Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trận không chiến đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam lại được thực hiện bởi một máy bay của Mỹ. Chiếc máy bay này lại là một món quà bất ngờ từ một phi công Lào bay sang hàng phía Việt Nam.
![]() |
Chiến thắng đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam lại đến từ một máy bay của Lào do Mỹ sản xuất bỏ trốn sang Việt Nam. Ảnh minh họa |
Cuối năm 1963, Không quân VNCH thường xuyên cho máy bay vận tải thả biệt kích xuống khu vực rừng núi Tây Bắc, Việt Nam. Quân chủng Phòng không-Không quân đã giao nhiệm vụ cho đội ngũ kỹ thuật tìm hiểu tính năng và khôi phục chiếc T-28 để làm nhiệm vụ đánh chặn máy bay địch.
Thượng úy Nguyễn Văn Ba và Trung úy Lê Tiến Phước - các giáo viên máy bay Yak-18 của Trường Hàng không được giao nhiệm vụ nắm vững đặc tính kỹ thuật và thực hành bay trên chiếc T-28 (giai đoạn đầu có phi công Bun Khăm hướng dẫn).
Chiếc T-28 vũ trang 2 súng máy 12,7 mm cùng 200 viên đạn được đưa vào biên chế với số hiệu 963. Tuy nhiên, sau một thời gian huấn luyện, một số linh kiện và lốp của máy bay hết hạn sử dụng. Trong lúc khó khăn thì một chiếc T-28 khác của Không quân Thái Lan (không biết do hết nhiên liệu hay bỏ trốn sang Việt Nam) phải hạ cánh và bỏ lại máy bay ở phía Tây Quảng Bình.
Chiếc T-28 này nhanh chóng được trưng dụng linh kiện để lắp ráp cho chiếc 963. Tháng 1/1964 chiếc T-28 số hiệu 963 được đưa vào trực chiến. Trong lần xuất kích đầu tiên không phát hiện mục tiêu, những lần tiếp theo cũng không thành công.
Nguyên nhân của vấn đề là do giai đoạn này Quân chủng chưa có radar dẫn đường chỉ có radar cảnh giới. Sau nhiều lần tổ chức rút kinh nghiệm tổ bay và các lực lượng chỉ huy, dẫn đường đã sẳn sàng cho chuyến xuất kích tiếp theo.
![]() |
Chiến thắng bắn hạ chiếc máy bay vận tải C-123 đã mở đường cho những chiến công vang dội về sau của Không quân nhân dân Việt Nam. Ảnh minh họa. |
Lúc 23h30 đêm 15/2/1964, radar cảnh giới vòng ngoài phát hiện được mục tiêu, sở chỉ huy cho 963 vào cấp 1. Kíp trực dẫn đường tại sở chỉ huy gồm Trần Quang Kính, Đào Ngọc Ngư và sĩ quan tiêu đồ gần Lê Thành Chơn.
Lúc 1h07 rạng sáng ngày 16/2, Tư lệnh Quân chủng quyết định cho T-28 cất cánh. Đêm hôm đó dù là tuần trăng mờ đầu tiên nhưng trời rất tối. Phi công Nguyễn Văn Ba và Lê Tiến Phước phải căng mắt tập trung quan sát. Khi đến cự ly khoảng 500 mét, Nguyễn Văn Ba đã nhìn rõ chiếc máy bay hai động cơ C-123 của đối phương.
Phi công Ba nhấn nút lên đạn và xin vào công kích rồi chiếm vị trí thuận lợi nhấn cò bắn hai loạt đạn hết 163 viên, đến loạt thứ 3 thì súng bị kẹt đạn. Nhưng chiếc C-123 đã trúng đạn bốc cháy và rơi rất nhanh xuống khu vực biên giới Việt-Lào.
Sở chỉ huy ra lệnh cho 963 về hạ cánh tại sân bay Gia Lâm. Đây là chiến thắng không chiến đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam. Các phi công của Không quân nhân dân Việt Nam dưới sự dẫn dắt của sở chỉ huy đã mưu trí, sáng tạo sử dụng chính máy bay T-28 của Mỹ để tiêu diệt máy bay C-123 làm nhiệm vụ thả biệt kích.