Bộ GTVT: Bộ đâu cấm dịch vụ Uber hoạt động?

Bộ GTVT không cấm dịch vụ Uber hoạt động nhưng yêu cầu đơn vị này phải tuân thủ các quy định, nếu không đơn vị sẽ có chế tài.

Chiều 13/2, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, khẳng định đơn vị này không có ý định cấm dịch vụ Uber hoạt động ở Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu Uber phải bổ sung các quy định phù hợp với luật pháp Việt Nam.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Trường, từ trước tới nay quan điểm của Uber là không tham gia hoạt động vận tải mà chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm cho hoạt động vận tải. “Nhưng bất cứ doanh nghiệp nào muốn hoạt động buộc phải có đăng ký ngành nghề kinh doanh, hiện Uber mới đăng ký hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận chứ chưa đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ xe vận tải hợp đồng nên cần bổ sung” - ông Trường giải thích.
Theo ông Trường, trong đề án xin thí điểm, Công ty Uber BV (công ty mẹ ở Hà Lan) ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm là chưa phù hợp, không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV. “Vì vậy chúng tôi yêu cầu Uber ở Hà Lan phải là đơn vị trực tiếp đăng ký tham gia… Nếu Uber không bổ sung hoàn thiện các thủ tục như đã đề cập trong văn bản vừa qua thì Bộ GTVT sẽ có chế tài…” - ông Trường khẳng định.
Bo GTVT: Bo dau cam dich vu Uber hoat dong?
 Bộ GTVT cho rằng Uber cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.
Trước đó, Bộ GTVT đã bác đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber VN.
Bộ GTVT khẳng định việc ủy quyền của Công ty Uber BV (công ty mẹ tại Hà Lan) cho Uber VN tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24 của Bộ GTVT (về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng) là chưa phù hợp.
Cụ thể, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Uber VN chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.
Công ty TNHH Uber VN cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động. Đồng thời phải là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải.
Bộ GTVT cũng chỉ ra rằng đề án thí điểm chưa làm rõ quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.
Bên cạnh đó, việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty TNHH Uber VN thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh, tại VN sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho rằng ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự “ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử”, vì vậy cần được thực hiện các thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương.
Trong thời gian qua, Sở GTVT TP.HCM và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định.
Vì vậy Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH Uber VN và Công ty Uber BV phải nghiêm túc chấp hành các quy định hiện hành khi tham gia kinh doanh tại Việt Nam.

Uber bị buộc ngưng kinh doanh trái quy định tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Trong văn bản phản hồi Uber Việt Nam mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam.

Thông tin trên báo Đời sống & Pháp luật cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản số 634/BGTVT-VT trả lời Uber Việt Nam Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Trong đó, Bộ GTVT khẳng định việc Công ty Uber BV Hà Lan ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Công văn số 1850/TTg của Thủ tướng và Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là chưa phù hợp.

Bộ GTVT giải thích, Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện Đề án. Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không giàng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Uber bi buoc ngung kinh doanh trai quy dinh tai Viet Nam
Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam. Ảnh: Internet. 

Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.

Đề án thí điểm của Uber Việt Nam gửi lên Bộ GTVT chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Uber Việt Nam phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam, như quy định về thương mại điện tử, ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Uber cần được thực hiện các thủ tục đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương.

Vì vậy, trong văn bản phản hồi, Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án.

Cụ ông 90 tuổi vẫn chèo thuyền đánh cá nuôi 2 con 50 tuổi tật nguyền

Dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ngày ngày, cụ ông Phạm Văn Hóa (sinh 1929) vẫn chèo thuyền, đánh cá nuôi vợ và 2 con tật nguyền ngoài 50 tuổi.

Cu ong 90 tuoi van cheo thuyen danh ca nuoi 2 con 50 tuoi tat nguyen
Bên triền dòng sông Cả, đoạn qua địa bàn xóm 1, xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), là ngôi nhà lụp xụp của gia đình ông Phạm Văn Hóa, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. 

Taxi Uber Việt Nam phát triển nhanh thứ hai thế giới

(Kiến Thức) - Chỉ trong 1 năm qua, đã có hơn 10.000 lái xe tại Việt Nam tham gia vận chuyển hành khách bằng ứng dụng Uber.

Tại cuộc họp đánh dấu 1 năm hoạt động tại Hà Nội vào ngày 16/12 vừa qua, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam, cho biết, trong 1 năm qua, Uber đã góp phần mang đến 4 triệu chuyến đi an toàn và Việt Nam trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, đứng thứ hai thế giới (sau Trung Quốc). Trong đó, riêng tại Hà Nội, đã có hơn 1,5 triệu chuyến đi an toàn trong năm qua, với thời gian chờ trung bình chỉ dưới 4 phút.