"Bí kíp bỏ túi" khi lái ôtô điện dường dài chơi Tết

Việc lên kế hoạch lộ trình, duy trì tốc độ ổn định và bơm lốp đúng áp suất là những cách hiệu quả giúp tối đa hóa quãng đường di chuyển của ôtô điện, nhất là khi lái xe đường dài dịp Tết.

Video: Đánh giá Vinfast VF5 sau 1 năm sử dụng.

Ôtô điện tại Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến, bên cạnh các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Trong năm 2024, chỉ riêng hãng xe điện Việt Nam - VinFast đã bán ra thị trường hơn 87.000 chiếc ôtô điện.
Với ưu điểm giảm thiểu khí thải, vận hành êm ái và tiết kiệm chi phí, ôtô điện ngày càng được nhiều người Việt lựa chọn, thậm chí cho cả những hành trình dài như về quê đón Tết.
Lên kế hoạch lộ trình, duy trì tốc độ ổn định và bơm lốp đúng áp suất là những cách hiệu quả giúp tối đa hóa quãng đường di chuyển của ôtô điện.
Lên kế hoạch lộ trình, duy trì tốc độ ổn định và bơm lốp đúng áp suất là những cách hiệu quả giúp tối đa hóa quãng đường di chuyển của ôtô điện. 
Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam vẫn chưa thực sự hoàn thiện, khiến nhiều người dùng xe điện lo ngại về việc tối ưu phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc đầy. Để hỗ trợ người dùng, dưới đây là 5 mẹo đơn giản giúp tối ưu hóa quãng đường khi di chuyển đường dài bằng ôtô điện.
1. Lên kế hoạch lộ trình chi tiết
Trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là những hành trình qua nhiều tỉnh thành lạ, việc lên kế hoạch chi tiết là vô cùng cần thiết. Hãy sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để xác định mạng lưới trạm sạc điện dọc đường đi, đặc biệt là tại những khu vực chưa quen thuộc. Điều này giúp bạn chủ động trong việc sạc pin và tránh tình trạng cạn kiệt năng lượng.
2. Bơm lốp căng hơn tiêu chuẩn
Áp suất lốp là yếu tố ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ năng lượng của ôtô điện. Nếu xe chở nhiều hành lý hoặc số lượng người lớn, hãy tăng áp suất lốp thêm từ 0,5 - 1 bar so với mức tiêu chuẩn để giảm ma sát với mặt đường, qua đó cải thiện quãng đường di chuyển.
3. Hạn chế hành lý không cần thiết
Trọng lượng xe càng nặng, mức tiêu thụ năng lượng càng cao. Do đó, hãy cân nhắc chỉ mang theo những vật dụng và hành lý thực sự cần thiết. Việc giảm tải trọng không chỉ giúp xe tiết kiệm năng lượng mà còn tăng tính thoải mái cho hành khách.
4. Duy trì tốc độ ổn định, tránh tăng tốc đột ngột
Ôtô điện có khả năng tăng tốc mạnh mẽ, nhưng việc thường xuyên đạp lút ga hoặc chạy ở tốc độ cao sẽ khiến năng lượng tiêu thụ tăng đáng kể. Vì vậy, nên duy trì tốc độ ổn định và hạn chế lái xe ở vận tốc quá cao, đặc biệt là trên cao tốc. Ví dụ, chạy ở tốc độ 120 km/h có thể khiến bạn mất hơn 100 km quãng đường so với việc duy trì tốc độ 90-100 km/h.
5. Sử dụng chế độ lái ECO
Hầu hết các dòng ôtô điện hiện nay đều được trang bị chế độ lái ECO, cho phép tối ưu hóa năng lượng bằng cách điều chỉnh hoạt động của các hệ thống trên xe. Khi kích hoạt chế độ này, mức tiêu thụ năng lượng sẽ giảm xuống mức tối thiểu, giúp xe đạt được quãng đường tối đa sau mỗi lần sạc.

Yamaha ra mắt xe máy điện địa hình... nhưng có "4 chân"

Yamaha Motor thời gian gần đây đã giới thiệu khá nhiều các dòng concept mới mang tính sáng tạo và mẫu xe máy "4 chân" Yamaha C682 là một trong số đó.

Video: Xem chi tiết Yamaha C682 bốn bánh chạy điện.
Yamaha C682 bốn bánh là sản phẩm phát triển hợp tác giữa Yamaha và đội ngũ thiết kế Vibrant Co. Limited. Đây là một chiếc xe lấy cảm hứng từ phương tiện khám phá vũ trụ 4WD, nhưng lại đơn giản hóa.

Lợi ích, ưu điểm khi sử dụng ôtô điện kinh doanh taxi tại Việt Nam

Để làm rõ hơn về những lợi ích, ưu điểm của xe điện đối với hoạt động kinh doanh vận tải, mới đây Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam".

Tại Việt Nam, kinh doanh vận tải taxi công cộng bằng ôtô điện là mô hình mới, có bước phát triển đột phá trong hai năm qua, giúp giảm phát thải đối với các hãng taxi, từng bước thay thế đội xe chạy xăng, thúc đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi toàn bộ taxi chạy xăng sang xe điện vào năm 2030. Đây cũng là mốc thời gian được nêu tại Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.
Loi ich, uu diem khi su dung oto dien kinh doanh taxi tai Viet Nam
Toàn cảnh buổi tọa đàm.