
Theo các báo cáo mới nhất, số lượng tiêm kích F-35 đang phục vụ trong biên chế Không quân Mỹ, giờ đây đã vượt qua mọi loại máy bay khác của lực lượng này, vươn lên đứng vị trí thứ hai - chỉ sau tiêm kích F-16.

Cụ thể, với phi đội tiêm kích F-35 có quân số lên tới 283 chiếc, số lượng F-35 của không quân Mỹ đã vượt qua cả F-15 và F-10 - hai loại máy bay xương sống của lực lượng này suốt nhiều thập niên qua.

Tiêm kích F-16 một động cơ với ưu điểm chi phí bảo dưỡng thấp, chi phí vận hành rẻ vẫn là loại tiêm kích có quân số đông bậc nhất trong lực lượng Không quân Mỹ.

Cụ thể, Không quân Mỹ đang sở hữu tới 934 máy bay tiêm kích F-16. Số lượng F-16 này sẽ được thay thế dần bởi chiến đấu cơ F-35 trong tương lai.

Được thiết kế để trở thành máy bay tiêm kích và cường kích hỗn hợp, chiến đấu cơ F-35 của Mỹ đủ sức thay thế toàn bộ các loại máy bay chiến đấu khác, đang phục vụ trong lực lượng này.

Mặc dù vậy, trong lúc chiến đấu cơ F-35 đang được hoàn thiện và sửa chữa hàng trăm lỗi tồn đọng, nó vẫn chưa thể trở thành xương sống của lực lượng Không quân Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Trên thực tế, các máy bay chiến đấu F-15 hạng nặng vẫn giữ vị thế chủ đạo, trong các cuộc oanh tạc của Không quân Mỹ nếu xảy ra chiến tranh.

Phiên bản mới nhất của F-15 là F-15EX, đã được lực lượng này cho nhập biên chế gấp gáp ngay sau khi thực hiện chuyến bay đầu tiên hồi đầu năm nay.

Dự kiến cho tới những năm 40 của thế kỷ này, tiêm kích F-15 vẫn sẽ phục vụ trong lực lượng Không quân Mỹ.

Còn với cường kích cơ A-10, loại máy bay đã có tuổi đời gần nửa thế kỷ này vẫn được xem là "không có kẻ thay thế xứng đáng".

Việc Không quân Mỹ không phát triển một phiên bản nối tiếp cho cường kích cơ A-10, đơn giản là do loại phi cơ này hiện tại vẫn quá hiệu quả, và đủ hiệu quả cho tới khi F-35 thể hiện được mình trong tương lai.

Tính tới thời điểm hiện tại, Không quân Mỹ đang sở hữu 279 máy bay cường kích A-10 Warthog trong biên chế. Tuy nhiên chỉ khoảng 60% trong số này đủ điều kiện chiến đấu, số còn lại cần được bảo dưỡng quay vòng liên tục.

Không quân Mỹ dự kiến, toàn bộ dàn cường kích cơ A-10 sẽ bị loại biên dần từ năm 2032, thậm chí là sớm hơn nếu xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng trong tương lai. Tới thời điểm đó, chiến đấu cơ F-35 buộc phải được hoàn thiện để thay thế vị trí của A-10. Nguồn ảnh: BI.
Mỹ đang sản xuất tiêm kích F-35 với tốc độ chóng mặt, vừa để phục vụ trong nước, vừa để chuyển giao cho các nước đồng minh theo kế hoạch từ trước. Nguồn: Chosul.