Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Bộ đội vận tải Việt Nam siêu phàm trên "kiệt tác" đường Trường Sơn lịch sử?

18/03/2020 08:20

(Kiến Thức) - Bộ đội hành quân bộ trên trục đường Trường Sơn với quãng đường lên tới 1500 km vượt rừng núi đã nhận được sự hộ trợ cực kỳ đặc lực của những đoàn xe vận tải cơ giới.

Khắc Đôn

Nguồn gốc áo, mũ sắt của lính lái xe Trường Sơn huyền thoại thời chống Mỹ

Bí ẩn những toán binh “săn người” của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Vì sao kế hoạch chặt đường Trường Sơn tốn chục tỷ USD của Mỹ thất bại?

Nỗi ám ảnh của lính Mỹ khi đối đầu với quân giải phóng trên chiến trường Việt Nam

Tuyến đường Trường Sơn có thể coi là một "kiệt tác" của quân và dân ta trong suốt thời gian chống Mỹ cứu nước. Bộ binh nếu hành quân vào điểm cuối của tuyến đường này sẽ phải vượt 1500 km đường rừng núi. Nguồn ảnh: TL.
Tuyến đường Trường Sơn có thể coi là một "kiệt tác" của quân và dân ta trong suốt thời gian chống Mỹ cứu nước. Bộ binh nếu hành quân vào điểm cuối của tuyến đường này sẽ phải vượt 1500 km đường rừng núi. Nguồn ảnh: TL.
Khởi điểm của con đường, những người lính đầu tiên đã hành quân bằng cách thô sơ nhất như gùi hàng trên lưng, cõng trên vai, dùng trâu bò kéo, dùng voi thồ hàng hoặc dùng xe đạp như thời Điện Biên Phủ. Nguồn ảnh: TL.
Khởi điểm của con đường, những người lính đầu tiên đã hành quân bằng cách thô sơ nhất như gùi hàng trên lưng, cõng trên vai, dùng trâu bò kéo, dùng voi thồ hàng hoặc dùng xe đạp như thời Điện Biên Phủ. Nguồn ảnh: TL.
Trong giai đoạn đầu tiên mở đường và vận tải theo cách cõng gùi truyền thống, tính từ tháng 8/1959 đến hết năm, tiểu đoàn 301 - tiền thân đoàn 559 đã chuyển được 8 chuyến hàng thành công. Nguồn ảnh: TL.
Trong giai đoạn đầu tiên mở đường và vận tải theo cách cõng gùi truyền thống, tính từ tháng 8/1959 đến hết năm, tiểu đoàn 301 - tiền thân đoàn 559 đã chuyển được 8 chuyến hàng thành công. Nguồn ảnh: TL.
8 chuyến hàng này mang được 1667 khẩu súng trường, 712 khẩu tiêu liên, 72 trung điên, 21 súng giảm thanh cùng với 250.000 viên đạn các loại. Ngoài ra còn có nhu yếu phẩm thiết yếu khác như thuốc lá, đèn pin, tấm che mưa nilong, thư từ, thuốc men,... Nguồn ảnh: TL.
8 chuyến hàng này mang được 1667 khẩu súng trường, 712 khẩu tiêu liên, 72 trung điên, 21 súng giảm thanh cùng với 250.000 viên đạn các loại. Ngoài ra còn có nhu yếu phẩm thiết yếu khác như thuốc lá, đèn pin, tấm che mưa nilong, thư từ, thuốc men,... Nguồn ảnh: TL.
Bộ binh ta bắt đầu đặt chân vào tuyến đường Trường Sơn lịch sử từ Khe Hó, Quảng Trị nằm ở bờ Bắc Sông Bến Hải. Để đến được điểm cuối cùng của đường Trường Sơn là Bù Gia Mập, Nam Bộ phải mất 5 tháng hành quân không ngừng nghỉ. Nguồn ảnh: TL.
Bộ binh ta bắt đầu đặt chân vào tuyến đường Trường Sơn lịch sử từ Khe Hó, Quảng Trị nằm ở bờ Bắc Sông Bến Hải. Để đến được điểm cuối cùng của đường Trường Sơn là Bù Gia Mập, Nam Bộ phải mất 5 tháng hành quân không ngừng nghỉ. Nguồn ảnh: TL.
Để chuẩn bị cho chặng đường dài này, bộ đội phải rèn luyện cực kỳ khắc nghiệt, hành quân với balo đựng đầy đá, đất trên vùng núi Kim Bôi, Hoà Bình, sau đó "khởi động" bằng cách đi bộ từ Hoà Bình vào Quảng Bình. Nguồn ảnh: TL.
Để chuẩn bị cho chặng đường dài này, bộ đội phải rèn luyện cực kỳ khắc nghiệt, hành quân với balo đựng đầy đá, đất trên vùng núi Kim Bôi, Hoà Bình, sau đó "khởi động" bằng cách đi bộ từ Hoà Bình vào Quảng Bình. Nguồn ảnh: TL.
Năm 1965, mỗi người lính phải mang theo 30 kg quân trang bao gồm lương khô, súng đạn, thuốc men, đường, gạo, muối,... Trong khi đó, thể trọng trung bình của nam giới Việt Nam thời điểm này chỉ khoảng 45 tới 60 kg mỗi người. Nguồn ảnh: TL.
Năm 1965, mỗi người lính phải mang theo 30 kg quân trang bao gồm lương khô, súng đạn, thuốc men, đường, gạo, muối,... Trong khi đó, thể trọng trung bình của nam giới Việt Nam thời điểm này chỉ khoảng 45 tới 60 kg mỗi người. Nguồn ảnh: TL.
Với việc mở rộng các tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, cho phép xe cơ giới di chuyển, bộ binh đã được "nhẹ gánh" dần dần. Tính tới năm 1966, mỗi người chỉ cần phải mang theo 25 kg, tới năm 1967 chỉ cần 20 kg. Nguồn ảnh: TL.
Với việc mở rộng các tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, cho phép xe cơ giới di chuyển, bộ binh đã được "nhẹ gánh" dần dần. Tính tới năm 1966, mỗi người chỉ cần phải mang theo 25 kg, tới năm 1967 chỉ cần 20 kg. Nguồn ảnh: TL.
Tới năm 1968, hành quân bằng cơ giới - nghĩa là cho bộ binh ngồi thùng xe tải để hành quân thay vì đi bộ - đã bắt đầu được sử dụng nhưng số lượng chưa nhiều. Nguồn ảnh: TL.
Tới năm 1968, hành quân bằng cơ giới - nghĩa là cho bộ binh ngồi thùng xe tải để hành quân thay vì đi bộ - đã bắt đầu được sử dụng nhưng số lượng chưa nhiều. Nguồn ảnh: TL.
Vào thời điểm đầu năm 1968, mỗi tháng chỉ có khoảng 6000 quân được đưa vào Nam bằng xe cơ giới, phần còn lại chủ yếu đi bộ, Nguồn ảnh: TL.
Vào thời điểm đầu năm 1968, mỗi tháng chỉ có khoảng 6000 quân được đưa vào Nam bằng xe cơ giới, phần còn lại chủ yếu đi bộ, Nguồn ảnh: TL.
Tới tháng 4/1968, chúng ta đã chuyển được hai tiểu đoàn pháo, xe tăng với gần 124.000 lính vào miền Nam, tốc độ hành quân bằng cơ giới được đẩy lên cao. Tuy nhiên vì lo sợ thương vong lớn (một xe cơ giới đầy bộ binh khi bị máy bay Mỹ tấn công sẽ gây thiệt hại sinh mạng rất nhiều) nên cách thức này chỉ được sử dụng hạn chế. Nguồn ảnh: TL.
Tới tháng 4/1968, chúng ta đã chuyển được hai tiểu đoàn pháo, xe tăng với gần 124.000 lính vào miền Nam, tốc độ hành quân bằng cơ giới được đẩy lên cao. Tuy nhiên vì lo sợ thương vong lớn (một xe cơ giới đầy bộ binh khi bị máy bay Mỹ tấn công sẽ gây thiệt hại sinh mạng rất nhiều) nên cách thức này chỉ được sử dụng hạn chế. Nguồn ảnh: TL.
Phải tới sau khi Hiệp định Paris được ký kết, việc hành quân bằng xe cơ giới mới được tận dụng triệt để, chấm dứt hành quân bộ để đảm bảo sức chiến đấu, tinh thần của người lính. Nguồn ảnh: TL.
Phải tới sau khi Hiệp định Paris được ký kết, việc hành quân bằng xe cơ giới mới được tận dụng triệt để, chấm dứt hành quân bộ để đảm bảo sức chiến đấu, tinh thần của người lính. Nguồn ảnh: TL.
So với thời gian 5 tháng để hành quân bộ vào điểm cuối đường Trường Sơn, giờ đây đi bằng cơ giới chỉ tốn 10 ngày. Năm 1974, toàn bộ việc giao liên, hành quân, tải thương đều được chúng ta sử dụng phương tiện cơ giới, mỗi tháng chuyển được từ 30.000 tới 50.000 quân ra Bắc, vào Nam, góp phần tăng tốc lực lượng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nguồn ảnh: TL.
So với thời gian 5 tháng để hành quân bộ vào điểm cuối đường Trường Sơn, giờ đây đi bằng cơ giới chỉ tốn 10 ngày. Năm 1974, toàn bộ việc giao liên, hành quân, tải thương đều được chúng ta sử dụng phương tiện cơ giới, mỗi tháng chuyển được từ 30.000 tới 50.000 quân ra Bắc, vào Nam, góp phần tăng tốc lực lượng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nguồn ảnh: TL.
Bóng ma trên đỉnh Trường Sơn. Nguồn: QPVN.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Quân đội Nga chiếm làng chiến lược Bogatyr, Lữ đoàn 33 Ukraine vỡ trận

Quân đội Nga chiếm làng chiến lược Bogatyr, Lữ đoàn 33 Ukraine vỡ trận

Thực tế khắc nghiệt ở Ukraine giúp AK-12 Nga mạnh mẽ hơn

Thực tế khắc nghiệt ở Ukraine giúp AK-12 Nga mạnh mẽ hơn

Hai sư đoàn Nga tấn công dữ dội, Lữ đoàn 109 Ukraine tháo chạy

Hai sư đoàn Nga tấn công dữ dội, Lữ đoàn 109 Ukraine tháo chạy

Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên tục địa tầm bắn 10.000km

Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên tục địa tầm bắn 10.000km

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status