chiến lược của Toyota Việt Nam lô xe Toyota bao gồm các dòng xe như: Yaris, Hilux và dòng xe SUV 7 chỗ ăn khách - Toyota Fortuner sẽ về Việt Nam trong khoảng cuối tháng 6/2018. 

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Tổng trưởng ban hoạch định chiến lược của Toyota Việt Nam (TMV) chia sẻ thì lô xe Toyota nhập khẩu bao gồm các dòng xe như: Yaris, Hilux và dòng xe SUV 7 chỗ ăn khách - Toyota Fortuner sẽ về Việt Nam trong khoảng cuối tháng 6/2018.

Yamaha R6 độ phong cách xe đua MotoGP tại Sài Gòn

Mẫu sportbike Yamaha YZF-R6 thế hệ thứ 3 được độ lại theo phong cách MotoGP. Từ khung sườn, dàn áo và các chi tiết hiệu năng khác đều được nâng cấp đúng chuẩn một chiếc xe đua.

Mẫu xe môtô Yamaha YZF-R6 là một trong những huyền thoại của phân khúc sportbike 600 cc với sức mạnh đáng nể, thậm chí 'nước đầu' của R6 gần như ngang ngửa đàn anh Yamaha YZF-R1. Chiếc Yamaha R6 thế hệ thứ 3 này được độ mạnh tay theo phong cách xe đua GP.

Mẫu xe môtô Yamaha YZF-R6 là một trong những huyền thoại của phân khúc sportbike 600 cc với sức mạnh đáng nể, thậm chí 'nước đầu' của R6 gần như ngang ngửa đàn anh Yamaha YZF-R1. Chiếc Yamaha R6 thế hệ thứ 3 này được độ mạnh tay theo phong cách xe đua GP.