Lãnh đạo IPA nói gì về khoản đầu tư vào công ty con của Trung Nam?

Bà Phạm Minh Hương, thành viên HĐQT IPA cho biết IPA đầu tư vào năng lượng tái tạo do tin tưởng vào triển vọng lĩnh vực này, và khẳng định rủi ro của Trung Nam Group không ảnh hưởng đến tài sản, dự án của công ty.
Lanh dao IPA noi gi ve khoan dau tu vao cong ty con cua Trung Nam?
Bà Phạm Minh Hương - Thành viên HĐQT Tập đoàn Đầu tư I.P.A trả lời các câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ năm 2024
Chiều ngày 20/6, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội thảo luận về các nội dung đáng chú ý như phản hồi việc đầu tư vào công ty năng lượng của Trung Nam, kế hoạch kinh doanh, và kế hoạch huy động vốn.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc đầu tư vào CTCP Năng lượng tái tạo Trung Nam, bà Phạm Minh Hương, Thành viên HĐQT IPA, cho biết công ty đã quan tâm đến ngành năng lượng từ năm 2010 và đã đầu tư vào 2 dự án thủy điện với tổng công suất 40MW. Tuy nhiên, sau đó IPA đã tập trung vào việc kiện toàn và xây dựng năng lực cho từng công ty thành viên nên không tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.
Bà Hương chia sẻ, VNDIRECT vẫn tiếp tục tìm kiếm các ngành có dòng tiền và sản phẩm đầu tư như trái phiếu. Đối với IPA, đây là cơ hội để công ty xem xét mở rộng đầu tư vào lĩnh vực tái tạo. Bà Hương nhấn mạnh rằng thông tin về Trung Nam cần phải được kiểm tra và xem xét lại, vì có rủi ro chính sách từ phía Nhà nước.
"Chúng tôi tham gia cùng VNDIRECT vì tin tưởng vào lĩnh vực năng lượng tái tạo là ngành của tương lai, rủi ro của Trung Nam không liên quan đến các tài sản, dự án của công ty. Mảng năng lượng vốn dĩ mang lại dòng tiền để chúng tôi yên tâm đầu tư phát triển các mảng dịch vụ khác. Chính vì vậy, IPA đã chọn Trung Nam để phát hành và bảo lãnh trái phiếu", Thành viên HĐQT IPA phát biểu.
Theo bà Hương, đây là “cái duyên” chứ ban đầu không có dự định này. Nếu việc đầu tư thuận lợi, công ty sẽ xem xét mở rộng trường phái đầu tư trong lĩnh vực năng lượng.
Trong báo cáo tài chính quý I/2024, IPA ghi nhận việc đầu tư mới vào CTCP Năng lượng tái tạo Trung Nam với số tiền là 850 tỷ đồng, tương đương 9,36% vốn. Trước khi thực hiện thương vụ này, IPA đã thanh toán toàn bộ tiền mua cổ phần của Trung Nam EDI vào ngày 29/12/2023. IPA cho biết sẽ nhận được 85 triệu cổ phiếu Năng lượng tái tạo Trung Nam, với giá trị mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu.
Cũng trong quý này, IPA đã gia tăng đầu tư vào trái phiếu của Trung Nam EDI (mã EDI12301), từ gần 290 tỷ đồng ban đầu lên gần 456 tỷ đồng vào ngày 31/3/2024.
Trước khi thương vụ diễn ra, Trung Nam EDI đã thế chấp 162,9 triệu cổ phiếu Năng lượng tái tạo Trung Nam tại VNDIRECT. Đầu năm 2024, Trung Nam EDI tiếp tục thế chấp gần 185,2 triệu cổ phần Năng lượng tái tạo Trung Nam tại VNDIRECT.
Bà Phạm Minh Hương khẳng định các sản phẩm trái phiếu mà VNDirect tham gia làm đại lý/tư vấn phát hành đều có tài sản đảm bảo, an toàn.
Tại Đại hội, HĐQT Tập đoàn Đầu tư I.P.A đã đề xuất và được cổ đông thông qua kế hoạch tiếp tục huy động vốn thông qua chào bán cổ phiếu ra công chúng.
Kế hoạch này đã được phê duyệt tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 nhưng chưa thực hiện hoàn thành. Dự kiến trong giai đoạn 2024 - 2025, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, Tập đoàn I.P.A sẽ hoàn thành kế hoạch này, dự kiến thu về hơn 2.100 tỷ đồng, từ đó tăng vốn điều lệ lên trên 4.000 tỷ đồng.
Số tiền thu được sẽ được sử dụng để đầu tư góp vốn, thanh toán tiền mua cổ phần/phần góp vốn tại các công ty con và công ty liên kết như PTI, Quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A, Công ty Giải pháp công nghệ IPA, và Công ty Năng lượng Bắc Hà. Đặc biệt, đối với việc đầu tư vào PTI (sở hữu từ 30% vốn điều lệ trở lên), Tập đoàn I.P.A sẽ thực hiện đầu tư trực tiếp hoặc qua công ty con.
Lanh dao IPA noi gi ve khoan dau tu vao cong ty con cua Trung Nam?-Hinh-2
 Tình hình và kế hoạch kinh doanh của IPA giai đoạn 2016 - 2024
Năm 2024, IPA đặt mục tiêu tăng doanh thu lên 1.080 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với năm trước, và dự kiến lợi nhuận trước thuế sẽ tăng 24%, đạt 425 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu này, IPA sẽ tiếp tục phát triển các lĩnh vực kinh doanh chính như dịch vụ tài chính, bảo hiểm, năng lượng tái tạo và đầu tư cổ phần tư nhân. Đặc biệt, trong hoạt động đầu tư vốn vào các công ty tư nhân, IPA sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư, ưu tiên vào các lĩnh vực mà công ty có kinh nghiệm quản lý và hoạt động.
Ngoài ra, Đại hội cũng thông qua việc từ nhiệm của bà Vũ Nam Hương và bổ sung ông Nguyễn Vũ Long vào HĐQT. Ông Nguyễn Vũ Long là Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDirect, tốt nghiệp thạc sĩ Kinh tế tại Đại học New South Wales (Australia), có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư - tài chính, và đóng góp lớn vào sự phát triển của VNDirect gần đây.
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN