Everland ‘rót’ vốn 270 tỷ đồng cho dự án Crystal Holidays Harbour

Nếu thành công mua vào 27 triệu cổ phần của Everland Vân Đồn, tổng giá trị cổ phần mà Tập đoàn Everland sẽ sở hữu là 720 tỷ đồng, chiếm 60% vốn của công ty.
Everland ‘rot’ von 270 ty dong cho du an Crystal Holidays Harbour
Phối cảnh Dự án Crystal Holidays Habour Vân Đồn 
Vừa qua, CTCP Tập đoàn Everland (HoSE: EVG) đã thông qua Nghị quyết số 20/2024/NQ-HĐQT, bao gồm việc góp vốn điều lệ tăng thêm vào công ty con và chuyển nhượng một phần vốn góp cổ phần tại một công ty con khác.
Theo đó, EVG đã thông qua việc chuyển nhượng 35 triệu cổ phần tại CTCP Everland An Giang theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 24/4. Giá chuyển nhượng dự kiến là 10.350 đồng/cổ phần, tổng giá trị số cổ phần chuyển nhượng dự kiến là 362,25 tỷ đồng. Nếu giao dịch thành công như kế hoạch, Everland sẽ giảm sở hữu tại Everland An Giang xuống còn 16,67%.
Đồng thời, số tiền thu được từ việc chuyển nhượng trên sẽ được Everland sử dụng để góp vốn điều lệ tăng thêm vào CTCP Everland Vân Đồn và bổ sung nguồn vốn cho các hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn.
Được biết, Everland đang đăng ký mua thêm 27 triệu cổ phần của Everland Vân Đồn với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Giá trị của số cổ phần này sẽ là 270 tỷ đồng. Nếu giao dịch mua thành công, tổng giá trị cổ phần mà Everland sở hữu tại Everland Vân Đồn sẽ đạt 720 tỷ đồng, tương đương 60% vốn của công ty này.
Everland Vân Đồn được biết đến là chủ đầu tư của dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn, tọa lạc tại Khu đô thị Du lịch và Bến cảng cao cấp Ao Tiên, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đây là một doanh nghiệp liên doanh giữa CTCP Đầu tư Everland (là công ty con của Tập đoàn Everland) và Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền, đơn vị chủ đầu tư Khu đô thị Ao Tiên.
Được thành lập vào tháng 4/2019 với vốn điều lệ ban đầu là 350 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập Everland Vân Đồn gồm Công ty Mai Quyền (35%), Công ty Đầu tư Everland (60%), và ông Tạ Đức Quyền (5%), người sở hữu Công ty Mai Quyền.
Chủ tịch HĐQT Everland Vân Đồn là Ông Tạ Đức Quyền (sinh năm 1958), đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Everland (EVG). Còn Ông Lê Đình Vinh (sinh năm 1972) giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Everland Vân Đồn.
Vào tháng 11/2020, Everland Vân Đồn giảm vốn xuống còn 148,45 tỷ đồng. Cụ thể, Đầu tư Everland sở hữu 5,692% cổ phần, Công ty Mai Quyền nắm giữ 82,519%, và ông Tạ Đức Quyền sở hữu 11,788%.
Sau đó, vào tháng 3/2021, công ty tăng vốn lên mức 350 tỷ đồng và tiếp tục tăng lên 750 tỷ đồng chỉ trong một tháng. Tuy nhiên, cơ cấu cổ đông sau các lần tăng vốn này không được tiết lộ công khai.
Dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn là một tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp, được thiết kế theo quy mô lớn, đồng bộ và hiện đại. Đây là dự án đầu tiên thuộc loại hình này được triển khai tại vùng trọng điểm kinh tế phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh với tổng diện tích hơn 26 ha, dự án bao gồm 5 tòa tháp và 1 tòa Trung tâm Hội nghị Quốc tế, tổng vốn đầu tư lên tới 5.500 tỷ đồng.
Tại ĐHĐCĐ năm 2024, ông Lê Đình Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Everland, cho biết dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn đang được đẩy mạnh thi công và bán hàng, dự kiến sẽ sớm mang lại doanh thu và dòng tiền cũng như hiệu quả cho tập đoàn.
Everland ‘rot’ von 270 ty dong cho du an Crystal Holidays Harbour-Hinh-2
 Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2024 của Tập đoàn Everland
Cụ thể, dự án đã cơ bản hoàn thành phần móng và phần hầm, với Tòa tháp A và B đã xây thô đến tầng 16. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng thi công phần thân Tòa C và D với nhà thầu, dự kiến triển khai vào đầu tháng 5/2024. Tòa tháp E và F đang trong quá trình hoàn thiện phần móng và phần hầm.
Về tiến độ bán hàng, dự án đã mở bán tòa B và tòa D, nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng với tín hiệu bán hàng tích cực. Theo kế hoạch, đến hết tháng 9/2024, Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sẽ bán được 600 sản phẩm.
Theo tìm hiểu, Everland cũng đang đầu tư vào hàng loạt dự án bất động sản khác như Crystal Holidays Marina Phú Yên, Tổ hợp Thương mại dịch vụ và Du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay (Phú Yên), Tổ hợp vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng Everland Park (Khánh Hòa), Tổ hợp Đô thị - Du lịch Flower World Sa Đéc (Đồng Tháp), Dự án Everland Park Hill Golf & Residences (Thanh Hóa), và Dự án Tổ hợp du lịch văn hóa di sản Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Everland ‘rot’ von 270 ty dong cho du an Crystal Holidays Harbour-Hinh-3
Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của Tập đoàn Everland 
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN