Bị xua đuổi, tài xế Grab, Uber không dám vào bến xe

Thị phần giảm, áp lực cạnh tranh tăng lên khiến một bộ phận xe ôm truyền thống có thái độ cực đoan với tài xế Uber, Grab.

Một lái xe GrabBike là Hoàng Nam (quận Hoàng Mai) chia sẻ bạn rất ngại nhận những chuyến đón khách ở bến xe Giáp Bát do sợ bị những tài xế xe ôm truyền thống xua đuổi.
Theo Hoàng, việc cạnh tranh khốc liệt của xe ôm truyền thống với các ứng dụng chạy xe hiện đại là nguyên nhân chính.
"Khu vực nguy hiểm"
Hoàng cho biết tại Hà Nội, Bến xe Giáp Bát là khu vực “nguy hiểm nhất” đối với tài xế Uber, Grab. Thường thì tài xế rất ngại vào bến này đón khách. Nếu trả khách cũng trả phía ngoài đường Giải Phóng, không dám đi sâu vào cổng vào.
Bi xua duoi, tai xe Grab, Uber khong dam vao ben xe
Cổng vào của Bến xe Giáp Bát có hàng chục xe ôm truyền thống (kể cả người hóa trang thành Grab) hoạt động.
Chị Minh, một người bán nước vỉa hè khu vực Bến xe Giáp Bát, cho biết chị thường xuyên chứng kiến cảnh tranh giành khách giữa các tài xế ở khu vực cổng vào của xe khách. Tại đây tồn tại 3 lực lượng xe ôm chính: Xe ôm truyền thống, xe ôm chạy theo công tơ mét có đồng phục và xe ôm công nghệ Uber, Grab.
Với xe ôm chạy theo công tơ mét, có đồng phục riêng đã được công ty thuê mua chỗ đỗ bên trong bến nên họ được ưu tiên vị trí đẹp nhất, không ảnh hưởng đến ai.
Trong khi đó, con đường nhỏ dẫn từ cổng ra đến Giải Phóng là địa bàn hoạt động của xe ôm truyền thống. Những xe ôm truyền thống này có thể “mượn danh” Grab, Uber bắt khách theo cách chèo kéo, đeo bám.
Đây được các lái xe công nghệ cho biết là "khu vực nhạy cảm", tài xế không biết, vào đón, đợi khách sẽ bị xua đuổi. Đã từng có vụ ẩu đả giữa xe ôm truyền thống và tài xế Uber/Grab ở khu vực này, chị Minh cho biết.
Bi xua duoi, tai xe Grab, Uber khong dam vao ben xe-Hinh-2
 Các tài xế Grab thường hoạt động ở khu vực ngoài phía đường Giải Phóng. 
“Chỉ một sự việc nhỏ như tài xế Grab vào đón khách đặt ứng dụng, nhưng đón đúng vị khách mà vài ông xe ôm truyền thống đang chèo kéo là có thể xảy ra mâu thuẫn. Ông xe ôm cho rằng ông Grab giành khách của mình. Nhẹ thì xua đuổi, to tiếng với nhau, nặng thì có thể dẫn tới ẩu đả”, chị Minh nói.
Anh Minh, một tài xế chạy UberMoto, cho biết vì “sợ” xe ôm truyền thống nên nhiều tài xế Uber, Grab chỉ dám hoạt động bên ngoài bến xe.
Tại Bến xe Mỹ Đình, số lượng tài xế các loại xe ôm hoạt động cũng nhộn nhịp không kém. Theo anh Thanh Sơn, một lái xe Grab, mâu thuẫn giữa “đội truyền thống” và “đội công nghệ” không quá gay gắt như ở Bến xe Giáp Bát.
Tuy nhiên, khu vực cổng ra của bến xe luôn có hàng chục xe ôm đủ loại trực sẵn. Uber, Grab cũng có mà xe ôm truyền thống cũng nhiều. Khi có khách ra ngoài, hàng chục người sẵn sàng vây quanh bắt khách khiến mâu thuẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Bi xua duoi, tai xe Grab, Uber khong dam vao ben xe-Hinh-3
Tại Bến xe Mỹ Đình cũng có hàng chục đầu xe ôm trực sẵn khu vực cửa ra của khách. 
Anh Nguyễn Nam, một tài xế xe ôm lâu năm lại Bến xe Mỹ Đình, cho biết cả xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ đều có những điểm yếu mà rất dễ xảy ra mâu thuẫn. Xe ôm truyền thống thường có kiểu chèo kéo, nài nỉ, đeo bám khách. Trong khi đó, xe ôm công nghệ cũng có một số tài xế sẵn sàng chạy “chui” ứng dụng. Nghĩa là khi khách có nhu cầu bắt trực tiếp, không thông qua việc đặt trên ứng dụng, tài xế sẵn sàng chạy.
"Tài xế xe ôm truyền thống thấy tài xế Grab, Uber có thể nhận khách chui, không qua ứng dụng là hành động tranh giành khách nên dễ xảy ra mâu thuẫn", anh Nam nói.
Hơn nữa, tại bến xe này rất đông khách có thói quen cứ ra cổng bến là lên xe ôm, không quan tâm hãng nào, ứng dụng nào. Đội xe ôm truyền thống mặc định đó là khách của mình, nếu tài xế Grab, Uber nhận nhóm khách này rất dễ bị to tiếng.
Tại TP.HCM, theo thống kê của Grab, cùng với cổng khu du lịch Suối Tiên, các bến xe cũng là điểm nóng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn giữa tài xế GrabBike và xe ôm truyền thống.
Bi xua duoi, tai xe Grab, Uber khong dam vao ben xe-Hinh-4
 Các tài xế xe ôm công nghệ cũng thường tụ tập thành nhóm trong khi đợi khách.
Chuyện cơm bữa
Trao đổi với báo giới ngày 19/6, một đại diện GrabBike tại TP.HCM cho biết các tài xế thường xuyên phản ánh họ bị đuổi đánh và phải nhờ khách hàng huỷ chuyến dùm.
"Việc tài xế GrabBike bị làm khó, đuổi đánh diễn ra tại bến xe Miền Tây, An Sương hay Miền Đông là chuyện hàng ngày, xảy ra như cơm bữa. Có trường hợp mới chở khách tới cổng bến xe đã bị nhắc nhở là phải rời đi, không được dừng lâu”, vị này cho biết.
Anh Vũ Việt Hùng, một tài xế xe ôm lâu năm tại khu vực quận 1, TP.HC, nay chuyển qua chạy Grab, cho biết bến xe, sân bay tại TP.HCM là những điểm nóng mà tài xế công nghệ không được đứng chờ khách.
"Nếu muốn "hóng bíp" (tin nhắn báo khách đặt xe - pv) ở bến xe Miền Đông, chúng tôi không được đứng trước cổng bến xe, nơi có đông cánh xe ôm truyền thống ‘đóng chốt’. Thường tài xế công nghệ đứng gần đó, chờ khách xác nhận rồi gọi điện hỏi chi tiết khách ở cổng số bao nhiêu để chạy đến rước và phải rời đi ngay", anh Hùng cho biết.
Trong khi đó, Giám đốc Grab Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết hãng đã chủ động làm việc với cơ quan chức năng, đồng thời đề nghị các bến xe, nhà ga hỗ trợ cho tài xế GrabBike trong việc đưa, đón khách đặt qua ứng dụng.
“Tính đến nay đã có hơn 100 vụ tài xế GrabBike bị hành hung, nhưng chưa vụ nào được xử lý thoả đáng. Vì vậy, Grab rất mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ ổn định tình hình trật tự tại các điểm nóng hay xảy ra tranh chấp giữa xe ôm truyền thống với GrabBike để tránh căng thẳng kéo dài”, ông Tuấn Anh nói.

Quan điểm chỉ đạo của CP về đề xuất cấm Uber, Grab Taxi

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên nêu quan điểm chỉ đạo của chính phủ về đề xuất cấm Uber, Grab Taxi. 

Hỏi: Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thí điểm ứng dụng công nghệ kết nối hoạt động vận tải tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa) trong 2 năm tới.

Điểm danh những sếp lớn dầu khí rơi vào đường tù tội

(Kiến Thức) -  Việc nguyên Tổng giám đốc PVTEX Vũ Đình Duy bị khởi tố đang khiến dư luận xôn xao đã nối dài thêm danh sách những sếp lớn dầu khí "dính" vòng lao lý.

Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi
1. Khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc PVTEX Vũ Đình Duy
Ngày 19/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) và các đơn vị liên quan. Ảnh: Tuổi trẻ.
Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi-Hinh-2
Cùng ngày, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét đối với ông Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX; ông Vũ Đình Duy nguyên Tổng giám đốc PVTEX; ông Vũ Phương Nam, Kế toán trưởng PVTEX; ông Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX và ông Đỗ Văn Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty PVC.KBC. Ảnh: Infonet.
Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi-Hinh-3
Trong số 5 bị can trên, ông Đỗ Văn Hồng bị bắt tạm giam trước đó do liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Bốn người còn lại vừa bị áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quyết định của cơ quan cảnh sát điều tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản thất thoát. Ảnh: Internet.
Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi-Hinh-4
Được biết, ông Vũ Đình Duy từng giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) - chủ đầu tư nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ (Hải Phòng) từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014. Sau đó, ông Duy được điều động và bổ nhiệm về Vinachem hồi giữa tháng 4/2016.  Ảnh: Báo Trẻ Online.
Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi-Hinh-5
Với tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương với 7.000 tỷ đồng), nhà máy xơ sợi Đình Vũ dự định dùng nguyên liệu từ nhà máy Lọc dầu Dung Quất để chế biến thành xơ sợi, giúp ngành dệt may trong nước tự chủ một phần nguyên liệu. Ảnh: VnEconomy.
Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi-Hinh-6
Ban đầu, dự án được góp vốn bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Tuy nhiên, phần vốn góp 200 tỷ đồng của Vinatex và 1 đơn vị thành viên là Tổng công ty cổ phần Phong Phú đã nhanh chóng được các đơn vị này thoái hết và rút lui khỏi dự án vào năm 2015. Sau khi cơ cấu lại cổ đông, chỉ còn PVN và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí tham gia góp vốn đầu tư với tỷ lệ tương ứng 75:25 tại PVtex. Như vậy, với 75% góp vốn tại PVTEX, PVN nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Ảnh: Internet.
Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi-Hinh-7
Sau gần 6 năm đầu tư, ngay từ khi chạy thử rồi vận hành thương mại vào tháng 5/2014, nhà máy liên tục đối mặt với việc không bán được hàng, tạm dừng sản xuất và thua lỗ nặng lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Ông Vũ Đình Duy cũng từng giữ chức Tổng giám đốc PVTEX rồi chuyển sang làm Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, sau đó được bổ nhiệm vị trí Phó Cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) và cuối cùng được điều động làm Ủy viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho đến nay. Ảnh: Tiền Phong.
Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi-Hinh-8
Hồi tháng 10 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra tình hình tại PVTEX và phát hiện nhiều sai phạm. Quá trình thanh tra đã phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Ảnh: Vietnamnet.
Diem danh nhung sep lon dau khi roi vao duong tu toi-Hinh-9
Trịnh Xuân Thanh: Để lại khoản lỗ 3.200 tỷ,  trốn ra nước ngoài
Ngoài ông Vũ Đình Duy, trước đó còn có một số các sếp lớn dầu khí bị cơ quan bảo vệ pháp luật truy trách nhiệm như ông Trịnh Xuân Thanh. Ông Thanh sinh năm 1966, tại Đông Anh, Hà Nội, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quy hoạch đô thị. Năm 2007, ông Thanh đầu quân cho Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) với các chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. Dưới thời của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận làm lãnh đạo, nhiều cá nhân thuộc PVC đã bị kỷ luật và xử lý hình sự. Ảnh: Đất việt.