Bộ GDĐT phản hồi sau rà soát thi giáo viên giỏi: Có tình trạng “diễn”

TS Thái Văn Tài - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) thừa nhận có tình trạng “diễn” trong các hội thi giáo viên dạy giỏi và việc này không chỉ xảy ra ở Hải Phòng.

Bo GDDT phan hoi sau ra soat thi giao vien gioi: Co tinh trang “dien”
 Việc sắp xếp sĩ số lớp học để thi giáo viên dạy giỏi là không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GDĐT
Sau khi báo chí phản ánh việc một số trường ở Hải Phòng xảy ra tình trạng "Học sinh kém không được đến lớp để giáo viên thi dạy giỏi", Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã cử Tổ công tác của Bộ tiến hành rà soát, kiểm tra tại Hải Phòng.
Chia sẻ về kết quả sau đợt rà soát, TS Thái Văn Tài - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - cho biết: "Sau khi khảo sát thực tế, kiểm tra hồ sơ liên quan và làm việc với nhà trường, Tổ công tác cho rằng, thông tin nhà trường cho học sinh yếu kém ở nhà là không có căn cứ.
Cụ thể, việc đánh giá đối với học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư 30 và Thông tư 22 hiện nay là không xếp loại học sinh. Thứ hai, qua kiểm tra hồ sơ của các em học sinh ở nhà không tham gia lớp học tại các tiết diễn ra Hội thi, nhiều em có điểm kiểm tra học kỳ I môn Toán và Tiếng Việt rất tốt.
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) cho thấy việc phụ huynh phân vân khi có học sinh ở nhà, học sinh được đến lớp là hoàn toàn có thật.
Bo GDDT phan hoi sau ra soat thi giao vien gioi: Co tinh trang “dien”-Hinh-2
 TS Thái Văn Tài  cho biết việc phụ huynh ở Hải Phòng bức xúc về việc học sinh bị cho nghỉ ở nhà để giáo viên thi dạy giỏi là có thật.
Theo ông, vì đâu phụ huynh lại có những băn khoăn, dẫn đến việc bức xúc khi chia sẻ vụ việc với báo chí?
- Bộ GDĐT đã có Công văn số 558/BGDĐT-NGCBQLCSGD về việc chấn chỉnh, lưu ý một số vấn đề liên quan đến tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó nhấn mạnh: "Giáo viên dự thi không được tập dượt dạy thử, dạy trước, không được "gà bài" trước cho học sinh; khi thao giảng cần phải được giữ nguyên trạng số lượng học sinh của lớp...".
Vì vậy, việc Hải Phòng tổ chức hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số tại lớp học có tổ chức tiết dạy thi thực hành là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ.
Tổ công tác cũng đã chỉ ra các vấn đề nhà trường ở Hải Phòng cần phải rút kinh nghiệm: Trước hết là việc thông tin giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh chưa đầy đủ, nội dung tin nhắn chưa thể hiện được hết nội dung cần truyền tải ,dẫn đến có thể hiểu chưa đúng thông tin cần trao đổi.
Việc chọn cách thông tin bằng tin nhắn SMS đến phụ huynh cũng chưa phù hợp vì hiện nay vẫn còn nhiều phụ huynh học sinh chưa sử dụng loại dịch vụ tin nhắn này.
Hình thức thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp
Những ngày qua, nhiều giáo viên có ý kiến rằng thi giáo viên giỏi hiện này mang tính hình thức, gây áp lực. Bộ GDĐT sẽ có động thái gì để giảm áp lực cho nhà giáo từ những hội thi này?
- Việc nghiên cứu, rà soát để các bất cập để sửa đổi Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT Ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên đang được Bộ chỉ đạo thực hiện.
Việc khảo sát trực tiếp từ Hội thi của Hải Phòng là dịp tốt để có những thông tin từ chính giáo viên tham gia dự thi và từ những người liên quan đến công tác tổ chức thi, nắm được thực trạng cũng như mong muốn của giáo viên.
Qua khảo sát thực tế tại cụm thi Trường Tiểu học Thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, thầy cô rất mong muốn có sự điều chỉnh, bổ sung các nội dung tại Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT để Hội thi diễn ra một cách nhẹ nhàng, giảm áp lực cho giáo viên.
Thực tế cho thấy, nội dung và hình thức thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp. Ví dụ, sáng kiến kinh nghiệm không thiết thực, có tình trạng sao chép; bài kiểm tra năng lực nặng về sách vở, có bộ đề cho trước dẫn tới luyện thi, ôn thi; thi thực hành 2 tiết đều được chuẩn bị trước, dẫn tới tình trạng “diễn” trong các hội thi.
Bên cạnh đó, đối tượng và điều kiện tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp cũng cần được đánh giá lại, điều chỉnh cho phù hợp để không gây áp lực cho giáo viên khi tham gia dự thi.
Việc sử dụng kết quả của Hội thi trong đánh giá xếp loại của đơn vị và cá nhân cần phải được nghiên cứu áp dụng cho phù hợp tránh gây áp lực không cần thiết về thi đua và bệnh thành tích...
Những ý kiến này đã được Tổ công tác ghi nhận và tiếp thu, để tham mưu cho Bộ trưởng.
-Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

Bộ GD và ĐT lên tiếng về tài liệu đọc thơ theo ô vuông, tam giác

Trước những ồn ào về tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục (TV1-CNGD), lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chính thức lên tiếng về việc này.

Bo GD va DT len tieng ve tai lieu doc tho theo o vuong, tam giac
 Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ. 
TS. Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Tài liệu TV1-CNGD là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS.TSKH Hồ Ngọc Đại thông qua các đề tài nghiên cứu và được áp dụng vào dạy học ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.
“Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại Trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GDĐT đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học Tiếng Việt lớp 1, nhất là ở những vùng khó từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện của các địa phương”, Thứ trưởng Độ nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm: Cuối năm 2016, tiếp thu ý kiến của Đại biểu quốc hội trong Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ Trưởng Bộ GDĐT đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai tài liệu TV1-CNGD và đề xuất các giải pháp chỉ đạo.
Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, khảo sát, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đánh giá việc triển khai tài liệu TV1-CNGD ở các địa phương đạt được hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên và đề xuất các giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả tài liệu TV1-CNGD.
Trong báo cáo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đề nghị Bộ GDĐT tổ chức Hội đồng thẩm định tài liệu TV1-CNGD theo quy định và đề nghị các tác giả tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện tài liệu để đáp ứng nhu cầu của các địa phương.
Trong năm 2017 và 2018, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 1, cùng với việc rà soát, tinh giảm các nội dung chưa phù hợp với học sinh trong sách giáo khoa hiện hành, Bộ GDĐT đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia tài liệu TV1-CNGD.
Sau 2 vòng thẩm định, Hội đồng thẩm định đã đánh giá: Tài liệu TV1-CNGD về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học Tài liệu TV1-CNGD đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo Kết luận của Hội đồng thẩm định.
Bo GD va DT len tieng ve tai lieu doc tho theo o vuong, tam giac-Hinh-2
Năm học 2018-2019, cả nước có hơn 800.000 học sinh theo học chương trình TV1-CNGD. Ảnh: Hải Nguyễn. 
Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định tài liệu TV1-CNGD, Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT triển khai tài liệu TV1-CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường.

Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Hệ thống RO chưa đủ tiêu chuẩn vẫn không cảnh báo

(Kiến Thức) - Tại tòa, Nguyên Trưởng phòng Vật tư và thiết bị y tế khai rằng, dù biết phải có một quy trình xét nghiệm nước nữa mới hoàn tất việc sửa chữa hệ thống RO số 2 nhưng không cảnh báo, khuyến cáo bởi “việc cảnh báo không ở trong thẩm quyền”.

Ngày 15/1, phiên tòa xử vụ án “Vô ý làm chết người”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khiến 9 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục phần xét hỏi.
Sau phần trả lời của bị cáo Hoàng Đình Khiếu và Trương Quý Dương, bị cáo Trần Văn Thắng – Nguyên Trưởng phòng Vật tư và thiết bị y tế lên bục khai báo.

Bộ Giáo dục: “Tái sử dụng SGK để tránh lãng phí“

Trưa 21/9, Bộ GD-ĐT đã gửi tới các cơ quan báo chí ý kiến của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ về việc sử dụng sách giáo khoa (SGK)làm sao để tránh lãng phí.

Sách giáo khoa nhiều nước có cách thiết kế bài học tương tự