Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Bí ẩn máy bay tên lửa được Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1969

07/12/2020 15:30

Tiền thân của tàu con thoi Buran huyền thoại là hệ thống Spiral. Trong khuôn khổ dự án, Liên Xô đã phát triển một loạt máy bay tên lửa quỹ đạo không người lái (BOR), và vụ phóng vào không gian đầu tiên là ngày 6/12/1969 từ bãi thử Kapustin Yar.

Theo Bạch Dương/ANTĐ

Điều ít ai biết về "pháo đài bay" B-52 của Mỹ

Máy bay North American X-15 vẫn giữ kỷ lục tốc độ sau 60 năm

MiG-41: Bất ngờ cái tên tiêm kích Nga khiến Mỹ khiếp sợ nhất

Những chiến đấu cơ nhanh nhất thế giới: Mỹ "độc cô cầu bại"

Bất ngờ trong top 15 cường quốc quân sự do Nga xếp (1)

Sự phát triển của hệ thống quỹ đạo đường không Spiral, trong đó có máy bay tên lửa BOR bắt đầu vào năm 1965 tại OKB-155 của Artem Mikoyan, lúc đó ông Gleb Lozino-Lozinsky được bổ nhiệm làm thiết kế trưởng.
Sự phát triển của hệ thống quỹ đạo đường không Spiral, trong đó có máy bay tên lửa BOR bắt đầu vào năm 1965 tại OKB-155 của Artem Mikoyan, lúc đó ông Gleb Lozino-Lozinsky được bổ nhiệm làm thiết kế trưởng.
Ý tưởng chế tạo máy bay với động cơ tên lửa đã có trong giới khoa học từ rất lâu. Việc Mỹ triển khai dự án máy bay tên lửa siêu thanh X-15, chuyến bay độc lập đầu tiên diễn ra vào tháng 6/1959 đã cho phép giới lãnh đạo Liên Xô xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.
Ý tưởng chế tạo máy bay với động cơ tên lửa đã có trong giới khoa học từ rất lâu. Việc Mỹ triển khai dự án máy bay tên lửa siêu thanh X-15, chuyến bay độc lập đầu tiên diễn ra vào tháng 6/1959 đã cho phép giới lãnh đạo Liên Xô xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.
Tham vọng của không quân Mỹ còn đi xa hơn nữa: trên cơ sở X-15, máy bay vũ trụ X-20 Dyna-Soar sẽ được chế tạo, kết hợp các đặc tính của một máy bay ném bom có người lái, sẽ trinh sát và đánh chặn vũ trụ ở quỹ đạo thấp.
Tham vọng của không quân Mỹ còn đi xa hơn nữa: trên cơ sở X-15, máy bay vũ trụ X-20 Dyna-Soar sẽ được chế tạo, kết hợp các đặc tính của một máy bay ném bom có người lái, sẽ trinh sát và đánh chặn vũ trụ ở quỹ đạo thấp.
Năm 1962, những người đứng đầu các viện khoa học chuyên ngành của Liên Xô nhận được chỉ thị từ Nguyên soái Konstantin Vershinin - người đã kêu gọi đẩy nhanh sự phát triển của tàu lượn tên lửa.
Năm 1962, những người đứng đầu các viện khoa học chuyên ngành của Liên Xô nhận được chỉ thị từ Nguyên soái Konstantin Vershinin - người đã kêu gọi đẩy nhanh sự phát triển của tàu lượn tên lửa.
Trong số các nhiệm vụ quan trọng mà dự án này phải giải quyết là khả năng tái sử dụng của phương tiện vũ trụ, khả năng cơ động, độ chính xác khi hạ cánh, đi kèm với chi phí hợp lý ở mức chấp nhận được.
Trong số các nhiệm vụ quan trọng mà dự án này phải giải quyết là khả năng tái sử dụng của phương tiện vũ trụ, khả năng cơ động, độ chính xác khi hạ cánh, đi kèm với chi phí hợp lý ở mức chấp nhận được.
Rõ ràng sự phát triển của loại máy bay này không được thực hiện vì mục đích hòa bình, giới chức lãnh đạo của cả hai nước siêu cường đều nghĩ đến việc đưa cuộc chạy đua vũ trang sang cấp độ không gian. Đó là nghĩa đen về chương trình "Chiến tranh giữa các vì sao".
Rõ ràng sự phát triển của loại máy bay này không được thực hiện vì mục đích hòa bình, giới chức lãnh đạo của cả hai nước siêu cường đều nghĩ đến việc đưa cuộc chạy đua vũ trang sang cấp độ không gian. Đó là nghĩa đen về chương trình "Chiến tranh giữa các vì sao".
Khác xa so với công nghệ máy tính ngày nay, khu đó các nhà thiết kế Liên Xô phải làm mọi thứ bằng tay. Điều quan trọng là phải hiểu hai điểm chính: sự hạ cánh có kiểm soát của phương tiện và cách nó vượt qua các lớp dày đặc của khí quyển.
Khác xa so với công nghệ máy tính ngày nay, khu đó các nhà thiết kế Liên Xô phải làm mọi thứ bằng tay. Điều quan trọng là phải hiểu hai điểm chính: sự hạ cánh có kiểm soát của phương tiện và cách nó vượt qua các lớp dày đặc của khí quyển.
Để làm rõ đặc tính bay, khả năng chịu nhiệt của vật liệu và các khía cạnh khác của máy bay quỹ đạo tương lai, máy bay vũ trụ cận âm MiG-105.11, các thiết bị đặc biệt như BOR-1, BOR-2 và BOR-3 và tàu vũ trụ BOR-4, BOR-5 và EPOS (máy bay quỹ đạo có người lái thử nghiệm) đã ra đời. Mẫu thử đầu tiên BOR-1 được làm bằng gỗ theo tỷ lệ 1: 3. Phương tiện phóng có khả năng hạn chế, vì vậy phải làm với một mô hình. Chiều dài của BOR-1 được đơn giản hóa tối đa là 3 mét.
Để làm rõ đặc tính bay, khả năng chịu nhiệt của vật liệu và các khía cạnh khác của máy bay quỹ đạo tương lai, máy bay vũ trụ cận âm MiG-105.11, các thiết bị đặc biệt như BOR-1, BOR-2 và BOR-3 và tàu vũ trụ BOR-4, BOR-5 và EPOS (máy bay quỹ đạo có người lái thử nghiệm) đã ra đời. Mẫu thử đầu tiên BOR-1 được làm bằng gỗ theo tỷ lệ 1: 3. Phương tiện phóng có khả năng hạn chế, vì vậy phải làm với một mô hình. Chiều dài của BOR-1 được đơn giản hóa tối đa là 3 mét.
Lần phóng đầu tiên ở độ cao 100 km diễn ra vào ngày 15/7/1969: khi đi vào khí quyển, thiết bị đã cháy hết. Nhưng BOR-1 đã thu thập được nhiều dữ liệu rất có giá trị cho sự phát triển của các mô hình tiếp theo. Kết luận quan trọng nhất được các nhà thiết kế đưa ra chính là hình dạng của thân tàu vũ trụ sẽ cho phép hạ thấp có kiểm soát và duy trì độ ổn định.
Lần phóng đầu tiên ở độ cao 100 km diễn ra vào ngày 15/7/1969: khi đi vào khí quyển, thiết bị đã cháy hết. Nhưng BOR-1 đã thu thập được nhiều dữ liệu rất có giá trị cho sự phát triển của các mô hình tiếp theo. Kết luận quan trọng nhất được các nhà thiết kế đưa ra chính là hình dạng của thân tàu vũ trụ sẽ cho phép hạ thấp có kiểm soát và duy trì độ ổn định.
Những mô hình sau đó làm từ kim loại và được bảo vệ nhiệt. BOR-2 cũng được chế tạo theo tỷ lệ 1: 3 và trở thành thiết bị đầu tiên của loạt được phóng lên vũ trụ theo quỹ đạo đạn đạo thông qua tên lửa R-12 đã được sửa đổi.
Những mô hình sau đó làm từ kim loại và được bảo vệ nhiệt. BOR-2 cũng được chế tạo theo tỷ lệ 1: 3 và trở thành thiết bị đầu tiên của loạt được phóng lên vũ trụ theo quỹ đạo đạn đạo thông qua tên lửa R-12 đã được sửa đổi.
Ngày 6/12/1969, vụ phóng máy bay tên lửa BOR-2 đầu tiên diễn ra. Nhưng hệ thống điều khiển không thành công trong chuyến bay; ở độ cao 25 km, thiết bị chuyển sang quỹ đạo bay xuống của tên lửa đạn đạo, tự quay quanh chính nó và mất khả năng kiểm soát.
Ngày 6/12/1969, vụ phóng máy bay tên lửa BOR-2 đầu tiên diễn ra. Nhưng hệ thống điều khiển không thành công trong chuyến bay; ở độ cao 25 km, thiết bị chuyển sang quỹ đạo bay xuống của tên lửa đạn đạo, tự quay quanh chính nó và mất khả năng kiểm soát.
Lần phóng thứ hai vào năm sau thành công hơn. BOR-2 đã hoàn thành toàn bộ chương trình bay. Tuy nhiên sau đó khí nóng lại xâm nhập vào thân tàu, các kỹ sư kết luận rằng đường nối không được bịt kín là nguyên nhân.
Lần phóng thứ hai vào năm sau thành công hơn. BOR-2 đã hoàn thành toàn bộ chương trình bay. Tuy nhiên sau đó khí nóng lại xâm nhập vào thân tàu, các kỹ sư kết luận rằng đường nối không được bịt kín là nguyên nhân.
BOR-2 đã thực hiện lần phóng thứ ba với một bảng điều khiển thử nghiệm ở phần dưới của thân, nhưng giải pháp này không hoàn toàn thành công. Việc bảo vệ nhiệt không thể chịu đựng được, đó là lý do tại sao một số hệ thống bị lỗi, bao gồm cả dù.
BOR-2 đã thực hiện lần phóng thứ ba với một bảng điều khiển thử nghiệm ở phần dưới của thân, nhưng giải pháp này không hoàn toàn thành công. Việc bảo vệ nhiệt không thể chịu đựng được, đó là lý do tại sao một số hệ thống bị lỗi, bao gồm cả dù.
Chuyến bay thứ tư của máy bay BOR-2 diễn ra vào ngày 8/2/1972 là thành công tốt đẹp nhất, chương trình bay được thực hiện đầy đủ, máy bay tên lửa được đưa về trở về an toàn và nguyên vẹn.
Chuyến bay thứ tư của máy bay BOR-2 diễn ra vào ngày 8/2/1972 là thành công tốt đẹp nhất, chương trình bay được thực hiện đầy đủ, máy bay tên lửa được đưa về trở về an toàn và nguyên vẹn.
BOR-3 với nhiều sửa đổi khác nhau đã được phóng hai lần: vào tháng 5/1973 và tháng 7/1974. Nhờ một loạt thử nghiệm diễn ra từ năm 1969, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận quan trọng nhất cho phép tiếp tục phát triển hệ thống xoắn ốc.
BOR-3 với nhiều sửa đổi khác nhau đã được phóng hai lần: vào tháng 5/1973 và tháng 7/1974. Nhờ một loạt thử nghiệm diễn ra từ năm 1969, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận quan trọng nhất cho phép tiếp tục phát triển hệ thống xoắn ốc.
Dự án đã không được đưa đến đích cuối cùng: các ưu tiên của ban lãnh đạo Liên Xô đã thay đổi, sau đó một chương trình mới về hệ thống vũ trụ có thể tái sử dụng (chính là tàu con thoi Buran) đã được phê duyệt.
Dự án đã không được đưa đến đích cuối cùng: các ưu tiên của ban lãnh đạo Liên Xô đã thay đổi, sau đó một chương trình mới về hệ thống vũ trụ có thể tái sử dụng (chính là tàu con thoi Buran) đã được phê duyệt.
“Bạn không nên hối tiếc”, nhà thiết kế trưởng Gleb Lozino-Lozinsky trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên tạp chí Ogonyok vào năm 2001 nói Spiral đã hoàn thành vai trò mà lịch sử trao cho nó.
“Bạn không nên hối tiếc”, nhà thiết kế trưởng Gleb Lozino-Lozinsky trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên tạp chí Ogonyok vào năm 2001 nói Spiral đã hoàn thành vai trò mà lịch sử trao cho nó.
"Trong khi thực hiện dự án này, cả tôi và các trợ lý đã thu được nhiều kinh nghiệm, cuối cùng dẫn tới việc ra mắt thành công Buran. Đúng vậy, chúng tôi đã làm việc rất cẩn thận và tất cả các vấn đề liên quan đến giải pháp được đưa ra vẫn không lỗi thời".
"Trong khi thực hiện dự án này, cả tôi và các trợ lý đã thu được nhiều kinh nghiệm, cuối cùng dẫn tới việc ra mắt thành công Buran. Đúng vậy, chúng tôi đã làm việc rất cẩn thận và tất cả các vấn đề liên quan đến giải pháp được đưa ra vẫn không lỗi thời".

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status